ไม่พบผลการค้นหา
โป๊ปฟรานซิสทรงเตือนว่า นักการเมืองไม่ควรสร้างความเกลียดชังและความกลัว หลังฝ่ายขวาจัดในหลายประเทศได้คะแนนเสียงเพิ่มขึ้นอย่างมากในการเลือกตั้งสมาชิกสภายุโรป

สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส ประมุขสูงสุดของคริสตจักรโรมันคาทอลิกทรงมีพระราชดำรัสเกี่ยวกับอนาคตของยุโรปว่า นักการเมืองไม่ควรปลูกฝังความเกลียดชังและความหวาดกลัว ควรปลูกฝังแต่ความหวังเท่านั้น หลังจากที่พรรคขวาจัดได้คะแนนเสียงเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญในอิตาลี โปแลนด์ อังกฤษและฝรั่งเศสจนได้เก้าอี้ในสภายุโรป

โป๊ปฟรานซิสยังทรงกังวลว่าอนาคตของยุโรป “ไม่ได้ถูกโจมตีด้วยปืนใหญ่หรือระเบิด แต่ด้วยอุดมการณ์” ความหวาดกลัวและความเคลือบแคลงใจเกี่ยวกับผู้อพยพส่งผลให้หลายคนไม่ยอมรับความแตกต่าง ปิดกั้น และเหยียดชนชาติโดยรู้หรือไม่รู้ตัว แต่การเปิดกว้างไม่ได้เกี่ยวกับเรื่องผู้อพยพเท่านั้น ยังเป็นเรื่องของมนุษยธรรมด้วย โดยโป๊ปทรงย้ำถึงความสำคัญของการเรียนรู้ประวัติศาสตร์ เพื่อหลีกเลี่ยงความโหดร้ายที่เกิดขึ้นในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 1 และ 2

ระหว่างการเสด็จเยือนโรมาเนีย โป๊ปฟรานซิสเสด็จไปพบกับผู้นำของคริสตจักรโรเมเนียนออร์ธอด็อกซ์ เพื่อหารือกันเรื่องการต่อสู้กับความหวาดกลัวที่มักนำไปสู่ทัศนคติที่ปฏิเสธและเกลียดชังผู้อื่น นอกจากนี้ โป๊ปทรงขอโทษตัวแทนชุมชนโรมาในบลาช ในพื้นที่ตอนกลางทรานซิลเวเนียที่คริสตจักรคาทอลิกเคยเลือกปฏิบัติ ปฏิบัติอย่างไม่ถูกต้อง หรือมองพวกเขาอย่างไม่ไว้ใจ เนื่องจากชาวโรมามักถูกกดขี่และเป็นแพะรับบาปมาตลอดในอดีตที่ผ่านมา

เดือน พ.ค.ที่ผ่านมา โป๊ปทรงเชิญชาวโรมามากกว่า 500 คนไปที่วาติกัน ในจำนวนนนี้มีครอบครัวที่ถูกทำร้ายจากการเหยียดเชื้อชาติจากฝ่ายขวาจัดในกรุงโรมด้วย สร้างความไม่พอใจให้กับฝ่ายขวาจัดในอิตาลี โดยมัตเตโอ ซัลวีนี รัฐมนตรีมหาดไทยของอิตาลีและผู้นำพรรคเลกา พรรคขวาจัดของอิตาลีตอบโต้ว่า เขาจะปิดค่ายที่พักของชาวโรมาทั้งหมดในอิตาลี หนังสือพิมพ์ท้องถิ่นของอิตาลีรายงานว่า โป๊ปทรงเคยปฏิเสธที่จะพบกับซัลวีนีจนกว่าเขาจะเปลี่ยนวิธีการพูดและนโยบายเกี่ยวกับผู้อพยพของเขา

 ที่มา : Euronews, Catholic News Agency