ไม่พบผลการค้นหา
สหราชอาณาจักรดีเดย์ ประเดิมแจกวัคซีนโควิด - รมว.สธ.หลั่งน้ำตาออกทีวี ดีใจชาวอังกฤษได้รับวัคซีนเป็นชาติแรกในโลก

เมื่อ 8 ธ.ค. บีบีซีรายงานว่า หญิงสูงวัยชาวไอรแลนด์เหนือ ถือเป็นบุคคลแรกของสหราชอาณาจักร และของโลกที่ได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 หลังจากที่อังกฤษอนุมัติให้วัคซีนที่บริษัทไฟเซอร์ (Pfizer) และ ไบออนเทค (BioNTech) พัฒนาร่วมกัน สามารถใช้ในการฉีดให้กับประชาชนเป็นวงกว้างได้

มาร์กาเร็ต คีแนน วัย 90 ปี ผู้ที่ได้รับวัคซีนเข็มแรกของโลกเผยว่า เธอรู้สึกเหมือนมีสิทธิพิเศษที่ได้วัคซีนเป็นรายแรก ไม่ต่างกับได้รับของขวัญวันเกิดล่วงหน้า ซึ่งเธอหวังจะได้ใช้เวลาร่วมกับครอบครัวและเพื่อนๆ อีกครั้งตลอดช่วงเทศกาลปีใหม่ หลังจากที่ต้องใช้เวลาอยู่คนเดียวเพื่อแยกกักตัวมานานเกือบปี 

คีแนน กล่าวขอบคุณ เมย์ พาร์สันส์ พยาบาลชาวฟิลิปปินส์ซึ่งเป็นผู้ฉีดวัคซีนให้ ร่วมถึงบุคลากรในหน่วยบริการสาธารณสุขแห่งชาติ (NHS) ที่ช่วยอำนวยความสะดวก และให้คำแนะนำต่อผู้สูงวัยที่ต้องเข้ารับวัคซีน รวมถึงเธอยังแนะนำให้ผู้สูงวัยทุกคนควรเข้ารับการฉีดวัคซีนเช่นกัน คีแนนจะต้องเข้ารับวัคซีนเข็มที่สองในอีก 21 วันข้างหน้า ให้ครบโดสของวัคซีนเพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกันวัคซีน

อังกฤษ-วัคซีนโควิด

นอกจากคีแนนแล้ว ยังมีอีกบุคคลหนึ่งที่ได้รับความสนใจคือ ชายที่ชื่อ 'วิลเลียม เชกสเปียร์' อายุ 81 ปี ที่เข้ารับวัคซีนเป็นรายที่สองต่อจากนางคีแนน เนื่องจากมีชื่อคล้ายกับกวีและนักเขียนบทละครชื่อดังของยุคคริสต์ศตวรรษที่ 16 

สำหรับ 'เชกสเปียร์' จากมณฑลวาร์วิคเชอร์ (Warwickshire) เผยหลังการเข้ารับวัคซีนที่โรงพยาบาลโคเวนทรี ว่า การระบาดใหญ่เริ่มเปลี่ยนแปลงชีวิต การใช้ชีวิตของเราทุกคน และวัคซีนจะเป็นสิ่งที่สร้างความเปลี่ยนแปลงให้กับชีวิตเราทุกคนอีกครั้ง

เชกสเปียร์ ซึ่งเป็นผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาโรคหลอดเลือดสมองในโรงพยาบาลดังกล่าวมาหลายสัปดาห์ โดยมีรายงานว่า หลังการเข้ารับวัคซีน เขามีอาการอ่อนแรงเพียงเล็กน้อย แต่ยังไม่มีผลข้างเคียงใดๆ โดยข่าวการรับวัคซีนของเขาได้รับการพูดถึงเป็นวงกว้างในโลกออนไลน์จากการที่ชื่อเหมือนกับกวีและนักประพันธ์คนดัง

แมตต์ ฮานค็อก รัฐมนตรีสาธารณสุขอังกฤษ ถึงกับกลั้นน้ำตาไว้ไม่อยู่ ขณะให้สัมภาษณ์ผ่านรายการ Good Morning Britain ทางโทรทัศน์ในประเด็นที่อังกฤษเริ่มแจกจ่ายวัคซีนโควิดเป็นวงกว้างให้กับประชาชน

"ปีนี้เป็นปีที่ยากลำบากสำหรับเราหลายๆคน และวิลเลียม เช็คสเปียร์เพิ่งบอกเราทุกคนสั้นๆว่า เราสามารถใช้ชีวิตต่อได้แล้ว" 

ฮานค็อก กล่าวว่า "ยังมีงานอีกมากในหลายเดือนข้างหน้า เพื่อให้ชาวอังกฤษอีกหลายล้านคนเข้าถึงวัคซีนโควิด ดังนั้นเราทุกคนยังต้องปฏิบัติตามกฎควบคุมโรคอย่างเคร่งครัด เราได้ทำงานกันอย่างหนักเพื่อสิ่งนี้ และผมรู้สึกภูมิใจที่เป็นชาวอังกฤษ"

สำหรับอังกฤษ ได้สั่งซื้อวัคซีนของไฟเซอรราว 40 ล้านโดส ซึ่งคาดว่าชาวอังกฤษจะได้รับวัคซีนอย่างน้อย 4 ล้านโดสภายในปีนี้ โดยเบื้องต้นวัคซีนราว 800,000 โดสะถูกฉีดให้กับประชาชนที่มีอายุมากกว่า 80 ปี ที่รักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลหรือมีกำหนดการนัดหมายเข้าพบแพทย์ พร้อมกับเจ้าหน้าที่ในสถานดูแลผู้สูงอายุ ซึ่งสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่สอง และเจ้าชายฟิลิป ดยุกแห่งเอดินเบอระ พระสวามี ทรงอยู่ในลำดับของบุคคลสูงวัยที่เตรียมเข้ารับการฉีดวัคซีนเช่นกัน