ไม่พบผลการค้นหา
'ครูใหญ่ ขอนแก่น' สวมหมวกไดโนเสาร์ เข้ารายงานตัวคดี ม.112 พร้อมนิสิตจุฬาฯ ผู้อ่านข้อเรียกร้องปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ต่อสถานทูตเยอรมนีเป็นภาษาอังกฤษ และภาษาเยอรมัน

วันที่ 9 ธ.ค. ที่ สน.ทุ่งมหาเมฆ ผู้ถูกกล่าวหาตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 หรือกฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ จากกรณีการชุมนุมหน้าสถานเอกอัครราชเยอรมนี เมื่อวันที่ 26 ต.ค. 2563 โดยผู้ที่เดินทางมารับทราบข้อกล่าวหาในวันนี้มีทั้งหมด 4 คน คือ อรรถพล บัวพัฒน์ หรือครูใหญ่ กลุ่มขอนแก่นพอกันที และนิสิตจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยอีก 3 คน ซึ่งเป็นผู้อ่านแถลงการณ์ข้อเรียกร้องต่อสถานเอกอัครราชทูตเยอรมนี เป็นภาษาอังกฤษ และเยอรมนี ที่เรียกร้องให้ตรวจสอบการใช้อำนาจอธิปไตยเหนือดินแดนของกษัตริย์ไทย ขณะที่พำนักอยู่ในประเทศเยอรมนี

112

อรรถพล ให้สัมภาษณ์ก่อนเข้ารายงานตัวว่า ในส่วนของตนเป็นการเดินทางมารับทราบข้อกล่าวหาเพิ่มเติมจากการชุมนุมหน้าสถานทูตเยอรมนี ซึ่งก่อนหน้านี้ได้เดินทางมารับทราบข้อกล่าวหาตามมาตรา 116 ไปแล้ว และครั้งนี้มานับทราบข้อกล่าวหามาตรา 112

เมื่อถามว่าถึงกังวลในการเคลื่อนไหวทางการเมืองหลังถูกดำเนินคดี ม.112 อรรถพล กล่าวว่า "มีความกังวลระดับลมพัดยอดหญ้า" โดยในเบื้องต้น ตนปฎิเสธข้อกล่าวหา เพราะเชื่อว่าสิ่งที่ประชาชนออกมาแสดงความคิดเห็นนั้นไม่ใช่การกระทำความผิด

อรรถพล ระบุด้วยว่า ก่อนหน้านี้มีการแสดงพระราชประสงค์ทั้งของในหลวงรัชกาลที่ 9 และในหลวงรัชกาลที่ 10 ว่าไม่ประสงค์ให้ใช้กฎหมายหมิ่นบรมเดชนุภาพกับประชาชน ฉะนั้นการกลับมาใช้กฎหมายมาตรานี้อีกครั้งมีความเป็นไปได้ 2 กรณีคือ 1. ประยุทธ์ จันทร์โอชา ละเมิดพระราชประสงค์ที่จะไม่ใช้กฎหมาย 112 รังแกประชาชน 2. พระมหากษัตริย์เปลี่ยนพระทัยที่จะใช้กฎหมาย 112 กับประชาชน

เขาย้ำอีกว่า การถูกดำเนินคดีของบรรดาแกนนำกลุ่มราษฎรนั้นส่งผลให้ยิ่งสามารถเดินทางไปจัดม็อบได้ในหลายพื้นที่ต่อเเนื่อง โดยเฉพาะในต่างจังหวัดที่มีการแจ้งข้อกล่าวหา หากมีหมายเรียกให้ไปรายงานตัวที่ไหนก็พร้อมที่จะจัดม็อบที่นั่น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การเข้ารายงานต่อตำรวจตัวของอรรถพล เขาแต่งกายโดยสวมหมวกไดโนเสาร์มารายงานตัว

"เป็นการแสดงออกว่าพวกเรากำลังถูกเล่นงานทางการเมืองโดยกฎหมายที่ล้าหลัง เหมือนอยู่ในยุคไดโดเสาร์ ซึ่งกฎหมายที่ล้าหลังอย่างมาตรา 112 ควรถูกยกเลิกไป" อรรถพล กล่าว

ส่วนบริเวณด้านหน้า สน.ทุ่งมหาเมฆ มีกลุ่มนิสิตจุฬาฯ ประมาณ 30 คน เดินทางมาให้กำลังใจเพื่อนๆ ที่ต้องเข้าไปรับทราบข้อกล่าวหาด้วย พร้อมทั้งมีการชูป้ายแสดงความเห็นรณรงค์ให้ยกเลิกกฎหมายมาตรา 112 ด้วยเช่นกัน

ยกเลิก ม.112.jpg112

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากผู้ถูกกล่าวหาทั้งได้รับทราบข้อกล่าวหาเสร็จสิ้นแล้ว ทนายความจากศูนย์ทนายสิทธิมนุษยชน เปิดเผยว่า ผู้ถูกกล่าวหาได้ให้การปฎิเสธ และจะยื่นเอกสารคำให้การภายใน 30 วัน จากนั้นตำรวจได้ปล่อยตัวทันทีโดยไม่มีเงื่อนไข และหลักทรัพย์ประกันตัว แต่มีนัดให้มารายงานตัวอีกครั้งในวันที่ 7 ม.ค. 2564 เพื่อนำตัวส่งอัยการต่อไป สำหรับผู้ที่ถูกดำเนินคดีตามมาตรา 112 จากการชุมนุมหน้าสถานทูตเยอรมนี ซึ่งเดินทางมารับทราบข้อกล่าวหาแล้วมีทั้งหมด 13 คน