ไม่พบผลการค้นหา
พระชายาในชีคโมฮัมเหม็ดฯ เจ้าผู้ปกครองนครดูไบ ยื่นเรื่องต่อศาลอังกฤษ เพื่อขอความคุ้มครอง ไม่ให้พระธิดา-พระโอรสถูกส่งตัวกลับประเทศยูเออี เพราะจะถูกบังคับเข้าพิธีแต่งงาน ขณะที่ศาลอังกฤษนัดพิจารณาคดีเดือน พ.ย.

เจ้าหญิงฮายา พระชายาในชีคโมฮัมเหม็ด บิน ราเชด อัล มักทูม เจ้าผู้ปกครองนครดูไบ เมืองใหญ่อันดับ 1 ของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) เสด็จไปยังศาลครอบครัวในกรุงลอนดอนของอังกฤษเมื่อ 30 ก.ค.ที่ผ่านมา เพราะก่อนหน้านี้พระองค์ทรงยื่นเรื่องต่อศาลอังกฤษเพื่อขอความคุ้มครองพระโอรสและพระธิดา พระชนมายุ 7 และ 11 พรรษาของพระองค์ ไม่ให้ถูกส่งตัวกลับยูเออี เพราะอาจจะถูกบังคับเข้าพิธีเสกสมรส

The New York Times รายงานว่า กฎหมายของอังกฤษว่าด้วยการบังคับแต่งงาน เปิดโอกาสให้ผู้พำนักอาศัยอยู่ในอังกฤษยื่นเรื่องขอความคุ้มครองจากทางการไม่ให้ถูกบังคับแต่งงาน โดยเนื้อหาตอนหนึ่งของ ก.ม.นี้ระบุว่า เจ้าหน้าที่ของรัฐบาลอังกฤษมีสิทธิสกัดบุคคลใดบุคคลหนึ่งไม่ให้ออกนอกประเทศโดยไม่สมัครใจ ซึ่งเป็นหนทางหนึ่งในการป้องกันไม่ให้บุคคลใดบุคคลหนึ่งถูกฝืนใจให้แต่งงาน 

นอกจากนี้ เจ้าหญิงฮายายังทรงยื่นขอความคุ้มครองจากศาล ให้พิจารณาออกคำสั่งห้ามก่อกวนหรือห้ามลวนลามทางเพศ และสื่อหลายสำนักประเมินว่า ฝ่ายจำเลยคือชีคโมฮัมเหม็ด อัล มักทูม แต่ทางชีคไม่ได้เสด็จมาศาลอังกฤษด้วยพระองค์เอง โดยทรงให้ทนายความเป็นผู้แทนพระองค์ ทั้งยังเรียกร้องให้พระโอรสและพระธิดาในพระองค์และเจ้าหญิงฮายา เสด็จกลับนครดูไบโดยเร็ว ซึ่งศาลอังกฤษนัดหมายพิจารณาคดีอีกครั้งในวันที่ 11 พ.ย. เพราะถือเป็นกรณีที่ได้รับความสนใจทั้งในประเทศและต่างประเทศ

AFP-เจ้าหญิงฮายา ชีคโมฮัมเหม็ด อัล มักทูมแห่งดูไบ.jpg
  • ชีคโมฮัมเหม็ด อัล มักทูม รองประธานาธิบดีและนายกรัฐมนตรียูเออี เสด็จออกงานพร้อมพระชายาเมื่อปี 2008

ขณะที่นิตยสาร Hello รายงานเพิ่มเติมว่า เจ้าหญิงฮายา พระชนมายุ 45 พรรษา ทรงเป็นพระธิดาในสมเด็จพระราชาธิบดีอับดุลเลาะห์ ประมุขพระองค์ก่อนของจอร์แดน และทรงเป็นพระชายาพระองค์ที่ 6 ในชีคโมฮัมเหม็ดฯ แห่งนครดูไบ นับตั้งแต่ปี 2004 เป็นต้นมา จนกระทั่งปลายเดือน ก.ค.2562 เจ้าหญิงได้เสด็จออกจากนครดูไบพร้อมพระธิดาและพระโอรส เพื่อมาพำนักอาศัยอยู่ที่ย่านเคนซิงตันของกรุงลอนดอนในอังกฤษ โดยทรงระบุว่า พระธิดาหรือพระโอรสทรงตกเป็นเป้าหมายของการบังคับแต่งงาน

เซอร์แอนดรูว์ แมคฟาร์เลน ประธานศาลครอบครัว ระบุว่าจะไม่มีการรายงานพระนามและรายละเอียดอื่นๆ ของพระโอรสและพระธิดาในเจ้าหญิงฮายาและชีคโมฮัมเหม็ดฯ เพราะเป็นหนึ่งในเงื่อนไขของกฎหมายคุ้มครองสิทธิเยาวชน แต่ Hello เปิดเผยว่า เจ้าชายและเจ้าหญิงในพระชายาชีคโมฮัมเหม็ดฯ เป็นหนึ่งในกลุ่มพระโอรสและพระธิดา รวม 23 พระองค์ ที่ประสูติจากพระชายาทั้งหมดในชีคโมฮัมเหม็ด

ส่วน Time รายงานว่า ทนายความที่เป็นตัวแทนของเจ้าหญิงฮายา คือ 'ฟิโอนา แชกเคิลทัน' ทนายผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายครอบครัว และเคยเป็นผู้รับผิดชอบคดีหย่าร้างของคนดังจำนวนมากในอังกฤษ โดยกรณีที่ทำให้แชกเคิลทันมีชื่อเสียงมากที่สุด ได้แก่ การหย่าร้างของเจ้าฟ้าชายชาลส์และเจ้าหญิงไดอาน่า และการหย่าของ 'กาย ริตชี' ผู้กำกับภาพยนตร์อังกฤษ และ 'มาดอนนา' นักร้องอเมริกันเจ้าของฉายา 'ราชินีเพลงป๊อป' แต่สื่อต่างประเทศรายงานอ้างอิงทนาย ระบุว่า คดีระหว่างเจ้าหญิงฮายาและชีคโมฮัมเหม็ดไม่ใช่คดีหย่าร้าง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: