ไม่พบผลการค้นหา
ผู้เชี่ยวชาญสหรัฐฯ ยืนยันจะมีวัคซีนเพียงพอให้ชาวอเมริกันทุกคนภายในเดือนเม.ย. 2564 'จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน' ประกาศกำลังทดสอบวัคซีนในขั้นสุดท้าย

แอนโทนี ฟอซี ที่ปรึกษาด้านการแพร่ระบาดของโควิด-19 ของรัฐบาลสหรัฐอเมริกากล่าวว่า นักวิทยาศาสตร์จะค้นพบวัคซีนที่ปลอดภัยและมีประสิทธิภาพในช่วงปลายปีหรือต้นปี 2564 และสหรัฐฯ จะมีวัคซีนต้านโควิด-19 ที่เพียงพอสำหรับชาวอเมริกันทุกคนในเดือน เม.ย. 2564 เช่นกัน

ฟอซีกล่าวว่า ภายในเดือน พ.ย.คาดว่าจะสามารถผลิตวัคซีนได้เกือบ 50 ล้านโดส และอีก 100 ล้านโดสในเดือน ธ.ค. และคาดว่าภายในเดือน เม.ย.ปีหน้า สหรัฐฯ จะมีวัคซีนเกือบ 700 ล้านโดส ซึ่งจะเพียงพอสำหรับชาวอเมริกันทุกคน

อย่างไรก็ตาม ฟอซีไม่สามารถรับรองได้ว่า สหรัฐฯ จะมีวัคซีนที่มีประสิทธิภาพและปลอดภัยเมื่อไหร่ ซึ่งหากมีการค้นพบวัคซีนต้านโควิดที่มีประสิทธิภาพแล้ว สหรัฐฯ จะสามารถทบทวนการกลับเข้าสู่ภาวะปกติได้ ซึ่งคาดว่าอาจจะเป็นช่วงกลางปี 2564

โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ กล่าวว่า สหรัฐฯ จะมีวัคซีนต้านโควิดที่ปลอดภัยในเดือน ต.ค. และมีวัคซีนพร้อมใช้ในเดือน เม.ย.ที่จะถึงนี้ ทั้งนี้่คำกล่าวของ ปธน.สหรัฐฯ สร้างความกังวลให้หลายฝ่ายว่า วัคซีนอาจจะถูกอนุมัติจากการเมืองมากกว่ากระบวนการทางวิทยาศาสตร์

ขณะที่ เมื่อวันที่ 23 ก.ย. บริษัทจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน ประกาศว่าได้ทดลองวัคซีนในระยะที่ 3 เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยมีการทดสอบวัคซีนในกลุ่มอาสาสมัครผู้ใหญ่จำนวน 60,000 คน ทั้งในสหรัฐฯ และประเทศอื่นๆ ทั่วโลก

บริษัทจอนห์สันฯ เป็นบริษัทที่ 4 ในสหรัฐฯ ที่มีการทดสอบวัคซีนต้านโควิด-19 โดยก่อนหน้านี้มีโมเดอร์นา, ไฟเซอร์ และแอสตราซีเนก้า ที่ทำการทดสอบวัคซีนโควิด-19

ปัจจุบันสหรัฐฯ มีผู้ติดเชื้อโควิดแล้วกว่า 7 ล้านราย ขณะที่ผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อแล้วกว่า 200,000 ราย 

ที่มา CNN / CNBC