ไม่พบผลการค้นหา
โฆษก รปช. ยอมรับ 'จัตุมงคล' ยื่นลาออกจากหัวหน้า รปช.แล้วแต่ยังไม่ออกจาก รมว.แรงงาน ยังไม่ทราบเหตุผล ยืนยันไม่มีปัญหาขัดแย้งการทำงาน เตรียมประชุมเลือก กก.บห.ชุดใหม่ 5 ก.ค.นี้

นายเขตรัฐ เหล่าธรรมทัศน์ โฆษกพรรครวมพลังประชาชาติไทย (รปช.) ยอมรับกรณีมีกระแสข่าว ม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล รมว.แรงงานและหัวหน้าพรรค รปช. ยื่นหนังสือลาออกจากการเป็นหัวหน้าพรรค ว่า ม.ร.ว.จุตุมงคล ลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคจริง โดยไม่ได้ลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรี ซึ่งทางแกนนำพรรค ไม่ทราบสาเหตุการตัดสินใจลาออกกะทันหัน และรู้สึกเสียดาย เพราะเป็นผู้ใหญ่ที่พรรคเคารพนับถือ

โฆษก รปช. ยืนยันว่า ไม่มีปัญหาขัดแย้งการทำงาน แม้ช่วงการแพร่ระบาดของสถานการณ์โควิด-19 จนทำให้พรรคถูกโจมตี ทางพรรค รปช. ก็ได้ลงมาช่วยในการทำงานด้วยเช่นกัน โดยหลังจากนี้ พรรคจะเรียกประชุมใหญ่ เพื่อเลือกกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ ในวันที่ 5 ก.ค. 2563 และจะต้องแจ้งให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม รับทราบ ในฐานะหัวหน้ารัฐบาล เพราะตำแหน่งรัฐมนตรีเป็นโควต้าของพรรค รปช. เพื่อดำเนินการต่อไป

ตั้งคนสนิท 'สุเทพ' รักษาการหัวหน้า นัดประชุมใหญ่ 5 ก.ค.

มีรายงานข่าวจากพรรค รปช. ระบุว่า การที่ ม.ร.ว.จัตุมงคล ยื่นใบลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรคและตำแหน่งหัวหน้าพรรคในวันนี้อย่างกระทันหันนั้น ไม่ได้กระทบต่อเก้าอี้ รมว.แรงงานแต่อย่างใด เนื่องจากยังยืนยันทำหน้าที่ของตนเองต่อ และนายจักษ์ พันธ์ชูเพชร ที่ปรึกษา รมว.แรงงาน ยังคงทำหน้าที่ต่อ ทั้งนี้การลาออกครั้งนี้สมาชิกพรรคส่วนใหญ่เป็นแกนนำในกลุ่มกปปส. ต่างไม่ทราบสาเหตุของการลาออกในครั้งนี้ ต่างแสดงความตกใจ โดยเฉพาะ ส.ส. ของพรรค รปช. ทั้ง 5 คน ได้มีการเรียกประชุมกรรมการบริหารพรรคและ ส.ส. พรรคเป็นการด่วนโดยเฉพาะ ซึ่งในที่ประชุมต่างยืนยันว่าไม่ทราบสาเหตุของการลาออกจากพรรคและตำแหน่งหัวหน้าพรรค และเพื่อเป็นการให้พรรคสามารถขับเคลื่อนต่อไปได้ ที่ประชุม ส.ส.พรรคจึงมีมติให้นายทวีศักดิ์ ณ ตะกั่วทุ่ง เลขาธิการพรรคซึ่งเป็นนักกฎหมายคนสนิทนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ประธานมูลนิธิมวลมหาประชาชนเพื่อการปฏิรูปประเทศไทย ให้ทำหน้าที่รักษาการณ์หัวหน้าพรรค รปช. ไปก่อนควบกับการทำหน้าที่เดิมในตำแหน่งเลขาธิการพรรค

ทั้งนี้การลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคส่งผลกระทบทำให้คระกรรมการบริหารพรรครปช.ทั้งคณะต้องพ้นจากวาระการดำรงตำแหน่งตามกฎหมายพรรคการเมือง โดย กก.บห.ชุดปัจจุบันทั้งคณะต้องทำหน้าที่รักษาการ กก.บห. ไปพลางก่อน โดยที่ประชุมพรรคมีมติให้จัดการประชุมใหญ่สามัญในวันที่ 5 ก.ค.ที่จะถึงนี้ ที่มหาวิทยาลัยกรุงเทพฯ - ธนบุรี

ด้านคนใกล้ชิดของ ม.ร.ว.จตุมงคล กล่าวว่าตนไม่ทราบสาเหตุของการลาออกกะทันหันนี้เช่นกัน ส่วนการลาออกครั้งนี้เป็นเพราะทราบว่าพรรคจะถูกยึดโควต้าเก้าอี้รัฐมนตรีหรือไม่ ตนคิดว่าไม่ใช่ เพราะพรรคที่น่าเป็นห่วงคือพรรคชาติพัฒนาที่มี ส.ส. เพียง 4 เสียง แต่พรรค รปช. มี 5 เสียง อีกทั้ง พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหมจะต้องนำพรรคเศรษฐกิจใหม่มาเกลี่ยเก้าอี้ใหม่อีกด้วย

ขณะเดียวกันมีรายงานว่า ม.ร.ว.จตุมงคล โสณกุล รมว.แรงงานและหัวหน้าพรรครปช.ถูกกระแสสังคมโจมตีถึงการทำงานที่ล่าช้าในการแก้ไขปัญหาการเยียวยาในส่วนของการประกันสังคมของแรงงานที่อยู่ในระบบประกันตนตามมาตรา 33 ของพ.ร.บ.ประกันสังคม ที่รัฐโดยกระทรวงแรงงานต้องเยียวยาค่าจ่างของแรงงานในระบบที่ว่างงานจากคำสั่งของรัฐบาลในช่วงการต่อสู้เพื่อยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่กระทรวงแรงงานต้องเยียวยาให้แรงงานโดยเฉพาะในภาคอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและภาคโรงแรมที่ว่างงานลง 62 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งการเยียวยาแรงงานที่ถูกพักงานนับล้านคนในช่วงที่ผ่านมาล่าช้า จนถูกฝ่ายค้านนำมาดิสเครดิตรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ประกอบกับการบริหารในพรรค รปช. แม้จะเป็นหัวหน้าพรรค แต่อำนาจการตัดสินใจต่างๆในเรื่องสำคัญของพรรคส่วนใหญ่ขึ้นอยู่กับนายสุเทพ 

'จัตุมงคล' หมดโปร รมต. - ท้าเขี่ยทิ้ง

รายงานข่าวระบุว่า การปรับครม.ที่จะเกิดขึ้นในอนานคตอันใกล้ในเดือนก.ค.นี้ ทางพรรคได้รับการแจ้งล่วงหน้าแล้วว่าอาจต้องมีการปรับ ม.ร.ว.จตุมงคลให้พ้นจากการเป็นรมว.แรงงาน ซึ่งล้วนเป็นสาเหตุกดดันตัวเองให้แสดงการตัดสินใจลาออกในครั้งนี้ และมีความขัดแย้งภายใน ไม่เช่นนั้น ม.ร.ว.จตุมงคลจะไม่พูดต่อสื่อมวลชนที่กระทรวงแรงงานว่า "การลาออกไม่มีเหตุผล เหมือนสามี ภรรยา หย่าขาดจากกัน ซึ่งมีผลทันที คนอย่างผม ถ้าขอลาออกแล้วก้คือออกเลย และถ้ามีการปรับครม.จะเอาผมออกก็คือ ออกเลย"

ล่าสุุด นายเขตรัฐ เหล่าธรรมทัศน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรค รปช.ได้ส่งข้อความทางไลน์เมื่อเวลา 19.00น. วันเดียวกัน (16 มิ.ย.) ว่า เรียนพี่น้องสื่อมวลชนทุกท่านตามที่ได้มีข่าวถึงการลาออกของหัวหน้าพรรค รปช. ขอชี้แจงในเบื้องต้นกับทุกคนถึงรายละเอียดดังนี้ พรรคเพิ่งรับทราบการลาออกของท่านวันนี้ ขอเวลาพูดจาหารือกับท่าน และกับคณะกรรมการบริหารพรรคก่อน จากนั้นพรรคจะแถลงเป็นทางการอีกครั้ง ขอขอบคุณ