ไม่พบผลการค้นหา
'ชวน' เผยอยู่ระหว่างการตรวจสอบญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจฝ่ายค้าน ปฏิเสธแสดงความเห็น ปมเชื่อมโยงกับสถาบันฯ ด้าน 'เสรีพิศุทธ์' ลั่นวิปรัฐบาลตีรวนญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ ซัดกลับคนดึงสถาบันฯ มาเกี่ยวการเมือง คือ รัฐบาลไม่ใช่ฝ่ายค้าน

ชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่าขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล ของคณะกรรมการตรวจสอบ และคาดว่าจะแล้วเสร็จภายใน 1-2 วันนี้ตามกรอบการตรวจสอบ 7 วัน

โดยยอมรับว่า วิรัช รัตนเศรษฐ ประธานวิปรัฐบาล ได้ประสานแจ้งขอให้พรรคการเมืองฝ่ายค้านแก้ไขญัตติที่เขียน เกี่ยวกับการทำลายความสัมพันธ์อันดีระหว่างสถาบันฯ กับประชาชน ซึ่งจะรอให้ญัตติส่งมาแล้วจะดำเนินการประสานเอง และหากต้องมีการประสานปรับปรุงแก้ไข ก็ยังคงถือกรอบการยื่นญัตติเดิม 

ทั้งนี้ ได้ปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นวิจารณ์เกี่ยวกับการเขียนญัตติของพรรคการเมืองฝ่ายค้าน เมื่อได้ตรวจสอบแล้วจะให้ความเห็นอีกที หรือหากมีการอภิปรายที่เกี่ยวข้องหรือกระทบต่อสถาบัน ก็จะมีข้อบังคับการประชุมที่กำหนดกรอบการอภิปรายไว้ ว่าสามารถทำอะไรได้บ้าง โดยเป็นคนละเรื่องกับกรณีการอภิปราย ปมการถวายสัตย์เมื่อครั้งที่ผ่านมา


'เสรีพิศุทธ์' ชี้ วิปรัฐบาลตีรวนญัตติซักฟอก

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย กล่าวกรณีที่ ส.ส.ฝั่งรัฐบาลเรียกร้องให้ฝ่ายค้านแก้ไขเนื้อหาญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ กรณีกล่าวหา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ว่าเป็นปฎิปักษ์ต่อสถาบันฯ ว่า ต้องสอบถามไปที่ สมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ผู้นำฝ่ายค้าน เพราะเป็นผู้รวบรวมเนื้อหาต่างๆ จากพรรคร่วมฝ่ายค้าน ส่วนประเด็นเรื่องสถาบันฯ นั้น พรรคเสรีรวมไทยไม่มีการอภิปรายประเด็นนี้

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ระบุอีกว่า ที่ วิรัช รัตนเศรษฐ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล หรือ วิปฝ่ายรัฐบาล ออกมาเรียกร้องให้แก้ไขญัตตินั้น เป็นการตีรวน ไม่มีสิทธิ์จะมาแก้ไข เพราะยื่นให้ประธานสภาฯ ไปแล้ว และในข้อบังคับการประชุมสภาฯ ห้ามพูดถึงสถาบันโดยไม่จำเป็น หมายความว่าพูดได้ถ้าจำเป็น ยืนยันไม่มีใครให้ร้ายสถาบัน เพราะทุกคนต่างเทิดทูน 

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า กังวลหรือไม่ที่ญัตตินี้จะล่าช้าในการบรรจุ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ระบุว่า ไม่กังวล และไม่ควรแก้ไข ถ้าอภิปรายไม่เหมาะสม ก็สามารถประท้วงได้ แต่ถ้าจำเป็นก็พูดได้ ยกตัวอย่างตนเองในการอภิปรายครั้งที่แล้ว ที่อภิปรายประเด็น นายกฯ ถวายสัตย์ปฎิญาณตนไม่ครบถ้วน ยังสามารถพูดได้ มองว่า ผู้ที่ทำให้สถาบันเสียหายคือรัฐบาล เพราะมีการดึงสถาบันมาเกี่ยวข้องกับการเมือง และนำมาแอบอ้าง ส่วนฝ่ายค้านไม่เคยนำสถาบันมายุ่ง


ก้าวไกลโต้เรื่องญัตติไม่ขัดข้อบังคับการประชุม 

ชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล ปฏิเสธอภิปรายพระมหากษัตริย์ หรืออภิปรายส่งผลเสียที่ส่งผลกระทบต่อสถาบัน แต่เป็นหน้าที่ของฝ่ายค้าน ยอมรับว่าเนื้อหาประเด็นนี้มาจากพรรคก้าวไกล 

และยืนยันการยื่นญัตติไม่ไว้วางใจ ไม่มีเนื้อหาขัดต่อข้อบังคับการประชุมรัฐสภา แต่หากประธานรัฐสภาแจ้งว่าจำเป็นต้องแก้ไข จะต้องชี้แจงสาเหตุความจำเป็นในการปรับปรุงแก้ไจต่อฝ่ายค้านอย่างเป็นกลาง หากรัฐบาลไม่มีพฤติการณืตามข้อกล่าวกาก็ไม่ต้องกังวล จอให้ติดตามในการอภิปราย

โดยพรรคก้าวไกลยืนยันจะทำหน้าที่ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลอย่างดีที่สุด อย่างมีวุฒิภาวะ และกล่าวถึงเท่าที่จำเป็น ซึ่งเชื่อว่าการอภิปรายจะไม่เป็นอุปสรรคปัญหาในการอภิปราย เพราะสุดท้ายประชาชนเป็นผู้พิจารณาตัดสินใจ และการทำงานการเมืองไม่ได้เกี่ยวข้องกับคณะก้าวหน้า 

ก่อนจะเรียกร้องให้รัฐบาลอย่านำสถาบันพระมหากษัตริย์มาโจมตีการทำงานของพรรคการเมืองฝ่ายค้าน โดยชี้ว่าเป็นพฤติกรรมของรัฐบาลที่เป็นปัญหามาโดยตลอด ที่นำสถาบันมาเป็นเกราะกันบ้างปิดความผิดพลาดล้มเหลวของรัฐบาล และยังย้ำด้วยว่าความผิดพลาดดังกล่าวนี้รัฐบาลจะต้องรับผิดชอบ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง :