ไม่พบผลการค้นหา
​ชาวฮ่องกงจ่าย 8 แสนบาทต่อที่นั่ง อพยพสัตว์เลี้ยงด้วย 'เจ็ทส่วนตัว' หนีมาตรการโควิด หลายคนเริ่มวิตกจากการณีสั่งฆ่าหนูแฮมสเตอร์ 2,000 ตัว

ชาวฮ่องกงรวมกลุ่มกันเพื่อแชร์เครื่องบินเจ็ทส่วนตัวที่มีค่าใช้จ่ายสูงถึง 25,665 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 846,701 บาท 'ต่อที่นั่ง' สำหรับเจ้าของและสัตว์เลี้ยง เพื่อเดินทางย้ายที่พำนักไปยังต่างประเทศ ท่ามกลางมาตรการโควิดที่เข้มงวด และการเดินหน้านโยบาย 'โควิดเป็นศูนย์' ในฮ่องกง 

Financial Times รายงานว่ามาตรการโควิดนี้ส่งผลกระทบทำให้เกิดการยกเลิกเที่ยวบินเชิงพาณิชย์จำนวนมาก อัตราการขนส่งสินค้าคาร์โกที่พุ่งสูงขึ้น และการไม่มีพื้นที่สำหรับการขนย้ายหรือเดินทางของสัตว์เลี้ยงในรูปแบบเดิมอีกต่อไป

คริส ฟิลลิปส์ ผู้จัดการด้านการเดินทางแบบเหมาลำเพื่อสัตว์เลี้ยงและการแพทย์ของ Air Charter Service ให้สัมภาษณ์กับ Financial Times ว่าขณะนี้ความต้องการของลูกค้าสูงขึ้นมาก 

"ผู้คนต้องการพาสัตว์เลี้ยงกลับไปยังบ้านเกิดกับพวกเขาด้วย ทั้งแมว สุนัข กระต่าย และพวกเขาไม่สามารถพาสัตว์เลี้ยงกลับด้วยได้โดยเที่ยวบินพาณิชย์เช่นเดิม ... กลายเป็นคลื่นความต้องการการใช้บริการ 'Jet-Pooling' ที่เพิ่มมากขึ้น ผู้คนเริ่มติดต่อและทำข้อตกลงกันว่าเราจะใช้เจ็ทส่วนตัวร่วมกันในการเดินทางพร้อมสัตว์เลี้ยง"

การป้องกันโควิดในฮ่องกงเริ่มครอบคลุมไปถึงความกังวลในสัตว์เลี้ยงอย่าง 'หนูแฮมสเตอร์' มีการสั่งกำจัดหนูแฮมสเตอร์ไปแล้วมากกว่า 2,000 ตัว หลังพบว่ามีการติดเชื้อเป็นคลัสเตอร์ที่เชื่อมโยงกับร้านขายสัตว์เลี้ยงแห่งหนึ่งเนื่องจากมีพนักงานในร้านติดโควิดสายพันธุ์เดลตา ทำให้มีการระดมตรวจเชื้อในสัตว์นับร้อยตัวและพบว่าการติดเชื้อในหนูแฮมสเตอร์ 11 ตัว ขณะที่ผู้คนราว 150 คนที่เข้าใช้บริการในร้านดังกล่าวก็ถูกสั่งกักตัวทันที

มาตรการล่าสุดจากรัฐบาลฮ่องกงที่เกิดขึ้นคือการประกาศแบนเที่ยวบินผู้โดยสารจากทั้งหมด 8 ประเทศตามมาตรการรับมือโควิด-19 หลายสายการบินไม่สามารถรับมือหรือทำตามข้อบังคับที่เข้มงวดและเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลาได้ก็จำใจต้องประกาศยกเลิกเที่ยวบินไปเพื่อลดความเสียหายทางการเงินให้ได้มากที่สุด 

ขณะที่ประชาชนก็เริ่มละทิ้งที่อยู่ในฮ่องกงแล้วย้ายไปพำนักในประเทศอื่นแทน พลเมืองฮ่องกงจำนวนมากตัดสินใจเข้าร่วมแผนรับผู้ย้ายถิ่นฐานจากรัฐบาลต่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็น สหราชอาณาจักร แคนาดา และออสเตรเลีย ซึ่งเป็นมาตรการที่มีขึ้นอย่างชัดเจนหลังกรณีความไม่สงบทางการเมืองที่เกิดขึ้นเมื่อรัฐบาลจีนประกาศผ่านกฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่สำหรับฮ่องกงในปี 2563 ที่ผ่านมา โดยใน 6 เดือนแรกของปี 2564 ประชาชนในฮ่องกงลดลงแล้วมากกว่า 1.2%

ภาพ : @imoooun_frenchie