ไม่พบผลการค้นหา
“ศรีสุวรรณ” เตรียมร้อง กกต. เสนอศาลรัฐธรรมนูญยุบพรรคพลังประชารัฐ กรณีจัดประชุมสัมมนาพรรคที่รีสอร์ทรุกป่าวังน้ำเขียว

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย กล่าวว่า ตามที่ปรากฏเป็นการทั่วไปว่า พรรคพลังประชารัฐ ได้จัดงานสัมมนาพรรค เสริมศักยภาพสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เมื่อวันที่ 21-22 ก.ค.ที่ผ่านมาในพื้นที่ อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา โดยรีสอร์ทดังกล่าวมีรายงานว่า มีปัญหาเกี่ยวกับการครอบครองพื้นที่ อาจเป็นการกระทำที่ไม่ชอบด้วยกฎหมายและเป็นการกระทำผิดกฎหมายว่าด้วยทรัพยากรธรรมชาติของประเทศ

นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า การที่พรรคพลังประชารัฐหรือผู้ดำรงตำแหน่งในพรรคพลังประชารัฐ ซึ่งเป็นแกนนำรัฐบาล ได้ไปจัดสัมมนาในรีสอร์ทดังกล่าว ทั้งๆ ที่กำลังจะมีการแถลงนโยบายของรัฐบาลในวันที่ 25-26 ก.ค.นี้ และหนึ่งในนโยบายหลักข้อ 10 คือ การฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติและการรักษาสิ่งแวดล้อมเพื่อการสร้างการเติบโตอย่างยั้งยืนนั้น ช่างเป็นการย้อนแย้งที่ไม่ควรกระทำ และถือได้ว่าเป็นการส่งเสริม สนับสนุนให้รีสอร์ตดังกล่าวกระทำการอันเป็นการทำลายทรัพยากรธรรมชาติของประเทศ ซึ่งต้องห้ามตาม มาตรา 45 ของ พ.ร.ป.พรรคการเมือง 2560 อันมีความผิดตาม มาตรา 92(3) อันเป็นเหตุให้ศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรคพลังประชารัฐ และเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง ของคณะกรรมการบริหารพรรคการเมืองได้ ซึ่งเป็นอำนาจหน้าที่ของนายทะเบียนพรรคการเมืองและ กกต.จะต้องดำเนินการให้เป็นไปตามบทบัญญัติดังกล่าว เพราะมีหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่าพรรคพลังประชารัฐได้กระทำการฝ่าฝืนจริง

ด้วยเหตุดังกล่าว สมาคมฯ จึงจะนำความพร้อมพยานหลักฐานไปยื่นร้องเรียนต่อนายทะเบียนพรรคการเมืองและ กกต. เพื่อดำเนินการไต่สวนและยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งยุบพรรคพลังประชารัฐ โดยจะเดินทางไปยื่นคำร้องในวันที่ 24 ก.ค.2562 เวลา 10.00 น.


"ลดาวัลลิ์" เตือนระวังบานปลายเหมือนหมู่บ้านป่าแหว่ง

นางลดาวัลลิ์ วงศ์ศรีวงศ์ รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่ากรณีดังกล่าวจะอธิบายอย่างไรด้วยเหตุผลแบบไหน ก็ฟังไม่ขึ้น ในเมื่อรีสอร์ทแห่งนี้ถูกกรมอุทยานแห่งชาติสั่งให้รื้อถอนสิ่งปลูกสร้าง และเคยจับกุมมาแล้วถึง 2 ครั้ง แสดงให้เห็นว่ากรมอุทยานฯ เป็นหน่วยงานที่ปฏิบัติงาน อย่างตรงไปตรงมา ยึดถือกฎหมายเป็นสำคัญ แม้ว่าในขณะนี้ศาลยังไม่ได้ตัดสินแต่ ไม่เหมาะสมที่จะ ไปใช้ประโยชน์จากรีสอร์ทแห่งนี้ เนื่องจากพรรคพลังประชารัฐเป็นพรรคแกนนำของรัฐบาล มีคนระดับรองนายกฯ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม และยังมีรัฐมนตรีอีกหลายคน มาที่รีสอร์ทดังกล่าว พฤติการณ์นี้ทำให้สังคมอาจเข้าใจไปว่าคนของรัฐบาลมีความสัมพันธ์อันดีกับผู้บริหารรีสอร์ท จะทำให้สิ่งผิด กลายเป็นสิ่งถูกสีเทาหรือสีดำ กลายเป็นสีขาวอย่างน่าอัศจรรย์หรือไม่

นางลดาวัลลิ์ กล่าวว่า เมื่อปีที่แล้วประชาชนจังหวัดเชียงใหม่รวมตัวกัน เคลื่อนไหวรณรงค์ต่อต้าน การก่อสร้างโครงการอาคาร ศาลอุทธรณ์ภาค 5 และบ้านพักของข้าราชการตุลาการ ศาลอุทธรณ์ ในพื้นที่ติดกับดอยสุเทพใกล้กับอุทยานแห่งชาติ แม้ไม่ถือเป็นสิ่งผิดกฎหมายแต่เป็นการปลูกสร้างในบริเวณที่ควรจะเป็นพื้นที่สีเขียว เหตุการณ์นี้สร้างความกระอักกระอ่วนใจให้กับรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชาอย่างมาก แต่สุดท้ายก็สั่งยุติการก่อสร้างดังกล่าว เพราะ ไม่อาจฝืน หรือขัดขวางกระแสการเคลื่อนไหวของประชาชนในพื้นที่ที่มีความชอบธรรมได้ เหตุการณ์ดังกล่าวควรจะเป็นอุทาหรณ์ให้กับครั้งนี้ 

"เป็นเพราะเจ้าของรีสอร์ท สนับสนุนทางการเงินให้กับพรรคพลังประชารัฐใช่หรือไม่ เพราะมีข่าวว่าช่วยสนับสนุนซื้อโต๊ะจีนในการจัดระดมทุนเมื่อปลายปีที่แล้ว เรื่องนี้จึงน่าสังหรณ์ใจว่าอธิบดีกรมอุทยานจะถูกโยกย้ายหรือไม่ การดำเนินการตามกฎหมาย จัดถูกระงับ หรือเบี่ยงเบนไป จากทำนองคลองธรรมของความถูกต้องหรือไม่ อยากให้ ประชาชนช่วยกันจับตาดู และช่วยกันแสดงออกเพื่อมิให้ สิ่งผิด กลายเป็นสิ่งถูกขึ้นมาได้ และจะเลือกปฏิบัติกับชาวบ้านธรรมดาที่ถูกจับติดคุก ถูกปรับ ถูกรื้อถอนอาคารบ้านเรือนในข้อหาเดียวกับนายทุนเจ้าของรีสอร์ทหรือไม่" นางลดาวัลลิ์ กล่าวทิ้งท้าย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง :