ไม่พบผลการค้นหา
ศาลขอนแก่นสั่งประหาร 'สมคิด พุ่มพวง' หลังก่อเหตุสะเทือนขวัญฆ่า 6 ศพ ขาดความปราณีและเป็นอันตรายต่อคนในสังคม

ศาลจังหวัดขอนแก่นอ่านคำพิพากษาในคดีที่ สมคิด พุ่มพวง หรือ "คิด เดอะริปเปอร์" ฆาตกรต่อเนื่อง ก่อเหตุฆ่ารัดคอหญิงวัย 51 ปี ชาว อ.กระนวน จ.ขอนแก่น เหยื่อรายที่ 6 เมื่อปลายปี 2562 ทั้งที่พึ่งพ้นโทษออกมาเพียง 6 เดือนเศษ ศาลพิพากษาว่าการกระทำของจำเลยเป็นความผิดหลายกรรมต่างกัน โดยความผิดฐานฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน โดยทรมานหรือกระทำทารุณโหดร้าย ให้ลงโทษประหารชีวิต ส่วนความผิดฐานลักทรัพย์ จำคุก 2 ปี

ทั้งนี้จำเลยให้การรับสารภาพในชั้นจับกุม และชั้นสอบสวนในครั้งแรก เพราะจำนนต่อพยานหลักฐาน แต่ให้การปฏิเสธในชั้นพิจารณาต่อสู้คดีอย่างเต็มที่ ทำให้คำรับสารภาพดังกล่าว ไม่เป็นประโยชน์แก่การพิจารณา เป็นเพียงกลวิธีในการต่อสู้คดีของจำเลย เพื่อให้ศาลพิจารณาลดโทษให้เท่านั้น ประกอบกับพฤติการณ์การกระทำความผิดของจำเลย ได้กระทำต่อเนื่องในลักษณะเดียวกัน รวมคดีนี้ด้วยถึง 6 คดี หลังจากจำเลยพ้นโทษจากคดีทั้ง 5 คดีก่อนนั้น เป็นเวลาเพียง 6 เดือนเศษ

จำเลยยังกลับมากระทำความผิดเป็นคดีนี้อีก โดยไม่เกรงกลัวกฎหมายบ้านเมือง ทั้งไม่สำนึกในการกระทำความผิด ขาดความเมตตาปรานี สร้างความสูญเสียแก่สุจริตชน และเป็นอันตรายต่อสังคมอย่างใหญ่หลวง จึงไม่มีเหตุบรรเทาโทษ เมื่อลงโทษประหารชีวิตจำเลยในความผิดฐานฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน โดยทรมานหรือกระทำทารุณโหดร้าย จึงไม่อาจนำโทษจำคุกในความผิดกระทงอื่นของจำเลยมารวมได้อีก คงให้ประหารชีวิตจำเลยสถานเดียว

สำหรับประวัติ สมคิด พุ่มพวง ได้ก่อเหตุฆาตรกรรมต่อเนื่อง 6 ราย นับตั้งแต่ปี 2548  

  • 30 ม.ค.2548 นักร้องคาเฟ่ ถูกมัดและกดน้ำตายในห้องพักของโรงแรมแห่งหนึ่ง จ.มุกดาหาร 
  • 4 มิ.ย. 2548 พบศพหมอนวดแผนโบราณ ถูกบีบคอตายคาโรงแรมใน จ.ลำปาง
  • 11 มิ.ย. 2548 นักร้องคาเฟ่ ก็ถูกฆ่ารัดคอด้วยสายไฟ ที่จ.ตรัง
  • 18 มิ.ย. 2548 หมอนวดสาว ถูกกดน้ำตายที่โรงแรมในจ.อุดรธานี 
  • 21 มิ.ย. 2548 หมอนวดแผนโบราณ ถูกบีบคอตายในแมนชั่นแห่งหนึ่งที่จ.บุรีรัมย์ 

โดยศพที่ 6 เกิดขึ้นในปี 2562 พบศพหญิงชาว จ.ขอนแก่น วัย 51 ปี ถูกฆ่าเปลือย มัดมือมัดเท้า ต่อมาตำรวจสืบทราบว่าคนร้ายคือ นายสมคิด พุ่มพวง อายุ 55 ปี ฆาตกรต่อเนื่อง ที่เพิ่งพ้นโทษออกมาเมื่อช่วงกลางปี2562