ไม่พบผลการค้นหา
'เจ้าสัวสุทธิเกียรติ' ประธานกรรมการกลุ่มโพสต์ แจ้งหยุดพิมพ์หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ และ หนังสือพิมพ์ M2F มีผลภายในเดือน มี.ค.นี้ ประกาศหันหน้าทำสื่อดิจิทัล ออนไลน์ โซเชียลมีเดียเพิ่มขึ้น หลังเผยผลประกอบการปี 2561 ขาดทุนสุทธิ 167 ล้านบาท ลดลงจากช่วงเดียวกันปีก่อนร้อยละ 53

นายสุทธิเกียรติ จิราธิวัฒน์ ประธานกรรมการและประธานกรรมการบริหาร บริษัท บางกอก โพสต์ จำกัด (มหาชน) หรือ POST ลงนามในหนังสือแจ้งรายงานผลประกอบการงบการเงินรวม สำหรับสิ้นปี 2561 กับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ในเย็นวันนี้ (20 ก.พ.) พร้อมระบุถึง มติที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท ครั้งที่ 1/2562 ซึ่งประชุมในวันนี้ (20 ก.พ.) ด้วยการมอบหมายให้ผู้บริหารศึกษาเกี่ยวกับค่าใช้จ่ายและต้นทุนการทำงานของแผนกโรงพิมพ์บริษัทตามความเหมาะสม เพื่อลดค่าใช้จ่ายที่เกิดจากการเสียหายของอุปกรณ์ การลงทุนในอะไหล่ ค่าบ��รุงรักษา และค่าสาธารณูปโภค เป็นต้น

รวมทั้งพิจารณาให้หยุดพิมพ์หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ และหนังสือพิมพ์ M2F ภายในเดือน มี.ค. 2562 เป็นต้นไป และให้มุ่งเน้นการใช้ช่องทางสื่อดิจิทัล เว็บไซต์ และสังคมออนไลน์เพิ่มมากขึ้น 

ทั้งนี้ ตามรายงานผลประกอบการบริษัท ณ สิ้นงวดปี 2561 พบว่า บริษัทฯ มีผลขาดทุนสุทธิ 167.7 ล้านบาท ลดลงจากช่วงเดียวกันปีก่อนที่ขาดทุนสุทธิ 358.8 ล้านบาท หรือขาดทุนลดลงร้อยละ 53.3 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน ขณะที่ บริษัทมีรายได้จากยอดขายและบริการรวมทั้งปี 2561 อยู่ที่ 1,230 ล้านบาท ลดลงจากช่วงเดียวกันปีก่อนร้อยละ 7.4 หรือ 98.5 ล้านบาท ซึ่งส่วนใหญ่เกิดจากรายได้ของสื่อสิ่งพิมพ์และโฆษณาลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 30 ล้านบาท มาอยู่ที่ 922 ล้านบาท ขณะที่รายได้จากการผลิตรายการโทรทัศน์ อยู่ที่ 230 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันปีก่อน 49 ล้านบาท 

ส่วนต้นทุนขายและบริการ รวมอยู่ที่ 991.3 ล้านบาท ลดลงจากช่วงเดียวกันปีก่อน 165 ล้านบาท หรือร้อยละ 14.3 เนื่องจากการปรับลดต้นทุนการผลิตสื่อสิ่งพิมพ์และนิตยสารให้เหมาะสมกับยอดขายที่เปลี่ยนแปลง 

โดยบริษัทมีค่าใช้จ่ายในการขายอยู่ที่ 154 ล้านบาท ลดลงจากช่วงเดียวกันปีก่อน 46 ล้านบาท จากผลการควบคุมค่าใช้จ่ายในการจัดส่งสื่อสิ่งพิมพ์และนิตยสารให้สอดคล้องกับรายได้จากการขายและบริการ ส่วนค่าใช้จ่ายในการบริหารอยู่ที่ 213.3 ล้านบาท ลดลงจากช่วงเดียวกันปีก่อน 13.2 ล้านบาท เนื่องจากมาตรการควบคุมค่าใช้จ่ายที่มีมาอย่างต่อเนื่อง

ที่ผ่านมา บริษัทได้ปรับตัวด้านการดำเนินธุรกิจอย่างต่อเนื่อง เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าและเพื่อให้แข่งขันกับคู่แข่งในตลาดและเทคโนโลยีการเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็วได้ และบริษัทได้รับการสนับสนุนทางการเงินจากสถาบันการเงินต่างๆ เป็นอย่างดี อีกทั้งบริษัทยังพยายามรักษารายได้จากสื่อสิ่งพิมพ์ เพิ่มรายได้ส่วนรายการโทรทัศน์ และรายได้ดิจิทัล ขณะที่ควบคุมและลดต้นทุนค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องอย่างต่อเนื่อง 

ด้านนายวุฒิ นนทฤทธิ์ บรรณาธิการ หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ เปิดเผยกับ 'วอยซ์ออนไลน์' ว่า ปัจจุบันกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์มีกำลังคนทำงานในทุกตำแหน่งงานที่เกี่ยวข้องราว 110 คน และตามมติที่ประชุมคณะกรรมการบริหารบริษัทที่เผยแพร่วันนี้ คาดว่าจะมีผลต่อการยุติการพิมพ์หนังสือพิมพ์ภายในวันที่ 31 มี.ค. 2562 อย่างไรก็ตาม บริษัทมีแผนจ่ายเงินชดเชยพนักงานที่ได้รับผลกระทบตามกฎหมายแรงงาน และมีค่าตกใจให้อีก 1 เดือน

"สิ่งที่เกิดขึ้นนี้ มีสัญญาณมาตั้งแต่ปลายปีที่ผ่านมา แต่ไม่มีใครรู้ถึงช่วงเวลาการตัดสินใจ กระทั่งมาถึงวันนี้ ที่ฝ่ายบริหารตัดสินใจยุติการพิมพ์ภายในเดือน มี.ค. ซึ่งก็ยอมรับว่าเป็นการตัดสินใจเร็วกว่าที่คาดไว้" นายวุฒิ กล่าว

ด้านแหล่งข่าวระดับสูงอีกรายกล่าวว่า บริษัทมีแผนสำหรับพนักงานที่จะได้รับผลกระทบครั้งนี้ คือครึ่งหนึ่งให้ออกพร้อมให้เงินชดเชยตามกฏหมายบวกค่าตกใจอีก 1 เดือน อีกส่วนจะโยกย้ายไปทำเว็บไซต์ข่าวโพสต์ทูเดย์ ซึ่งปัจจุบันมีทีมงานราว 17-18 คน และอีกส่วนหนึ่งจะโยกย้ายไปทำหนังสือพิมพ์บางกอกโพสต์ ซึ่งเป็นหนังสือพิมพ์ภาษาอังกฤษในเครือ

ทั้งนี้ หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์เป็นหนังสือพิมพ์รายวันด้านธุรกิจ เศรษฐกิจ การเมือง สังคม ที่เปิดตัวครั้งแรกเมื่อวันที่ 7 ก.พ. 2546 และปีนี้ย่างเข้าสู่ปีที่ 17 และจากจุดเริ่มต้นเมื่อ 16 ปีก่อน คือเป็นหนังสือพิมพ์ที่อ่านง่ายจบเรื่องในหน้าเดียว เน้นให้ข้อมูลข่าวสารที่เข้าใจง่าย กระชับ มีรูปเล่มสวยงาม มีภาพสวยงาม