ไม่พบผลการค้นหา
ศิลปินและนักเคลื่อนไหวขู่ถอนผลงานเพลงออกจาก Amazon Music หลังพบว่าแอมะซอนมีส่วนเกี่ยวข้องกับหน่วยงานภาครัฐของสหรัฐฯ ที่ดำเนินการด้านการ 'กักกันผู้อพยพ' และ 'ส่งผู้อพยพกลับประเทศ'

The Verge รายงานว่า ขณะนี้บุคคลากรวงการเพลงและนักเคลื่อนไหวในสหรัฐฯ เรียกร้องให้คนในวงการ ซึ่งรวมถึง นักร้อง นักดนตรี และนักแต่งเพลง ถอดผลงานเพลงออกจากการให้บริการบนแพลตฟอร์มของ Amazon Music ทั้งหมด หลังพบว่าทางบริษัทแอมะซอนมีความเกี่ยวข้องกับสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองและศุลกากรสหรัฐฯ หรือ Immigration and Customs Enforcement agency (ICE) ผู้มีบทบาทสำคัญในการบังคับใช้กฎหมายกักกันและส่งตัวผู้อพยพกลับประเทศโดยไม่มีการตรวจสอบเอกสาร ของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ 

กลุ่มผู้เคลื่อนไหวที่เรียกตัวเองว่ากลุ่ม No Music For ICE ได้ก่อตั้งขึ้นภายใต้กลุ่มผู้สนับสนุนไม่แสวงหาผลกำไรอย่าง Fight for the Future เมื่อเดือนต.ค.ที่ผ่านมา โดยการเริ่มต้นจากการผลักดันให้ศิลปินลงนามการคว่ำบาตร ปฏิเสธการขึ้นแสดงดนตรีบนเวทีที่จัดขึ้นหรือให้การสนับสนุนโดยบริษัทแอมะซอน 

กลุ่ม No Music For ICE ได้ยกระดับการคว่ำบาตรที่รุนแรงขึ้น โดยส่งจดหมายเปิดผนึกเรียกร้องให้ศิลปินถอดผลงานเพลงออกจากแพลตฟอร์ม Amazon Music ทั้งหมด เริ่มต้นวันศุกร์ที่ 29 พ.ย.นี้ ซึ่งตรงกับวัน Black Friday หรือวันลดราคาสินค้าครั้งใหญ่ของปีในสหรัฐฯ โดยมักจะมีขึ้นหลังจากวันขอบคุณพระเจ้า หรือ Thanksgiving โดยการคว่ำบาตรนี้จะดำเนินต่อเนื่องไปจนจบเทศกาลวันหยุดช่วงปลายปี ซึ่งเป็นช่วงสำคัญที่สุดในแต่ละปีของทุกบริษัททั่วโลกในการสร้างยอดขายจากการจับจ่ายของประชาชน

ในจดหมายเปิดผนึกฉบับนี้ทางกลุ่ม No Music For ICE ระบุว่าพวกเขาตั้งใจ จัดการกับจุดอ่อนอันดับหนึ่งบริษัทแอมะซอนอย่าง Amazon Music เพราะที่ผ่านมาแอมะซอนพยายามเดินหน้ารุกตลาดการให้บริการเพลงแบบออนไลน์มาโดยตลอด แต่ต้องเผชิญอุปสรรคอย่างมากจากผู้เล่นรายใหญ่อื่นๆ 

No Music For ICE เรียกร้องอะไรบ้าง ?

ประเด็นที่กลุ่มนักเคลื่อนไหวต้องการคือให้แอมะซอนระงับข้อตกลงและสัญญาทุกฉบับที่มีร่วมกับ ICE รวมถึงหน่วยงานภาครัฐอื่นๆที่มีการรายงานว่า 'ละเมิดสิทธิมนุษยชน' พร้อมทั้งยังต้องการให้แอมะซอนยุติการให้บริการพื้นที่จัดเก็บข้อมูลแบบ 'คลาวด์' แก่องค์กรที่ดำเนินการเรื่องการกักกันและส่งตัวผู้อพยพกลับประเทศ

นอกจากนั้นก็ยังต้อง ยุติโครงการ Amazon Ring ที่เป็นความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ตำรวจในการสอดส่องประชาชน และต้องปฏิเสธความร่วมมืออื่นๆ ที่อาจมีขึ้นในอนาคตอันมีส่วนเกี่ยวข้องกับพฤติกรรมลักษณะเดียวกันนี้

อย่างไรก็ตาม แอมะซอนไม่ได้มีสัญญาทางธุรกิจหรือข้อตกลงโดยตรงกับสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองและศุลกากรสหรัฐฯ หรือ ICE แต่ หน่วยงานที่มีการลงนามข้อตกลงกันอย่างเป็นทางการคือกระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิ หรือ Department of Homeland Security (DHS) ในการให้บริการ Amazon Web สำหรับใช้เป็นฐานข้อมูลของ DHS ในการตรวจสอบ ตามตัว และจับกุมผู้อพยพในสหรัฐฯนั่นเอง

ทั้งนี้ เทศกาลงานดนตรีครั้งใหญ่และครั้งแรกของแอมะซอนมีชื่อว่า Intersect Festival ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 6-7 ธ.ค.นี้ในนครลาสเวกัส โดยได้รับการสนับสนุนอย่างเป็นทางการจาก Amazon Cloud และ Amazon Web Services อย่างไรก็ตามศิลปินหลายคนระบุว่าขณะที่พวกเขาตกลงเซ็นสัญญาขึ้นแสดงบนเวทีนี้ พวกเขาไม่ได้รับข้อมูลใดๆ ที่ระบุว่างานเทศกาลดนตรีดังกล่าวมีแอมะซอนเป็นผู้สนับสนุน 

ขณะนี้มีศิลปินที่ยกเลิกแผนการขึ้นแสดงแล้วได้แก่ Atmosphere, YACHT, Zola Jesus, Deerhoof, และ The Black Madonna ขณะที่ Downtown Boys และ Remember Sports ได้ส่งเรื่องไปยังแอมะซอนเพื่อขอยกเลิกการขึ้นแสดงแล้วเช่นกัน