ไม่พบผลการค้นหา
'ปิยวัฒน' หวั่นรัฐทำนโยบายอุ้มเจ้าสัว แนะแจกเงินสดกลุ่มที่ไม่เคยได้รับ เพื่อให้ทั่วถึง ย้ำไม่ควรจ่ายผ่านแอปพลิเคชั่น หรือกำหนดจุดใช้

ปิยวัฒน พันธ์สายเชื้อ ส.ส.ยโสธร พรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า กรณีที่รัฐบาลเตรียมแจกเงิน 3,000 บาท ให้ประชาชน 15 ล้านสิทธิ์ ใช้จ่ายผ่านแอป 'เป๋าตัง' เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยการนำมาตรการ คล้ายมาตรการชิม ช้อป ใช้ กลับมาใช้เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยให้ทั้งหมด 15 ล้านสิทธิ์ คนละ 3,000 บาท ใช้จ่ายผ่านแอปพลิเคชั่นเป๋าตัง เน้นการซื้อ อาหาร และเครื่องดื่ม โดยรัฐออกเงินให้ 50 เปอร์เซ็นต์

ทั้งนี้ ต้องยอมรับความเป็นจริงว่า ประเทศไทยมีปัญหาเศรษฐกิจ และรัฐบาลไม่สามารถที่จะทำนโยบาย เพื่อสร้างแรงจูงใจในการจับจ่ายใช้สอย ส่งผลให้เงินในระบบเงินฝากของธนาคารพาณิชย์ในประเทศสูงถึง 2 ล้านล้านบาท สะท้อนถึงความไม่เชื่อมั่นและประชาชนไม่กล้าใช้เงิน

ปิยวัฒน กล่าวด้วยว่า หากรัฐบาลใช้นโยบายแจกเงิน ควรแจกให้กับกลุ่มคนยังไม่เคยได้รับการช่วยเหลือ โดยให้ตามเลขที่บัตรประชาชน กำหนดอายุ กำหนดหลักเกณฑ์ เพื่อให้ทั่วถึงกัน ไม่ควรจ่ายผ่านแอปพลิเคชัน หรือ กำหนดจุดใช้ในจุดที่รัฐบาลกำหนด ซึ่งเป็นร้านค้าในเครือเจ้าสัว เพราะหากกำหนดเช่นนี้เงินจำนวน 45,000 ล้านบาท ที่เป็นภาษีประชาชน จะไปเข้าสู่นายทุนที่ใกล้ชิดรัฐบาลทั้งหมด 

“รัฐบาลไม่ควรอุ้มเจ้าสัว นายทุนใกล้ชิดหรือเพราะเศรษฐกิจไม่ดี รายได้เจ้าสัว นายทุน ตก รัฐบาลเลยทำนโยบายนำงบประมาณไปช่วยอุดหนุนเจ้าสัว นายทุน ทั้งๆที่หากรัฐบาลแจกเป็นเงินสดเงิน 3,000 บาท ประชาชนจะไปอุดหนุน ร้านค้าในชุมชน ตามตลาดนัด เงิน 3,000 บาทจะเพิ่มมูลค่า รวมทั้งสร้างความเข้มแข็งในระบบเศรษฐกิจในพื้นที่ด้วย อยากให้ทบทวนว่าจ่ายผ่านแอปพลิเคชันหรือจ่ายเป็นเงินสด ใครได้ประโยชน์มากกว่ากัน” ปิยวัฒน กล่าว