ไม่พบผลการค้นหา
เจ้าหน้าที่ด้านสัตว์ป่าในรัฐเวสเทิร์นออสเตรเลียกล่าวว่า พวกเขาต้องตัดสินใจอย่างน่าสะเทือนใจ ในการการุณยฆาตวาฬกลุ่มหนึ่งที่เกยตื้นบนชายหาด หลังจากเจ้าหน้าที่พยายามช่วยเหลือพวกมันอย่างหนัก ในการทำให้พวกมันลอยกลับออกไป แต่กลับไม่ประสบกับผลสำเร็จ

ฝูงวาฬนำร่องครีบยาวเกือบ 100 ตัว ถูกพบครั้งแรกเมื่อวันอังคาร (25 ก.ค.) บริเวณหาดเชนส์ทางตอนใต้สุดของรัฐเวสเทิร์นออสเตรเลีย ก่อนที่ต่อมาในเช้าวันรุ่งขึ้น (26 ก.ค.) ทางการท้องถิ่นได้ออกมายืนยันว่า มีวาฬในฝูงเหล่านั้นตายลงแล้วอย่างน้อย 51 ตัว

มีภาพวิดีโอที่โพสต์บนโซเชียลมีเดียของวาฬหลายสิบตัว โดยบางตัวนอนตะแคง บางตัวนอนหงาย กระพือหางในน้ำตื้น ยังมีภาพวิดีโออื่นๆ แสดงให้เห็นวาฬที่นอนเบียดเสียดกันอยู่นิ่งๆ หลังจากพวกมันว่ายเกยตื้นขึ้นมาบนหาด

อาสาสมัครมากกว่า 250 คน และทีมงานซึ่งประกอบด้วยสัตวแพทย์ และผู้เชี่ยวชาญด้านชีวิตใต้ทะเลเข้าร่วมภารกิจช่วยเหลือ เพื่อพยายามช่วยวาฬที่เหลืออีก 45 ตัวให้กลับสู่มหาสมุทรได้ แต่กรมอุทยานและสัตว์ป่าของรัฐเวสเทิร์นออสเตรเลีย ระบุว่า วาฬที่ลอยตัวออกไปได้กลับมาเกยตื้นในเวลาต่อมา โดยผู้เชี่ยวชาญสรุปว่า การการุณยฆาตพวกมันจะเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดในการ “หลีกเลี่ยงความทรมานเป็นเวลานาน” ที่พวกมันประสบกันอยู่

ปีเตอร์ ฮาร์ทลีย์ ผู้ควบคุมเหตุการณ์จากกรมความหลากหลายทางชีวภาพ การอนุรักษ์ และสถานที่ท่องเที่ยว เรียกการตัดสินใจครั้งนี้ว่า “เป็นการตัดสินใจที่ยากที่สุดครั้งหนึ่ง” ในอาชีพการจัดการสัตว์ป่าตลอด 34 ปี “ยากจริงๆ แต่มันเป็นการตัดสินใจที่รอบคอบและไตร่ตรองอย่างดีแล้ว” เขากล่าวกับผู้สื่อข่าวเมื่อวันพฤหัสบดี (27 ก.ค.) “เรารู้ว่าการเกยตื้นของวาฬเป็นปรากฏการณ์ทางธรรมชาติ แต่เราทำให้มันเป็นไปด้วยดี ใช้เวลาทั้งวันในน้ำเพื่อให้พวกมันได้รับโอกาสที่ดีที่สุด” ฮาร์ทลีย์กล่าวพร้อมระบุเสริมว่า พวกเขากำลังทำงานอย่างเต็มที่ เนื่องจากน้ำที่เย็นในออสเตรเลีย ซึ่งในขณะนี้ยังเป็นฤดูหนาว

วาฬนำร่องครีบยาว ซึ่งสามารถโตได้ยาวถึง 7.6 เมตร มีตัวสีดำและหน้าผากเป็นกระเปาะ พวกมันสามารถพบได้ในน่านน้ำของซีกโลกใต้ และมหาสมุทรแอตแลนติกเหนือ

วาเนสซา ปิรอตตา นักวิจัยด้านสัตว์ป่า กล่าวว่า พวกเขายังไม่ทราบสาเหตุที่วาฬนำร่องว่ายน้ำมาเกยตื้น แต่พวกเขาสังเกตเห็นพฤติกรรมที่หาได้ยาก ในการที่วาฬฝูงนี้ได้เบียดเสียดกันก่อนที่จะเกยตื้น ซึ่ง “อาจเป็นไปได้ว่าพวกมันพยายามหลีกเลี่ยงนักล่า อาทิ วาฬเพชฌฆาต”

วาฬนำร่องเป็นสัตว์ที่ “ชอบเข้าสังคมและมีพลังมาก มีสายสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นกับตัวอื่นๆ” ปิรอตตากล่าว ซึ่งหมายความว่า พวกมันอาจหลงทางได้หากพวกมันว่ายตามสมาชิกในฝูงที่สับสน โดยปิรอตตากล่าวว่าวาฬมีฟัน อาทิ วาฬนำร่องที่ใช้โซนาร์ในการนำทาง มักจะเกยตื้นมากกว่าวาฬที่ไม่มีฟัน และการเกยตื้นของวาฬนำร่องสามารถพบเห็นได้ทั่วไปทั่วโลก

เมื่อเดือน ก.ย.ที่ผ่านมา มีวาฬประมาณ 200 ตัวเกยตื้นอยู่ตามชายฝั่งแทสมาเนียของประเทศออสเตรเลีย ในจำนวนนั้นมีเพียง 35 ตัวเท่านั้นที่รอดชีวิตและถูกนำออกจากหาดบนทะเลได้ ทั้งนี้ การเกยตื้นครั้งใหญ่ที่สุดของวาฬในแทสเมเนียเกิดขึ้นเมื่อปี 2563 ซึ่งมีวาฬนำร่องจำนวนมากกว่า 450 ตัวที่เกยตึ้นในครั้งนั้น และเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา ฝูงวาฬนำร่องมากกว่า 50 ตัวได้ตายลง หลังจากพวกมันลอยเกยตื้นบนเกาะทางตะวันตกเฉียงเหนือของสกอตแลนด์


ที่มา:

https://edition.cnn.com/2023/07/26/australia/pilot-whales-stranded-western-australia-intl-hnk/index.html?mibextid=Zxz2cZ&fbclid=IwAR1NcHJ_yskufjDPcv2-YrzbaQHDXnyTJNd_EYPa96BjIQf1VD5uN_mmoIE