ไม่พบผลการค้นหา
ส.ป.ก.เข้าสำรวจทรัพย์ฟาร์มไก่ 'ปารีณา' ก่อนนำที่ดินดังกล่าวไปจัดสรรให้เกษตรกรที่ลงทะเบียนเข้าใช้ประโยชน์ ชี้สิ่งก่อสร้างในพื้นที่มีหลายหลัง ต้องใช้เวลาศึกษาข้อกฎหมาย เลขาธิการ ส.ป.ก.ย้ำ ส.ส.ปารีณาต้องเป็นผู้รื้อถอนสิ่งปลูกสร้างทั้งหมด หากไม่ทำ พร้อมฟ้องแพ่ง

นายวิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข เลขาธิการสำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) กล่าวว่า จะส่งเจ้าหน้าที่ ส.ป.ก.เข้าสำรวจสืบทรัพย์ฟาร์มไก่ของ น.ส. ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ซึ่งครอบครองที่ดินเขตปฏิรูปที่ดิน 682 ไร่ แม้ว่า น.ส.ปารีณา จะส่งหนังสือคืนที่ดิน ส.ป.ก.แล้ว แต่ภายในมีสิ่งปลูกสร้างทั้งโรงเลี้ยงไก่ บ้านพักคนงาน เป็นต้น ซึ่งจะต้องถ่ายภาพจดบันทึกรายละเอียดว่ามีสิ่งปลูกสร้างใดและกี่หลัง ทำพิกัดลงบนแผนที่ เพื่อเป็นหลักฐานในการสั่งรื้อถอนต่อไป

ล่าสุด ได้มอบหมายเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องประชุมอย่างต่อเนื่อง เพื่อหารือข้อกฎหมายอย่างละเอียด รวมถึงขั้นตอนการเข้าสำรวจสืบทรัพย์ ซึ่งต้องการให้ น.ส.ปารีณา อยู่ด้วย เนื่องจากเป็นผู้ครอบครอง หากไม่สะดวกต้องแต่งตั้งผู้แทน รวมทั้งจะต้องพิจารณาว่าสิ่งปลูกสร้างที่มีอยู่เป็นอุปสรรคต่อการจัดแปลงหรือไม่ เพราะหากรอรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างทั้งหมด

อีกทั้งสิ่งปลูกสร้างมีหลายหลังต้องใช้เวลาระยะหนึ่ง และเป็นไปได้หรือไม่ ที่จะจัดแปลงบริเวณที่ไม่มีอาคารและสิ่งปลูกสร้าง เพื่อมอบหนังสือเข้าทำประโยชน์ ส.ป.ก. 4-01 แก่เกษตรกรที่ลงทะเบียนไว้ต่อสำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมไปก่อน จึงค่อยดำเนินการในส่วนที่มีสิ่งปลูกสร้างภายหลัง ซึ่งคาดว่าจะได้ข้อสรุปในไม่ช้า จากนั้นจะเข้าไปที่ฟาร์มไก่สัปดาห์หน้า

เลขาธิการ ส.ป.ก. ยืนยันว่า น.ส.ปารีณาต้องเป็นผู้รื้อถอนสิ่งปลูกสร้างทั้งหมด หากไม่รื้อถอน ส.ป.ก.ต้องฟ้องร้องทางแพ่ง จากนั้นจะเข้าดำเนินการรื้อถอนแล้วใช้คำสั่งศาลเรียกเก็บค่ารื้อถอนจาก น.ส.ปารีณา 

ผู้ครอบครองส่งหนังสือคืนที่ดินแล้วแสดงถึงเจตนารมณ์ที่จะไม่ขัดขวางกระบวนการทางกฎหมายปฏิรูปที่ดิน คาดว่าไม่จำเป็นถึงขั้นฟ้องร้อง น่าจะได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดี 

นอกจากนี้ ยังเร่งรัดสำนักงานปฏิรูปที่ดินจังหวัดทั่วประเทศรายงานการครอบครองที่ดิน ส.ป.ก.ทั้งหมด รวมทั้งตรวจสอบว่ามีการครอบครองโดยมิชอบหรือไม่ เพื่อจะแก้ไขให้ถูกต้องตามนโยบายของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่ต้องการให้ที่ดิน ส.ป.ก.เป็นประโยชน์สูงสุดแก่เกษตรกรที่มีคุณสมบัติตรงตามกฎหมาย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :