ไม่พบผลการค้นหา
อธิบดีกรมวิทย์ฯ แจงชุดตรวจโควิด-19 เหมาะสำหรับการวิจัย ไม่ใช่ตรวจวินิจฉัยรักษา เตือนแห่ซื้อไปตรวจเองที่บ้านอาจไม่ได้ผลถ้าไม่เข้าใจ เผยสำรองน้ำยาตรวจไว้ 6 แสนชุด รับมือกับการคาดการณ์ป่วยพุ่ง 3 แสนคนในเดือน เม.ย.

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวว่า ขณะนี้ทางกรมวิทยาศาสตร์ฯได้มีการตรวจทดสอบ ชุดทดสอบตรวจโควิด-19 แล้วและให้ทาง อย. รับรองแล้ว ยืนยันการตรวจชุดสอบนั้น เหมาะสำหรับการตรวจในเชิงระบาดวิทยา ทำการศึกษาในอนาคต เช่น กรณีสนามมวย สามารถทำได้ในอีก 3 เดือนหน้า และช่วยอำนวยความสะดวกในการตรวจแล็บให้รวดเร็ว แต่ก็หาสาเหตุการป่วยไม่ได้ ไม่มีผลกับการตรวจวินิจฉัยโรค เพราะการตรวจวินิจฉัยโรค ยังต้องอาศัยผลจากห้องปฎิบัติการทางวิทยาศาสตร์ 

อีกทั้งการซื้อชุดทดสอบมาตรวจสอบผลโควิดด้วยตนเองนั้น เกรงว่าจะยิ่งสร้างความสับสน การตรวจต้องอาศัยช่วงเวลา ต้องเข้าใจธรรมชาติโรค ว่า อาการหรือผลการตรวจจะแสดงเมื่อมีการติดเชื้อไป 5-7 วันหากตรวจก่อน ก็ไม่อาจทราบผลได้ และกรณีการอ่านผล หากไม่ใช่แพทย์ก็จะยิ่งมีความสับสน

ทั้งนี้ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ได้มีการสำรองน้ำยาตรวจแล็บไว้มากกว่า 6 แสนชุด เพื่อรองรับสถานการณ์การตรวจยืนยันในอนาคตที่ จากการประเมินของศิริราชพยาบาล คาดการณ์ว่าผู้ป่วยโควิดในเดือน เม.ย. อาจพุ่งสูงถึง 300,000 คน