ไม่พบผลการค้นหา
'คำนูณ' หนุน 'ชวน' ดีกรี ส.ส.หลายสมัย อดีตนายกฯ นั่ง ปธ.กรรมการสมานฉันท์ ยกคุณสมบัติเหมาะสม เป็นก้าวแรกแห่งการประนีประนอม

คำนูณ สิทธิสมาน สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า คุณสมบัติผู้เหมาะสมที่จะมาดำรงตำแหน่งประธานกรรมการสมานฉันท์นัน ตลอดทุกทุกยุคทุกสมัยทุกรูปแบบที่เสนอกันมาคือผู้อาวุโสที่มีประสบการณ์ในการบริหารราชการแผ่นดิน เคยมีประสบการณ์ตรง และมีความเข้าใจในปัญหาวิกฤตที่เกิดขึ้น รวมทั้งมีบารมี เป็นที่ยอมรับและเคารพนับถือจากทุกฝ่ายมากที่สุดเท่าที่จะหาได้ ส่วนใหญ่จะมองไปที่อดีตนายกรัฐมนตรี อดีตประธานสภาผู้แทนราษฎร อดีตประธานวุฒิสภา ณ นาทีนี้ผมมองไม่เห็นใครจะเหมาะสมไปกว่า ชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา

"ท่านเป็นอดีตนายกรัฐมนตรี 2 สมัย อดีตประธานสภาผู้แทนราษฏร 2 สมัย อดีตประธานรัฐสภา 2 สมัย เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรมาตลอดตั้งแต่ปี 2512 เป็นผู้อาวุโสและมีบารมีทางการเมืองและทางสังคมในระดับที่ไม่ด้อยไปกว่าผู้ใด เป็นผู้เข้าใจในการเมืองระบอบประชาธิปไตยระบบรัฐสภาอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขทั้งทางทฤษฎีและการปฏิบัติ เห็นทั้งดีและข้อด้อยของนักการเมือง ไม่เคยยอมรับระบอบรัฐประหาร เข้าใจคนยากคนจน เข้าใจหัวอกของคนที่ถูกกล่าวหาอย่างเหมารวมด้วยความไม่เป็นธรรม เพราะท่านเองเคยถูกกล่าวหาว่าเป็นคอมมิวนิสต์ในยุค 6 ต.ค. 2519 มาแล้ว และที่สำคัญ ท่านประกาศเปิดเผยว่าไม่เห็นด้วยกับรัฐธรรมนูญ 2560 แต่ท่านก็ยินดีปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญ 2560" ชวน ระบุ

การดำรงตำแหน่งประธานรัฐสภาและประธานกรรมการสถาบันพระปกเกล้าด้วยจะยิ่งช่วยให้ท่านใช้กลไกของรัฐสภาและสถาบันพระปกเกล้าได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด แน่นอน นี่เป็นภารกิจที่หนักอึ้ง แต่เชื่อว่าการที่ท่านจำเพาะมาเป็นประธานรัฐสภาในขณะนี้ไม่ใช่เหตุบังเอิญ หากแต่เป็นธรรมะจัดสรรให้ท่านได้ทำหน้าที่สำคัญสูงสุดในชีวิตทางการเมืองของท่าน

คำนูณ ระบุว่า ในฐานะสมาชิกรัฐสภาคนหนึ่ง และในฐานะคนไทย ขอสนับสนุน ชวน หลีกภัยให้รับตำแหน่งประธานคณะกรรมการสมานฉันท์ หรือชื่ออื่นใดตามแต่จะตั้ง และดำเนินการสรรหาคณะกรรมการเพื่อเดินหน้าก้าวแรกของการหาทางออกด้วยการประนีประนอมโดยเร็ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง