ไม่พบผลการค้นหา
เจ.เค. โรว์ลิง ผู้เขียนนิยายดังอย่างแฮร์รี่ พอตเตอร์ ถูกขู่ฆ่าจากมุสลิมหัวรุนแรงที่ได้รับการหนุนหลังจากอิหร่าน หลังจากเกิดเหตุการณ์ชายบุกแทง ซัลมาน รัชดี ผู้เขียนหนังสือหมิ่นศาสนาอิสลาม จนถูกผู้นำทางจิตวิญญาณอิหร่านตั้งค่าหัวล่าสังหาร

โรว์ลิง ซึ่งปัจจุบันถูกนักกิจกรรมคนข้ามเพศไล่ล่าประณามเธอ เนื่องจากแนวติดต่อต้านกลุ่มคนข้ามเพศของโรว์ลิงเอง ได้ออกมาทวีตข้อความลงบนทวิตเตอ์ส่วนตัว แสดงอาการกลัวและตกใจถึงเหตุการณ์พยายามลอบสังหารรัชดี นักเขียนเชื้อสายอินเดีย-สหราชอาณาจักร

รัชดีเขียนหนังสือจำนวนมาก โดยหนึ่งในหนังสือเล่มดังของเขาอย่าง The Satanic Verses ซึ่งถูกตีพิมพ์ครั้งแรกเมื่อปี 2531 มีเนื้อหาหมิ่นศาสนาอิสลาม ก่อนที่หนังสือของเขาจะถูกสั่งห้ามขายในประเทศมุสลิม และรุชดีได้ถูกตั้งค่าหัวล่าสังหารจากผู้นำศาสนาอิสลามของอิหร่าน

โรว์ลิงได้ทวีตข้อความถึงเหตุการณ์ลอบสังหารรัชดีเมื่อคืนวันศุกร์ (12 ส.ค.) ว่า “ข่าวอันน่าสยอง รู้สึกแย่มากในตอนนี้ ขอให้เขาโอเค” อย่างไรก็ดี ชายชื่อ เมียร์ อาซีฟ อาซีส ซึ่งระบุประวัติในทวิตเตอร์ว่าตัวเองเป็น ‘นักเรียน นักกิจกรรมทางสังคม นักกิจกรรมทางการเมือง และนักกิจกรรมด้านการวิจัย’ ได้เขียนข้อตวามตอบกลับโรว์ลิงว่า “ไม่ต้องห่วง แกคือรายต่อไป”

โรว์ลิงได้ทวีตข้อความในวันต่อมา (13 ส.ค.) ถึงทวีตดังกล่าวของอาซีส เพื่อให้ทวิตเตอร์เข้าจัดการกับทวีตดังกล่าวว่า “@TwitterSupport จะมีการจัดการอะไรกับเรื่องนี้บ้างไหม” อย่างไรก็ดี โพสต์ขู่โรว์ลิงของอาซีสยังคงปรากฏอยู่ นอกจากนี้ อาซีสได้เรียกชายที่โจมตีรัชดีอย่าง ฮาดี มาทาร์ ว่าเป็น “นักรบชิอะห์เพื่อการปฏิวัติ”

โรว์ลิงได้ออกมาระบุในเวลาต่อมาว่า ตำรวจได้เข้ามาทำการสืบสวนสอบสวนต่อกรณีดังกล่าวแล้ว ก่อนที่เธอจะบอกผู้ติดตามบนทวิตเตอร์ว่า “ถึงผู้ที่ส่งแรงสนับสนุนผ่านทางข้อความมา ขอบคุณ ตำรวจได้เข้ามาจัดการแล้ว”

โรว์ลิงทวีตข้อความถึงเหตุการณ์การพยายามลอบสังหารรัชดี ด้วยการแทงด้วยมีดกว่า 15 แผล บริเวณเมืองบัพฟาโล มลรัฐนิวยอร์ก ซึ่งรัชดีกำลังจะขึ้นพูดในหัวข้อเกี่ยวกับเสรีภาพทางคำพูด อย่างไรก็ดี อาการล่าสุดของรัชดีอยู่ในระยะปลอดภัยแล้ว โดยเขาสามารถถอดเครื่องช่วยหายใจและพูดคุยได้ตามปกติ แต่ยังคงมีความเสี่ยงว่าเขาอาจสูญเสียการมองเห็นในตาข้างหนึ่ง ตลอดจนแผลแทงบริเวณแขนและตับที่มีอาการบาดเจ็บรุนแรง อย่างไรก็ดี รัชดีเปิดเผยว่าเขาพร้อมจะเดินหน้าต่อแล้ว หลังจากเหตุการณ์โจมตีดังกล่าว

รัชดีถูกตั้งค่าหัวจากผู้นำทางจิตวิญญาณของอิหร่านเมื่อปี 2532 ภายหลังจากการตีพิมพ์หนังสือเล่มดังกล่าวของเขาที่มีเนื้อหา ที่ถูกกล่าวหาว่าหมิ่นศาสนาอิสลาม ทั้งนี้ รัชดีได้เดินทางเข้ามาอยู่อาศัยในสหรัฐฯ ตั้งแต่ปี 2543 ด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัย

นอกจากนี้ Warner Bros. ได้ออกแถลงการณ์ถึงการขู่ฆ่าโรว์ลิงว่า “Warner Bros. ขอประณามการขู่ฆ่าต่อ เจ.เค. โรว์ลิงอย่างรุนแรง เราขอยืนเคียงข้างเธอ และผู้แต่งและนักเล่าเรื่อง ตลอดจนผู้สร้างทุกคน ที่จะแสดงออกในเรื่องความคิดสร้างสรรค์และความคิดเห็น WBD เชื่อในเสรีภาพในการแสดงออก วาทกรรมอันเป็นสันติภาพ และการให้การสนับสนุนแก่ผู้ที่แสดงข้อคิดเห็นในทางสาธารณะ เราขอส่งความห่วงใยไปยังเซอร์ซัลมาน รัชดี และครอบครัวของเขา จากเหตุการณ์ความรุนแรงที่ไร้ซึ่งสำนึกในนิวยอร์ก บริษัทของเราประณามการขู่ ความรุนแรงในทุกรูปแบบ หรือแม้แต่การข่มขู่เมื่อความคิดเห็น ความเชื่อ และความคิดอาจแตกต่างกัน”


ที่มา:

https://deadline.com/2022/08/rowling-death-threat-twitter-supporter-salman-rushdie-attacker-1235091660/