ไม่พบผลการค้นหา
เครือข่ายแผงลอยไทยเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน เรียกร้องให้รัฐบาลทบทวนการจัดระเบียบแผงลอย ผลักดันเข้านโยบายรัฐบาล ภายใน 25 ก.ค.

เครือข่ายแผงลอยไทยเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน แถลงข่าวกรณีการนำเสนอนโยบายของคณะรัฐมนตรีต่อรัฐสภา ในวันที่ 25 ก.ค.2562 นี้ ซึ่งมีนโยบายหลัก 12 ด้าน และนโยบายเร่งด่วน 12 เรื่อง โดยนโยบายเร่งด่วนเรื่องที่ 1 คือ การแก้ไขปัญหาการดำรงชีวิตของประชาชน โดยลดข้อจำกัดในการประกอบอาชีพของคนไทย ที่มีการระบุว่า มีการทบทวนรูปแบบและมาตรฐานหาบเร่แผงลอยในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล 

นายเรวัตร ชอบธรรม ประธานเครือข่ายฯ กล่าวว่า ขอบคุณรัฐบาลที่มีการทบทวนการจัดระเบียบหาบเร่แผงลอย เพราะที่ผ่านมาตนได้ร้องเรียนไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องนับไม่ถ้วน เพราะได้รับผลกระทบต่อปัญหาปากท้อง ทั้งผู้ค้ากว่า 650 จุด และผู้บริโภคอีกจำนวนมาก อีกทั้งยังกระทบต่อระบบเศรษฐกิจ ลุกลามไปจนถึงฝ่ายผลิต เนื่องจากไม่มีการกระจายสินค้า 

แม้ว่าจะมีการตั้งข้อสังเกตว่าการแก้ปัญหาเรื่องแผงลอย รัฐบาลนี้สามารถทำได้ตั้งแต่มีการจัดระเบียบในปี 2559 เนื่องจากเป็นรัฐบาลชุดเดียวกับปัจจุบัน เพราะเหตุใดถึงเพิ่งบรรจุเป็นนโยบายเร่งด่วน ทั้งที่เวลาก็ล่วงเลยมาแล้วกว่า 3 ปี แต่นายเรวัตร ระบุว่า ตนมองในแง่ดี เพราะรัฐบาลปัจจุบันมีพรรคร่วมรัฐบาลเข้ามาด้วย รวมถึงมีปรับเปลี่ยนตำแหน่งรัฐมนตรีต่างๆ เชื่อว่าจะคำนึงถึงปากท้องประชาชนมากขึ้น รวมถึงตนและสมาชิกในเครือข่ายขาดรายได้มาหลายปี จึงอยากกลับไปทำการค้าให้เร็วที่สุด 

ทั้งนี้ เครือข่ายฯ เรียกร้องให้รัฐบาลทบทวนจุดการค้าที่ถูกยกเลิกไปแล้ว ที่เป็นจุดผ่อนผัน จุดผ่อนปรน ได้รับสิทธิและโอกาสใหม่อีกครั้ง ตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดร่วมกันระหว่างผู้ค้า ผู้ใช้ทางเท้า ชุมชน นักวิชาการ สำนักงานกรุงเทพมหานคร และผู้เกี่ยวข้อง เพื่อให้เกิดประโยชน์กับทุกฝ่ายอย่างแท้จริง อย่างไรก็ตาม ประธานเครือข่ายฯ กล่าวย้ำว่า หากในวันที่ 25 กรกฎาคมนี้ รัฐบาลไม่บรรจุเรื่องการจัดระเบียบหาบเร่แผงลอยเข้าไปในนโยบาย ตนและเครือข่ายฯจะไปทวงถาม ว่ามีเหตุผลอะไร หรือติดขัดปัจจัยไหน ซึ่งตนเชื่อว่ารัฐบาลคงมองเห็นว่าเศรษฐกิจที่ผ่านมาเป็นอย่างไร

Photo by Evan Krause on Unsplash

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: