ไม่พบผลการค้นหา
ประกันสังคม พร้อมดูแลลูกจ้างการบินไทย 21,000 คน หลังพ้นจากการเป็นรัฐวิสาหกิจและมีสถานะเป็นบริษัทเอกชน ต้องอยู่ภายใต้บังคับแห่งกฎหมายแรงงาน รวมถึง พ.ร.บ.ประกันสังคม พ.ศ.2533 และ พ.ร.บ.เงินทดแทน 2537

นายทศพล กฤตวงศ์วิมาน เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ตามที่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ได้พ้นจากการเป็นรัฐวิสาหกิจ และมีสถานะเป็นบริษัทเอกชน เมื่อวันที่ 23 พ.ค.63 ทำให้บริษัทฯต้องอยู่ภายใต้บังคับแห่งกฎหมายแรงงาน รวมถึง พ.ร.บ.ประกันสังคม พ.ศ.2533 และพ.ร.บ.เงินทดแทน 2537 โดยเมื่อวันที่ 22 มิ.ย. 2563 บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ได้เดินทางมาที่สำนักงานประกันสังคมกรุงเทพมหานครพื้นที่ 2 เพื่อขึ้นทะเบียนกองทุนประกันสังคม และกองทุนเงินทดแทน พร้อมทั้งจ่ายเงินสมทบเข้ากองทุนเงินทดแทนเป็นจำนวนเงิน 6.4 ล้านบาท 

ทั้งนี้ เพื่อให้เป็นไปตาม พ.ร.บ.ประกันสังคม และ พ.ร.บ.เงินทดแทนที่กำหนดให้บริษัทฯ ในฐานะนายจ้างต้องขึ้นทะเบียนลูกจ้างทุกคนเป็นผู้ประกันตน โดยกองทุนประกันสังคมจะเก็บเงินสมทบจากนายจ้างร้อยละ 5 ลูกจ้างร้อยละ 5 สำหรับกองทุนเงินทดแทนจัดเก็บจากนายจ้างฝ่ายเดียว ตามอัตราความเสี่ยงของประเภทกิจการ

สำหรับสิทธิประโยชน์ที่ลูกจ้าง ผู้ประกันตน ในระบบประกันสังคมจะได้รับจากกองทุนประกันสังคม ประกอบด้วย 7 กรณี คือ เจ็บป่วย คลอดบุตร ทุพพลภาพ ตาย สงเคราะห์บุตร ชราภาพ และว่างงาน ส่วนกองทุนเงินทดแทน จะให้ความคุ้มครองลูกจ้างนับจากวันที่เป็นลูกจ้าง หรือขึ้นทะเบียนวันแรก โดยบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ได้ขึ้นทะเบียนให้พนักงานจำนวนกว่า 21,000 คน ส่งผลให้ได้รับความคุ้มครองเป็นที่เรียบร้อยแล้ว 

ทั้งนี้ สำนักงานประกันสังคมกรุงเทพมหานครพื้นที่ 2 ได้ให้ความรู้ความเข้าใจงานประกันสังคมแก่ตัวแทนผู้บริหาร บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เพื่อให้รับทราบการดำเนินงานของระบบประกันสังคมด้วย