ไม่พบผลการค้นหา
เครือข่ายเพื่อนตะวันออก ยื่นหนังสือผ่านตัวแทนพรรคฝ่ายค้าน เร่งตั้งคณะกรรมาธิการพิจารณา EEC ย้ำต้องชะลอการบังคับใช้ หวั่นผังเมืองกระทบประชาชน 3 จังหวัดตะวันออก เอื้อประโยชน์นายทุน แหล่งธรรมชาติเสียหาย คนนับล้านเดือดร้อน

วันนี้ (15 ส.ค.) ที่รัฐสภา เกียกกาย นายกัญจน์ ทัตติยกุล ตัวแทนเครือข่ายเพื่อนตะวันออก เป็นตัวแทนยื่นหนังสือผ่านพรรคฝ่ายค้าน เรื่องการพิจารณาแผนผังการใช้ประโยชน์ โครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) เป็นแผนยุทธศาสตร์ภายใต้นโยบายไทยแลนด์ 4.0 

นายกัญจน์ กล่าวว่า ที่ผ่านมาเครือข่ายเพื่อนตะวันออกได้ใช้ทุกช่องทางเพื่อให้รัฐบาลทบทวนเรื่อง EEC ซึ่งปัญหาเกิดขึ้นในหลายบริเวณ เราได้เห็นผังเมือง EEC ซึ่งเมื่อบังคับใช้แล้วลิดรอนสิทธิประชาชนในสามจังหวัด คือ ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ระยอง โดยตนเห็นปัญหาไม่น้อยกว่า 8 บริเวณ มีการนำพื้นที่เกษตรกรรมชั้นดี แหล่งน้ำ ไปพัฒนาเป็นเขตพื้นที่อุตสาหกรรม ที่ผ่านมาฝ่ายค้านพยายามอภิปราย และการตั้งกรรมาธิการเรื่องนี้ไม่เป็นผล ซึ่งตนอยากให้ฝ่ายค้านพยายามเต็มที่อีกครั้งเพื่อให้มีคณะกรรมาธิการในเรื่องนี้ โดยเฉพาะเรื่องผังเมืองจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องชะลอไปก่อน แต่ถ้าผังนี้เร่งรัดประกาศใช้จะเอื้อประโยชน์ให้เอกชนไม่กี่บริษัท แต่กระทบต่อพี่น้องประชาชน เช่น ถ้าแหล่งน้ำเสียหาย ผลกระทบต่อคนเป็นล้านคน 

ด้าน น.ส.เบญจา แสงจันทร์ ส.ส. พรรคอนาคตใหม่ กล่าวว่า พรรคอนาคตใหม่และ 7 พรรคร่วมฝ่ายค้าน ได้มีการตั้งญัตติขอให้พิจารณาทบทวนผังเมือง แต่ตอนนี้เรื่องถูกเลื่อนออกไป เมื่อวานมีการตั้งกระทู้ถามถึง พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทยแล้ว แต่ยังไม่ชัดเจน วันนี้ก็ขอรับเรื่องไปดำเนินการต่อ เพื่อให้มีคณะกรรมาธิการให้ได้ เพราะประชาชนในพื้นที่สามจังหวัดได้รับความเดือดร้อน