ไม่พบผลการค้นหา
'แอร์ จอร์แดน วันส์' ถูกประมูลไปในราคากว่า 17.8 ล้านบาท ขณะยอดขายและราคาสินค้าเกี่ยวข้องกับไมเคิล จอร์แดน พุ่งทะยานอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่สารคดี 'The Last Dance' เริ่มฉาย

อิทธิพลของ 'ไมเคิล จอร์แดน' ตำนานนักบาสเก็ตบอลที่ยังมีชีวิตอยู่ซึ่งถ่ายทอดผ่านสารคดีร่วมสร้างจากช่องอีเอสพีเอ็นและเน็ตฟลิกซ์ อย่าง 'The Last Dance' ส่งผลให้สินค้าที่เกี่ยวข้องกับตำนานคนนี้พุ่งทะยานขึ้นแทบทุกอย่างมหาศาล

ในเว็บไซต์ประมูลสินค้าออนไลน์ Sotheby's รองเท้าบาสเก็ตบอลไนกี้ แอร์ จอร์แดน วันส์ (Air Jordan 1s) ที่มีลายเซ็นต์ของเจ้าตัว ถูกประมูลไปในราคาสูงเป็นประวัติศาสตร์ถึง 560,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 17.8 ล้านบาท เมื่อวันอาทิตย์ที่ 17 พ.ค.ที่ผ่านมา 

แอร์ จอร์แดน - ไมเคิล จอร์แดน - รอยเตอร์ส

'แบรห์ม ว็อชเชอร์' ผู้อำนวยการฝั่งพัฒนาอีคอมเมิร์ซของ Sothrby's ชี้ว่า "เราเห็นการประมูลแข่งกันอย่างมหาศาลจนถึงเวลาปิด ด้วยมูลค่าที่สูงไปกว่าสองเท่าในช่วงชั่วโมงสุดท้ายของการประมูลอย่างเดียว"

นอกจากนี้ สิ่งที่ ผอ.เว็บไซต์ กล่าวเพิ่มเติมคือนอกจากสิ่งเหล่านี้จะแสดงให้เห็นถึงความหลงไหลที่ผู้คนมีต่อตัวไมเคิล จอร์แดน ก็ยังเป็นการยืนยันว่าตลาดการเก็บสะสมรองเท้าสนีกเกอร์อยู่ในระดับโลกแล้วจริงๆ 

แม้ตำนานนักบาสรายนี้จะลาวงการไปแล้วเกือบสองทศวรรษตั้งแต่ปี 2546 ซึ่งทำให้เด็กรุ่นหลังๆ หลายคนเติบโตขึ้นมาโดยไม่ได้เห็นภาพไมเคิล จอร์แดนเล่นบาสอีกต่อไป แต่นั้นก็ไม่ได้ทำให้ชื่อเสียงของตำนานลดลงแต่อย่างใด รองเท้าไนกี้ จอร์แดนยังคงขายได้อย่างต่อเนื่อง และแบรนด์เพิ่งแตะตัวเลข 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 31,800 ล้านบาทไปเมื่อเดือน ธ.ค.ที่ผ่านมา อีกทั้งในการประมูลรองเท้าไนกี้ แอร์ จอร์แดน วันส์ ก็ยังมีผู้เข้ามาประมูลที่อายุน้อยถึง 19 ปี เช่นเดียวกัน 

ไมเคิล จอร์แดน - รอยเตอร์ส

ยิ่งเมื่อ 'The Last Dance' ออกสู่สายตาผู้ชม สารคดีชุดนี้ยิ่งทำให้ทุกคนย้อนกลับไปเห็นสิ่งต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับจอร์แดนมากยิ่งขึ้น โดยสารคดี 10 ตอนนี้ นอกจากจะสร้างกระแสพูดคุยมากกว่า 11 ล้านทวีตบนแพลตฟอร์มทวิตเตอร์ตั้งแต่ที่ซีรีส์ออกฉาย สิ่งเหล่านี้ยังทำให้ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับตัวจอร์แดนอาทิ บริษัท StockX ที่เป็นเว็บไซต์ขายสินค้าออนไลน์มียอดขายมากอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน

โดยเว็บไซต์เผยว่าตั้งแต่สารคดีฉายออกไป ราคารองเท้าไนกี้ แอร์ จอร์แดน วันส์ รุ่นที่ไม่มีลายเซ็นต์ซื้อขายกันสูงถึง 7,123 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 227,000 บาท 

'เจซซี อินฮอร์น' นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสจาก StockX กล่าวว่า "บริษัทไม่ได้ขายรองเท้ารุ่นดังกล่าวสักคู่เดียวนับตั้งแต่ปี 2560 และ ณ เวลานั้น ราคาซื้อขายอยู่ที่คู่ละ 3,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ (95,000 บาท) ดังนั้น ราคาขายล่าสุดจึงเป็นการเพิ่มขึ้นของมูลค่ามากกว่า 100 เปอร์เซ็นต์" 

นอกจากสนีกเกอร์จะมีราคาเพิ่มสูงขึ้น ของที่ระลึกอื่นๆ ที่ขายบน StockX ก็มีราคาเพิ่มขึ้นเช่นเดียวกัน โดยคิดเป็นราคาขายที่เพิ่มขึ้นร้อยละ 40 และจำนวนการขายที่เพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 70 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้า เช่น ในกรณีของการ์ดรูปไมเคิล จอร์แดนปี 1989 ที่มีราคาขายเพิ่มขึ้นถึง 4 เท่า 

ไมเคิล จอร์แดน - AFP

'เคน โกลดิน' ผู้ก่อตั้งและซีอีโอชองเว็บไซต์ประมูลสินค้าโกลดิน ชี้ว่า "หนึ่งเดือนก่อนหน้าสารคดีออกฉาย ราคาการ์ดไมเคิล จอร์แดน PSA 10 ปี 1986 เกรดสูงสุดขายอยู่ที่ราวๆ 30,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ (956,000 บาท) ขณะที่ราคาในช่วง 5 สัปดาห์ก่อนที่สารคดีเริ่มฉายอยู่ที่ 50,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ (1,590,000 บาท) ส่วนราคาการ์ดนี้ในปัจจุบันอยู่ที่ 98,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ (3,125,000 บาท) และสามารถสูงขึ้นไปกว่านี้ได้อีก"

โดยโกลดินมองว่าสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ราคาสูงขึ้นไปขนาดนั้นอยู่ที่กฎอุปสงค์และอุปทานธรรมดา คือการทำให้มีอุปสงค์ต่อสินค้าของจอร์แดนมากกว่าจำนวนสินค้าที่วางขาย 

อิทธิพลที่ยิ่งใหญ่ยังแผ่ไปถึงอดีตทีมบาสที่จอร์แดนเคยเล่นให้อย่างชิคาโก บูลส์ ที่ตัวเลขจากเว็บไซต์อีเบย์ชี้ว่าสินค้าที่เกี่ยวข้องกับทีมมียอดขายต่อวันเพิ่มขึ้นกว่าร้อยละ 5,156 ในช่วงต้นเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา ขณะที่ยอดการค้นหาคำว่า 'ไมเคิล จอร์แดน' มีสูงถึง 821 ครั้ง/นาที ซึ่งเมื่อนับจำนวนการค้นหาสินค้าที่เกี่ยวข้องกับไมเคิล จอร์แดน ในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา มีมากกว่า 17 ล้านครั้งแล้ว

โกลดินปิดท้ายว่า "ผมเชื่อว่าราคาเหล่านี้คงใกล้ถึงจุดสูงสุดแล้ว และมันคงลดลงมาบ้างในวันหนึ่ง แต่ผมคิดว่าสถานะและมูลค่าของตัวเขาได้รับการยกระดับไปแล้วอย่างถาวร"

อ้างอิง; CNBC, NYT