ไม่พบผลการค้นหา
‘วิสุทธิ์’ เปิดให้ ส.ส.อภิปรายเต็มที่ปมประธานสภาฯ หลังเกิดกรณีแชตไลน์หลุด ย้ำสเป็กประธานสภาฯ ยึดข้อบังคับประชุมสภาฯ เป็นกลาง ไม่เอียง

วันที่ 20 มิ.ย. 2566 ที่ อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธาน ส.ส.พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีมีแชทในแอปพลิเคชันไลน์กลุ่ม ส.ส.เพื่อไทย ที่ระบุถึงเรื่องตำแหน่งประธานสภาฯหลุดออกเป็นข่าวจะมีการนำเรื่องนี้หารือกันในงานสัมมนา ส.ส.พรรคเพื่อไทย วันที่ 21 มิ.ย.นี้ ว่า ในการประชุมทุกครั้ง จะเปิดให้สมาชิกได้อภิปรายแสดงความเห็นกันอยู่แล้ว เพราะพรรคเพื่อไทยเเป็นพรรคประชาธิปไตย แต่เรื่องของตำแหน่งประธานสภาฯ ก็ต้องมีการคุยกัน เนื่องด้วยหลังเลือกตั้งเสร็จสิ้น ยังแทบไม่ค่อยมีโอกาสประชุมพร้อมกันสักเท่าไหร่ โดยวันพรุ่งนี้ (21 มิ.ย.) จึงเป็นวาระที่ดี ที่ทุกคนที่ได้รับการเลือกตั้งจะได้มาพูดคุยเสนอแนะความคิดเห็นกัน ตนมองว่าไม่ใช่เรื่องใหญ่ถึงขั้นทะเลาะแตกหักกัน เชื่อจะผ่านไปได้ด้วยดี

เมื่อถามว่าปัญหาจะกลายเป็นเหมือนน้ำผึ้งหยดเดียวหรือไม่ วิสุทธิ์ ระบุว่า คงไม่เป็นแบบนั้น “การจะเป็นประธานสภาฯ ไม่ใช่ผลประโยชน์ของคนใดคนหนึ่ง อำนาจของประธานสภาฯ มีแค่รอบรั้วของสภาฯ เท่านั้น ของนอกไม่มี” ส่วนมากประธานก็จะไม่บรรจุกฎหมายเอง จะให้รองประธานสภาฯ คนที่หนึ่งดำเนินการ พรรคใดจะถืออำนาจบาตรใหญ่ เอาแต่กฎหมายตัวเองไม่ได้

วิสุทธิ์ ยังระบุถึงคุณสมบัติประธานสภาฯ ที่ควรมีคือต้องต้องมีใจเป็นกลาง ไม่เอนเอียงไปฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง และต้องทำตามข้อบังคับการประชุมสภาฯ เพื่อความสงบเรียบร้อย 

ถามว่าจะต้องนำมติ ส.ส.พรรคเพื่อไทย ไปแจ้งต่อพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลด้วยหรือไม่ วิสุทธิ์ ระบุว่า ไม่ต้องไปแจ้งใครหรอกครับ วันพรุ่งนี้ข่าวต้องออก ยังไงก็ต้องรู้กันอยู่แล้ว ไม่มีอะไรน่าหนักใจ คุยกันได้ในพรรคเพื่อไทย”