ไม่พบผลการค้นหา
นายกรัฐมนตรี เร่งกระทรวงสาธารณสุข ติดตามเจ้าของแพปลาตลาดกุ้งสมุทรสาครติดโควิด ด้าน"สุชาติ"สั่งตรวจสอบแรงงานลักลอบตามแนวชายแดนเข้มงวด พบไม่มีบัตรดำเนินคดีทันที

ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณีพบเจ้าของแพปลาใน “ตลาดกุ้งสมุทรสาคร” ติดโควิด-19 จนล่าสุดมีการปิดตลาดเพื่อสอบสวนโรค ว่า เรื่องดังกล่าวให้ อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นคนพูด โดยได้สั่งให้กรมควบคุมโรคไปติดตามเรื่องนี้แล้ว ก่อนเดินขึ้นตึกไทยคู่ฟ้าไปทันที

ด้าน สุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวถึงมาตรการควบคุมแรงงานข้ามชาติ หลังพบผู้ติดเชื้อที่แพปลาในตลาดกุ้ง จ.สมุทรสาคร ว่า มาตรการควบคุมแรงงานต่างด้าวหลังเหตุการณ์ที่ จ.สมุทรสาคร กระทรวงสาธารณสุขกำลังทำการสอบสวนโรคอยู่ว่าติดจากใครตรงไหนอย่างไร ในส่วนของแรงงานได้เน้นย้ำมาตลอดตามนโยบายนายกรัฐมนตรี ในการตรวจสอบแรงงานที่ลักลอบโดยเฉพาะตามแนวชายแดนอย่างเข้มงวด แต่ภูมิประเทศของไทยมีหลายร้อยกิโลเมตรที่ติดกับประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งฝ่ายความมั่นคงได้ดูแลเต็มที่และกระทรวงแรงงานก็คอยให้การสนับสนุน โดยการตรวจสถานประกอบการแรงงานต่างด้าว ซึ่งได้ให้ความรู้ผู้ประกอบการไปแล้ว การนำคนต่างด้าวเข้าทำงานโดยไม่มีบัตรสุ่มเสี่ยงถูกจับดำเนินคดี และเสี่ยงเรื่องโรคระบาดต่างๆ ซึ่งเรื่องเหล่านี้ กระทรวงแรงงานทำอยู่แล้ว

สุชาติ กล่าวอีกว่า หลังเกิดเหตุดังกล่าวมีหน่วยงานของกระทรวงแรงงานเข้าตรวจสอบพื้นที่เกิดเหตุแล้วและที่ผ่านมาก็ได้ตรวจจับกุมไปหลายเคส โดยย้ำว่าในส่วนกระทรวงแรงงานยึดตามนโยบายนายกรัฐมนตรี ในการป้องกันและให้ความร่วมมือบูรณาการแนวชายแดน และการเข้าตรวจสถานประกอบการที่มีแรงงานต่างด้าว ซึ่งพื้นที่ที่มีแรงงานต่างด้าวมากที่สุดได้แก่ จ.สมุทรสาคร ส่วนจังหวัดอื่นๆ ตามแนวชายแดน เช่น จันทบุรีและจังหวัดอื่นๆ ยังไม่มีการแพร่ระบาด แต่ที่น่ากลัวฝั่งที่ติดกับประเทศเมียนมาที่มีการระบาดเยอะ ต้องให้ความสำคัญเข้าตรวจสถานประกอบการที่มีแรงงานพม่าจำนวนมากมาตลอด หากไม่มีบัตรจับดำเนินคดีทันที