ไม่พบผลการค้นหา
เปิดประชุมสภาฯ ‘วันนอร์’ ขึ้นบัลลังก์ประธานสภาฯ แจ้งที่ประชุมเลื่อนลำดับ ส.ส.บัญชีรายชื่อ แทน ส.ส.ที่ลาออก กำชับ ส.ส.ทุกคนทำงานเพื่อประเทศ-ประชาชน ขณะที่ ส.ส.ก้าวไกล หารือเคร่งเครียดพร้อมยก ส.ส.แถลงข่าวทันทีหลัง กกต.ชงศาล รธน.สอย ‘พิธา’ พ้น ส.ส.

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 12 ก.ค. 2566  ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ครั้งที่ 2 สมัยสามัญประจำปีครั้งที่หนึ่ง วันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานการประชุม ได้แจ้งต่อที่ประชุมว่า คุณหญิงสุดารัตน์เกยุราพันธ์ุ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทยได้ทำหนังสือลาออกจาก ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทยสร้างไทย (ทสท.) เมื่อวันที่10 กรกฎาคม และ พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ลาออกจาก ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) เมื่อวันที่ 14 พ.ค. ทำให้สมาชิกภาพความเป็น ส.ส.สิ้นสุดลง รวมถึง ณธีภัสร์ กุลเศรษฐสิทธิ์ พ้นสมาชิกภาพ ส.ส. เนื่องจากต้องคดีเมาแล้วขับ ซึ่งศาลอาญามีนบุรีมีคำพิพากษาเป็นที่สุด 

จึงได้ออกประกาศประธานสภาเพื่อเลื่อน ส.ส.บัญชีรายชื่อ แทนตำแหน่งที่ว่าง ได้แก่ อนุชา บูรพชัยศรี ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรครวมไทยสร้างชาติ แทน พีระพันธุ์, สุเทพ อู่อ้น ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล แทน ณธีภัสร์ และ ฐากร ตัณฑสิทธิ์ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทยสร้างไทย แทนคุณหญิงสุดารัตน์

ฐากร ไทยสร้างไทย ประชุมสภา IMG_7901.jpegอนุชา วิทยา รวมไทยสร้างชาติ ประชุมสภา IMG_7900.jpegประวิตร ประชุมสภา พลังประชารัฐ IMG_7897.jpegวันนอร์ วันมูหะมัดนอร์ ปดิพัทธ์ พิเชษฐ์ ประธานสภา สภา ประชุมสภา รัฐสภา IMG_7892.jpegวันนอร์ วันมูหะมัดนอร์ ประชุมสภา IMG_7893.jpegประชุมสภา IMG_7891.jpeg

จากนั้น วันมูหะมัดนอร์กล่าวต่อว่า ส.ส.บัญชีรายชื่อที่เลื่อนลำดับแทนตำแหน่งที่ว่างต้องเข้าปฏิญาณตนต่อสภาก่อนเข้าหน้าที่ รวมถึง สะถิระ เผือกประพันธุ์ ส.ส.ชลบุรี พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ที่ยังไม่ได้มาร่วมปฏิญาณตนต่อที่ประชุมสภา เมื่อวันที่ 4 ก.ค.ที่ผ่านมา 

จากนั้น วันมูหะมัดนอร์แจ้งต่อที่ประชุมว่า ขณะนี้มี ส.ส.ที่ปฏิบัติได้ 500 คน ซึ่งตนและรองประธานสภาทั้ง 2 คน จะทำงานเพื่อประโยชน์ ศักดิ์ศรีของ ส.ส.ทั้งหมด ทั้งนี้ ขอความร่วมมือจาก ส.ส.ทุกคนทำงานเพื่อประชาชน ประเทศชาติร่วมมือในการปฏิบัติหน้าที่ด้วยความเรียบร้อย มีประสิทธิภาพในการประชุม ส่วนแสดงความเห็นในสภา ซึ่งมีการถ่ายทอดสดขอให้ระวังในการอภิปราย หากข้อความปรากฏภายนอกห้องประชุม หากเป็นความผิดอาญา หรือละเมิดสิทธิทางแพ่ง ที่ไม่ใช่ ส.ส.หรือคณะรัฐมนตรี (ครม.) เอกสิทธิ์ไม่คุ้มครอง

สำหรับระเบียบวาระการประชุมสภาฯ วันนี้จะเป็นการกำหนดวันประชุมสภาฯ และกำหนดวันเริ่มสมัยประชุมสามัญประจำปีครั้งที่สอง ตามมาตรา121 ของรัฐธรรมนูญ

พิธา ศิริกัญญา ประชุมสภา IMG_7908.jpegจุรินทร์ ประชาธิปัตย์ ประชุมสภา IMG_7906.jpegรักชนก ก้าวไกล ประชุมสภา IMG_7903.jpegพิธา ชัยธวัช ประชุมสภา IMG_7902.jpegประวิตร ธรรมนัส พลังประชารัฐ IMG_7898.jpegพิธา IMG_7896.jpeg

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างการประชุมสภาฯ เป็นช่วงที่สื่อมวลชนหลายสำนักได้รายงานข่าวกรณีคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้มีมติส่งคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยสมาชิกภาพความเป็น ส.ส. ของ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์หัวหน้าพรรคก้าวไกล และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคก้าวไกล สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญมาตรา 98 (3)ประกอบมาตรา 101 ( 6 ) หรือไม่ จากเหตุมีชื่อถือครองหุ้นสื่อบริษัทไอทีวีจำกัดมหาชนจำนวน 42,000 หุ้น 

ทำให้เวลาต่อมาพรรคก้าวไกลต้องออกแถลงการณ์ตอบโต้ กกต.ที่ไม่ปฏิบัติตามระเบียบ กกต. โดย ชัยธวัช ได้นำส.ส.พรรคก้าวไกล แถลงข่าวทันทีที่ห้องโถง อาคารรัฐสภา