ไม่พบผลการค้นหา
ส.ส.พะเยา เพื่อไทย ข้องใจอธิบดีกรมปศุสัตว์ไม่กล้าพูดความจริงก่อนหน้านี้ปกปิดโรค ASF ระบาดจนทำหมูทั่วประเทศตายจำนวนมาก ใครยิ่งใหญ่ทำให้อธิบดีไม่กล้าพูด พร้อมยกรัฐบาลไทยรักไทยสมัย 'โทนี่'โชว์ประกาศรับมือไข้หวัดนกทันที จี้ รมว.เกษตรฯ ต้องรับผิดชอบ ทำให้ราคาหมูต้องแพงขึ้น

วันที่ 14 ม.ค. 2565 วิสุทธิ์ ไชยณรุณ ส.ส.พะเยา พรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ 'วอยซ์'ถึงปัญหาโรคระบาดอหิวาต์แอฟริกาในสุกร (ASF)ว่า ขณะนี้คนเลี้ยงหมูไม่ได้กำไร แม้หมูจะราคาแพง เพราะหมูแม่พันธุ์ หมูที่มีจำนวน 1.2 ล้านตัวตายไปเกินครึ่งเหลือเพียง 500,000 ตัวโดยคาดว่าจะตายเพิ่มขึ้นหากไม่แก้ไขจริงจัง แต่เมื่อสูญเสียไปมากแล้วที่แบกรับทุกวัน เจ้าของฟาร์มหมูไม่ได้กำไร มีแต่ฟาร์มใหญ่เท่านั้น ที่ได้ประโยชน์จากเรื่องนี้ การบริหารจัดการฟาร์มป้องกันโรค ตนเป็นนักศึกษาเกษตร ที่ผ่านมาต้องปฏิรูปกรมปศุสัตว์ใหม่เพราะไม่ได้ไปสอนชาวบ้าน แต่ฟาร์มใหญ่จะรู้ เพราะจ้างสัตวบาลที่รู้วิธีการ แต่คนเลี้ยงหมูในชนบทไม่ได้เข้าถึงตรงนี้ หลายประเทศไม่ว่าอังกฤษ สหรัฐฯ เยอรมนี จะแก้ปัญหาได้ด้วยวิธีการจัดการฟาร์มไม่ใช่รอวัคซีนอย่างเดียว ทำให้ประเทศเหล่านี้ราคาหมูเนื้อแดงไม่แพง

"ท่านบริหารอย่างไรให้ของแพงทั้งแผ่นดิน กระทบคนไทยทั้งประเทศ ที่รัฐบาลทำอย่างนี้ถือว่าเป็นการซ้ำเติม นอกจากระบาดโรคโควิด-19 แล้ว คนตกงานมากมาย แต่วันนี้จะกินหมูเป็นเรื่องใหญ่ เราไม่เคยปรากฏอย่างนี้ในรอบ 50 ปีที่ราคาหมูแพงอย่างนี้ ต้องถามว่าสิ่งที่เกิดขึ้นเพราะการละเลย ปกปิดซ่อนเร้น ทำให้คนทั้งประเทศเดือดร้อน ดังนั้นต้องหาคนรับผิดชอบ โกหกคนไทยไม่พอ แต่โกหกประเทศเพื่อนบ้าน ต่อไปส่งสัตว์ไปบอกปลอดโรค ใครจะเชื่อ ต้องปฏิรูปกรมปศุสัตว์ใหม่ทั้งหมด" วิสุทธิ์ ระบุ

วิสุทธิ์ระบุว่า โรคนี้ระบาดร้ายแรงที่สุดในปี 2561 หมูที่ประเทศจีนมี 500 ล้านตัวต้องถูกทำลาย 200 ล้านตัว แต่รัฐบาลจีนประกาศว่าเป็นโรค ASF แล้วใช้ระบบป้องกัน ทั้งนี้ อธิบดีกรมปศุสัตว์บริหารอย่างไร หนังสือฉบับหนึ่งที่มีถึงอธิบดียังหายไปได้ แสดงว่าบริษัทยักษ์ใหญ่มีอิทธิพลขนาดนั้น 

"ใครที่ทำให้ท่านไม่ยอมพูด อะไรทำให้ไม่กล้าพูด ยิ่งใหญ่ขนาดไหน ทำให้ประชาชนเดือดร้อนทั้งประเทศ และเป็นข้อกล่าวหาของคนเลี้ยงหมูที่ยังคาใจ" วิสุทธิ์ ระบุ 

วิสุทธิ์ ไชยณรุณวิสุทธิ์ เพื่อไทย ASF -6D81-49EC-8F1A-C32D60BE6B3A.jpeg

วิสุทธิ์ กล่าวว่า ตนไม่อยากกล่าวหาว่าอุ้มทุน แต่ที่ชาวบ้านมาหา ส.ส.ก็บอกว่าที่ไม่อยากประกาศ เพราะรัฐบาลไม่อยากชดเชยคนเลี้ยงหมู ชาวบ้านบอกว่า อุ้มทุนใหญ่ เข่นฆ่าเกษตรกรรายใหญ่ แต่ก็ไม่รู้ว่าจริงหรือไม่ ดังนั้น ส.ส.ต้องช่วยกันตรวจสอบว่าจริงหรือไม่ เพราะทราบว่ามีผู้มีอิทธิพลทำให้หนังสือหายในกรมปศุสัตว์ได้ หมูตายทั้งประเทศ แต่อธิบดีกรมปศุสัตว์บอกก่อนหน้านี้ไม่ใช่โรคระบาด ASF ซึ่งตนเองมองว่าช้าเกินไปแล้ว เพราะกว่าถั่วสุกงาก็ไหม้แล้ว ทำให้คนไทยต้องบริโภคหมูราคาแพงไปอีก 2 ปี โดยรัฐมนตรีเจ้ากระทรวงจะรับผิดชอบอย่างไร ถ้าเป็นตนก็อายไม่อยู่เป็นนักการเมือง

วิสุทธิ์ ระบุว่าในสมัยรัฐบาลพรรคไทยรักไทยที่เคยแก้ไขวิกฤตไข้หวัดนกได้สำเร็จน้ัน เมื่อมีโรคเกิดขึ้น ก็มีการฆ่าไก่ชาวบ้านทั่วประเทศ ครั้งนั้นมีการจ่ายเงินชดเชยไป 5,000 กว่าล้านบาท โดย ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีขณะนั้นก็ไปออกมาประกาศด้วยการกินไก่ทำให้สุกปลอดโรค พร้อมทั้งออกมาแถลงเป็นเรื่องเป็นราว ไม่ปล่อยให้ลุกลาม เมื่อเกิดเหตุการณ์โรคระบาดก็ประกาศต่อสาธารณะทันที นี่คือผู้นำที่กล้าตัดสินใจต่อประเทศชาติและมีความรับผิดชอบ

วิสุทธิ์ เพื่อไทย -EB5E-4945-9F61-8441CD8A87C8.jpegวิสุทธิ์ ชลน่าน ธีรรัตน์ เพื่อไทย ASF 7309BB93313.jpeg

ส่วนกรณีที่มีการเบิกงบกลางไปแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดของ ASF ในก่อนหน้านี้นั้น วิสุทธิ์ ระบุว่า การเบิกงบกลางเพื่อไปป้องกันโรค ASF ตนเข้าใจว่าเบิกงบประมาณไปแต่กลับบอกไม่มีโรคก็เหมือนเป็นการเบิกเท็จ ต้องฝากไปยังสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.)ให้เข้าไปตรวจสอบด้วย ทั้งนี้ หากพรรคเพื่อไทยเป็นรัฐบาลจะไม่ปล่อยให้เกิดปัญหาเช่นนี้ และจะสามารถบริหารจัดการได้อย่างรวดเร็วเด็ดขาดฉับไว แก้ปัญหาได้แน่นอน ซึ่งตนจะยื่นญัตติด่วนต่อสภาฯ เพื่อขอให้มีการตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อแก้ไขปัญหาเรื่องดังกล่าว โดยให้ ส.ส.ทุกพรรคการเมืองมาร่วมกันแก้ไขปัญหา

"ปี 2562 ประกาศวาระแห่งชาติในคณะรัฐมนตรี ไม่ใช่พาณิชย์ไปทางกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ไปทางหนึ่ง ดังนั้นต้องไปคุยกันให้จบก่อนออกมาแถลง ถ้าไม่แก้ปัญหาจะทำให้เนื้อหมูราคากิโลละ 400 บาทได้" ส.ส.พะเยา พรรคเพื่อไทย ระบุ