ไม่พบผลการค้นหา
แอมเนสตี้หยุดดำเนินคดีต่อแกนนำม็อบอย่างไม่เป็นธรรม ชี้จับ 'ปนัสยา' เป็นความอัปยศการใช้อำนาจโดยมิชอบ แนะปล่อยตัวผู้ถูกคุมขัง เร่งเจรจากับผู้ชุมนุม

วันที่ 25 ก.ย. 2564 แอมเนสตี้เรียกร้องไทยยกเลิกการดำเนินคดีที่ไม่ชอบธรรมต่อแกนนำการชุมนุมโดยทันที โดยระบุว่า สืบเนื่องจากการจับกุมปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือ “รุ้ง” แกนนำกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม นักกิจกรรมชาวไทยคนสำคัญที่เคลื่อนไหวเพื่อสิทธิในเสรีภาพการแสดงออกและการชุมนุมโดยสงบ ในข้อหายุยงปลุกปั่นและความผิดทางคอมพิวเตอร์

โดย มิงยู ฮาห์ รองผู้อำนวยการสำนักงานภูมิภาคฝ่ายรณรงค์ แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนลเผยว่า ขณะที่เริ่มมีการชุมนุมอีกครั้งในประเทศไทย ทางการไทยยังคงใช้อำนาจอย่างมิชอบ เพื่อควบคุมตัวและลงโทษผู้ชุมนุมโดยสงบ ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ทางการไทยได้ดำเนินการอย่างเป็นระบบเพื่อปิดปากนักกิจกรรมและนักปกป้องสิทธิมนุษยชน การจับกุมปนัสยาเป็นเพียงตัวอย่างล่าสุดของการปราบปรามอย่างต่อเนื่องและเป็นระบบของรัฐบาล

"การจับกุมปนัสยาแสดงให้เห็นว่ารัฐบาลไม่มีเจตนาที่จะยุติการสร้างภาพที่เลวร้ายให้กับนักปกป้องสิทธิมนุษยชน และผู้ที่เรียกร้องให้มีการปฏิรูปทางการเมือง การดำเนินคดีโดยพลการต่อ ปนัสยา ตามพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดทางคอมพิวเตอร์ที่มีเนื้อหาคลุมเครือ และข้อหายุยงปลุกปั่นที่ตีความได้กว้างขวาง เป็นความอัปยศและเป็นการใช้อำนาจโดยมิชอบอย่างชัดเจน ทางการไทยต้องยกเลิกการดำเนินคดีเหล่านี้ทันที และต้องมีการแก้ไขเพิ่มเติมหรือยกเลิกกฎหมายที่สนับสนุนการเอาผิดทางอาญากับการใช้สิทธิในเสรีภาพการแสดงออกเหล่านี้”  

"รัฐบาลไทยต้องอนุญาตให้บุคคลสามารถแสดงความเห็นในการชุมนุมโดยสงบได้ แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่ลแนลเรียกร้องให้ทางการไทยยุติการดำเนินคดีในทุกข้อหาต่อผู้ชุมนุมโดยสงบ ปล่อยตัวผู้ที่ยังถูกควบคุมตัว และให้เจรจาอย่างจริงจังกับผู้ชุมนุม” มิงยู ฮาห์ ระบุ