ไม่พบผลการค้นหา
'โทนี่' ชี้แนะ 'ประยุทธ์' เทคนิคการเป็นเจ้าภาพจัดประชุมเอเปคปี 65 ต้องโทรชวนผู้นำชาติต่างๆด้วยตัวเอง ถ้ามาไทยทุกชาติถึงจะเท่ เชื่อ 'ประยุทธ์' อยากนำเป็นเจ้าภาพจัดงาน แต่อาจไม่ใช่นายกฯ คนเดิม หวั่นฟื้นสัมพันธ์ซาอุุดีฯ ส่งแรงงานไร้ฝีมือ เกิดปัญหาค้าแรงงานกับนายหน้า

เมื่อเวลา 20.00 น. วันที่ 1 ก.พ. 2565 CARE คิด เคลื่อน ไทย จัดรายการ CARE Talk x CARE ClubHouse ในหัวข้อ "การเมืองไทยวิปโยค : การเมืองโลกวิปริต" โดย โทนี่ วู้ดซัม (Tony Woodsome) ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ระบุกรณีที่ประเทศซาอุดีอาระเบียฟื้นความสัมพันธ์กับทางการไทย ว่าตนเป็นห่วงกรณีที่มีการนำ รมว.แรงงานไปเยือนด้วย และเห็นว่าจะย้อนยุคด้วยการส่งแรงงานไร้ฝีมือไป ทั้งนี้ ตนยินดีที่ไทยกับซาอุดีอาระเบียฟื้นความสัมพันธ์ระหว่างกัน แต่สิ่งที่ตนเห็นว่าไม่อยากได้ดีใจคือการส่งแรงงาน ไม่มีใครอยากจะจากบ้านเกิด ยกเว้นคนมีความรู้สูง แต่การส่งแรงงานไปซาอุดีฯ ขอให้ส่งแรงงานมีฝีมืออย่าส่งแรงงานไร้ฝีมือ ระวังบริษัทนายหน้า รีดค่าหัว ทำงาน 1 ปีไม่ได้สักบาท เงินจ่ายค่าหัวเอานาไปจำนำ ขอร้องรัฐบาลอย่าคิดมิตินี้ เพราะเรายังต้องอาศัยแรงงานแบบนี้จากเมียนมา และลาว

โทนี่ย้ำว่า วันนี้เราซื้อน้ำมันจากซาอุดีอาระเบียไม่น้อยกว่า 3 แสนบาร์เรล หรือ 700 กว่าล้านบาท ซื้อแบบนี้ทุกวัน วันนี้เราต้องเจรจากันโดยชวนมาลงทุน โดยเฉพาะการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ

โทนี่ระบุว่า วันนี้ถึงเวลาที่เราจัดบ้านเราให้เรียบร้อย การต้อนรับของไทยดี อาหารการกินดี คนก็อยากมาประเทศไทย วันนี้เริ่มจากโควิด-19 หลายประเทศเริ่มจัดบ้านแล้ว คิดว่าในจีนที่ทำซีโร่โควิด จะเป็นเรื่องยาก แต่โรคโควิด-19 จะเกิดจากภายในทุกประเทศ

ขณะเดียวกันมีผู้ถามผ่านทางรายการถึงกรณีที่ประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพเอเปคในปี 2565 ถึงความสง่างามของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ซึ่งยังหาไม่เจอ ดูแล้วมีความพร้อมตรงไหน ทำอย่างไรถึงจะพร้อมและสำเร็จ โดย โทนี่ ระบุว่า ขั้นตอนแรกให้มั่นใจว่าพร้อม รักษาความปลอดภัยและพร้อมให้เนื้อหาการประชุมเป็นสิ่งที่เห็นประโยชน์ร่วมกันของสมาชิก แล้วสำคัญคือ นายกรัฐมนตรี ต้องแทบโทรชวนผู้นำด้วยตัวเองทุกคน เพื่อให้มั่นใจว่าเขาจะมา เชิญเองทุกคน แล้วถ้าเขาไม่มาก็ไม่เท่ ต้องมาให้หมดถึงจะเท่ แล้วส่วนเนื้อหาก็ต้องเริ่มเตรียมการตั้งแต่เจ้าหน้าที่ระดับสูงของฝ่ายต่างประเทศและกระทรวงพาณิชย์ ต้องเริ่มจับเนื้อหาประชุมกัน แล้วผู้นำชาติต่างๆจะเข้าไปเข้าเฝ้าพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวหรือไม่

อดีตนายกรัฐมนตรี ระบุว่า เสื้อผ้า อาหาร ผู้นำชาติเอเปคบางคนชอบกินมังสวิรัติ บางคนกินเนื้อหรือไม่กินเนื้อ อย่างสมัยที่ ตนเป็นนายกรัฐมนตรีจัดงานประชุมเอเปคเมื่อปี 2549 ตนได้มอบถ้วยเบญจรงค์ สลักชื่อผู้นำแต่ละชาติ พร้อมทั้งสั่งเสื้อผ้าตัดผ้าไหมสั่งทอที่ จ.สุรินทร์ เพื่อให้เป็นที่ระลึก ทำให้เกิดความประทับใจ มันจวนแล้วเดือน ต.ค. อีก 9 เดือน ดังนั้นต้องเตรียมขั้นตอนทุกอย่าง นายกฯ ต้องไล่ดู คงไม่ยาก 

"ผมคิดว่า พล.อ.ประยุทธ์ อยากเป็นเจ้าภาพแต่แนวโน้มไม่น่าจะใช่" โทนี่ ตอบคำถามกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จะเป็นนายกฯ อยู่ถึงการประชุมเอเปคในปีนี้หรือไม่

โทนี่ ระบุตอนท้ายว่า เขตบริหารพิเศษฮ่องกงในขณะนี้ คนจะย้ายฐานจากฮ่องกงเยอะมาก เพราะนโยบายฮ่องกง และจีนปัจจุบัน ซึ่งจะทำให้นักลงทุนหันไปลงทุนที่ดูไบ สิงคโปร์บ้าง ดังนั้น ศูนย์กลางการเงิน ถ้าเราออกกฎหมายพิเศษ เอาตึกใด ตึกหนึ่งเป็นเขตพิเศษ หรือที่ทรัพย์สินพระมหากษัตริย์เป็นเขตพิเศษ ให้บริษัททางการเงินใช้ กฎหมายอะไรพิเศษให้เราสู้ จำไว้บรรดาพวกบริษัทข้ามชาติที่ส่งลูกน้องมาอยู่ เขาชอบอยู่ประเทศไทย แต่ไม่ชอบระบบกฎหมาย กติกาของเรา ถ้าเราออกกติกาพิเศษที่เขาต้องการได้ใช้ตึกใดตึกหนึ่งเป็นเขต ใช้บริการประเทศไทยเขามีความสุขไม่อยากไปไหน