ไม่พบผลการค้นหา
บอร์ด กสทช. เตรียมเสนอมาตรการช่วยคนทำงานอยู่บ้าน 2 ข้อ กับคณะรัฐมนตรี เพื่อสนับสนุนให้ประชาชนทำงานจากบ้าน ลดเสี่ยงการติดโควิด-19

พล.อ.สุกิจ ขมะสุนทร ประธานบอร์ด กสทช. แถลงว่า จากการที่นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. หารือกับนายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และตัวแทนจากกระทรวงสาธารณสุข เพื่อกำหนดมาตรการหลีกเลี่ยงการสัมผัสเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยบอร์ดมีความเห็นตรงกันให้ทำการสนับสนุนให้ประชาชนทำงานและเรียนหนังสือที่บ้าน 

โดยแบ่งมาตรการเป็น 2 ส่วน คือ ให้ประชาชนได้ใช้อินเทอร์เน็ตมือเพิ่ม 10 กิกะไบต์ต่อคนต่อเดือน เป็นเวลา 3 เดือน โดยประชาชนที่จะได้รับสิทธิจำพิจารณาจากฐานลูกค้าที่โอเปอเรเตอร์แต่ละรายมีอยู่ โดยประชาชนต้องลงทะเบียนผ่านระบบของผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือ 

ทั้งนี้ คาดว่าจะสามารถสนับสนุนประชาชนให้เข้าร่วมมาตรการนี้ประมาณ 50 ล้านเลขหมาย คาดใช้เม็ดเงินประมาณ 15,000 ล้านบาท เดือนละประมาณ 3,500 ล้านบาท ทั้งนี้ กสทช.จะเจรจากับผู้ประกอบการให้ได้อัตราค่าบริการที่ถูกที่สุด งบประมาณส่วนนี้จะขอความเห็นชอบคณะรัฐมนตรีให้หักจากวงเงินค่าธรรมเนียมใบอนุญาตที่ประมูลได้

มาตรการที่สอง ให้ปรับเพิ่มความเร็วบริการบรอดแบนด์ประจำที่เพิ่มขึ้น ซึ่งปัจจุบันมีผู้ใช้บรอดแบนด์ประจำที่อยู่ที่ 8 ล้านครัวเรือน ในจำนวนนี้ 2 ล้านครัวเรือนยังใช้งานไม่เต็มประสิทธิภาพ โดยครัวเรือนใดยังใช้งานไม่เต็มประสิทธิภาพ ให้เพิ่มความเร็วให้เต็มประสิทธิภาพ เป็นเวลา 3 เดือน

ซึ่ง กสทช. จะสนับสนุนโดยใช้เงินจากกองทุนการจัดให้มีบริการโทรคมนาคมพื้นฐานโดยทั่วถึง และบริการเพื่อสังคม หรือกองทุนยูโซ่ คาดว่าจะใช้เงินประมาณ 730 ล้านบาท กสทช.คาดว่ามาตรการทั้งสองส่วนจะช่วยลดการเดินทางและทำให้เกิดการทำงานที่บ้านเพื่อลดปัญหาการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทั้งนี้ สำนักงาน กสทช. จะทำเรื่องส่งมติบอร์ดเสนอขอความเห็นชอบจากที่ประชุม ครม.ให้เร็วที่สุด