ไม่พบผลการค้นหา
เยอรมนีกล่าวหาว่ากาซพรอม บริษัทด้านพลังงานก๊าซเจ้ายักษ์ที่มีรัฐบาลรัสเซียควบคุม เป็นต้นเหตุของการผลักราคาพลังงานให้พุ่งสูงขึ้นด้วยการลดอัตราการผลิต เพื่อส่งผลกระทบต่อตลาดพลังงานในยุโรป

กาซพรอมได้ออกมาแถลงล่าสุดว่า ตนจะทำการจำกัดจำนวนการส่งก๊าซไปยังเยอรมนี ให้เหลือต่ำกว่าวันละ 70 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งเป็นอัตราที่ต่ำกว่าการนำเข้าก๊าซของเยอรมนีจากรัสเซียในปัจจุบันกว่าวันละครึ่งของจำนวนเดิม โดยกาซพรอมอ้างเหตุผลว่า ทางบริษัทจะทำการให้บริการด้านอุปกรณ์ของท่อส่งก๊าซนอร์ดสตรีม ซึ่งเป็นท่อส่งก๊าซหลักจากรัสเซียมายังเยอรมนีในปัจจุบัน

อย่างไรก็ดี โรเบิร์ต ฮาเบ็ก รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานของเยอรมนีออกมาระบุว่า การกระทำดังกล่าวของกาซพรอมเป็น “การตัดสินใจในทางการเมือง” และไม่ใช่การจัดการทางเทคนิคใดๆ โดยก่อนหน้านี้เมื่อวันอังคาร (14 มิ.ย.) กาซพรอมประกาศลดการส่งก๊าซผ่านท่อนอร์ดสตรีม 1 จาก 167 ล้านลูกบาศก์เมตร ลงเหลือ 100 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวัน ก่อนที่จะมีการประกาศเมื่อวานนี้ (15 มิ.ย.) ว่าจะมีการลดการส่งก๊าซเหลือ 67 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวัน

เมื่อวันพุธที่ผ่านมา กาซพรอมเพิ่งลดการส่งก๊าซมายังอิตาลีลงไปกว่า 15% เช่นเดียวกันกับเยอมรมนี อย่างไรก็ดี การส่งออกก๊าซของรัสเซียคิดเป็นการพึ่งพาการนำเข้าพลังงานของอิตาลีและยุโรปกว่า 40% ทั้งนี้ นโยบายดังกล่าวของกาซพรอมเกิดขึ้นหลังจากสหภาพยุโรป ที่มีเยอรมนีและอิตาลีเข้าร่วมการลงมติ ประกาศคว่ำบาตร และลดการนำเข้าน้ำมันจากรัสเซียให้เหลือเป็นศูนย์ภายในสิ้นปี 2565 เพื่อลงโทษรัสเซียจากการรุกรานยูเครนเมื่อ 24 ก.พ.ที่ผ่านมา

นอกจากนี้ โปแลนด์ บัลแกเรีย ฟินแลนด์ เดนมาร์ก และเนเธอร์แลนด์ ถูกกาซพรอมตัดการส่งก๊าซไปแล้วก่อนหน้านี้ หลังจากประเทศต่างๆ ที่รัสเซียระบุว่าเป็น “ประเทศที่ไม่เป็นมิตร” ปฏิเสธที่จะไม่จ่ายค่าพลังงานด้วยสกุลเงินรูเบิลของรัสเซีย

แนวนโยบายการจ่ายค่าพลังงานด้วยเงินรูเบิลของรัสเซีย เป็นความคาดหวังของรัสเซียในการช่วยฟื้นค่าเงินรูเบิล ซึ่งถูกโจมตีจากการคว่ำบาตรของชาติตะวันตกอย่างหนัก เนื่องจากการแลกค่าเงินต่างชาติกับเงินรูเบิล มีโอกาสที่จะช่วยเพิ่มความต้องการซื้อสกุลเงินรูเบิลที่เพิ่มมากขึ้น ซึ่งจะช่วยเพิ่มมูลค่าของสกุลเงินรัสเซียไปในตัว

ฮาเบ็กย้ำว่า การกระทำในครั้งล่าสุดของรัสเซีย แสดงให้เห็นได้ชัดว่ายุโรปจะต้องหยุดการพึ่งพาด้านพลังงานฟอสซิลรัสเซียอย่างเร่งด่วน โดยเมื่อช่วง ก.พ.ที่ผ่านมา ก่อนการรุกรานยูเครนของรัสเซียได้ไม่นาน เยอรมนีตัดสินใจระงับการเปิดท่อส่งก๊าซนอร์ดสตรียม 2 จากทางรัสเซียมายังประเทศของตน

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานเยอรมนีระบุว่า ตนจะจับตาผลกระทบจากนโยบาล่าสุดของกาซพรอม ที่มีต่อตลาดก๊าซของสหภาพยุโรปและเยอรมนีเอง อย่างไรก็ดี ฮาเบ็กย้ำว่าผู้จำหน่ายก๊าซในเยอรมนีจะสามารถบริหารจัดการเพื่อหาแหล่งก๊าซอื่นๆ ที่จะนำเข้ามายังเยอรมนีได้แทน

“เราไม่ปัญหาขาดแคลนพลังงานในเยอรมนีเช่นกัน” ฮาเบ็กกล่าว “ก๊าซอาจจะยังคงถูกเก็บสำรองต่อไป เรามีการการสร้างกระบวนการที่ดีในเรื่องเหล่านี้ตลอดระยะเวลาไม่กี่วันและสัปดาห์ที่ผ่านมานี้ อย่างไรก็ดี เราจะยังคงรอเวลาอีกสองหรือสามวัน เพื่อให้เห็นภาพรวมทั้งหมดถึงสถานการณ์ที่จะพัฒนาต่อไปในตอนนี้”

นอกจากนี้แล้ว สหภาพยุโรปเพิ่งลงนามกรอบข้อตกลงเมื่อวันพุธกับอิสราเอลและอียิปต์ ในการตั้งเป้าการเพิ่มการนำเข้าก๊าซธรรมชาติของอิสราเอลเข้ามายังสหภาพยุโรปให้มากยิ่งขึ้น เพื่อรับมือกับปัญหาการขาดแคลนแหล่งพลังงาน โดยเฉพาะแหล่งนำเข้าพลังงานหลักของสหภาพยุโรปอย่างรัสเซีย


ที่มา:

https://www.bbc.com/news/business-61818997