ไม่พบผลการค้นหา
เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธข้ามทวีปเพียงไม่กี่ชั่วโมง ก่อนที่ผู้นำเกาหลีใต้และญี่ปุ่นจะพบกันในการประชุมสุดยอดครั้งสำคัญ ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ทั้งญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ ได้รายงานยืนยันตรงกันถึงการยิงขีปนาวุธพิสัยไกลในเช้าวันพฤหัสบดีนี้ (16 มี.ค.)

ขีปนาวุธข้ามทวีปของเกาหลีเหนือ ถูกยิงร่อนไปในระยะประมาณ 1,000 กิโลเมตร และตกลงในน่านน้ำทางตะวันตกของญี่ปุ่น นับเป็นการยิงขีปนาวุธครั้งที่ 4 ของเกาหลีเหนือเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว แม้ว่าการยิงขีปนาวุธครั้งอื่นๆ จะเป็นการยิงขีปนาวุธพิสัยใกล้ก็ตาม

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวของเกาหลีเหนือ เกิดขึ้นท่ามกลางการซ้อมรบทางเรือระหว่างสหรัฐฯ และเกาหลีใต้รอบคาบสมุทรเกาหลี ซึ่งเป็นการซ้อมรบทางเรือครั้งใหญ่ที่สุดในรอบ 5 ปีของชาติพันธมิตร ทั้งนี้ เกาหลีเหนือออกมาแถลงในหลายครั้งว่า การซ้อมรบร่วมระหว่างสหรัฐฯ และเกาหลีใต้ดังกล่าวเป็นการยั่วยุ

ทั้งนี้ เสนาธิการร่วมของเกาหลีใต้รายงานว่า ขีปนาวุธของเกาหลีเหนือถูกยิงเมื่อเวลา 07:10 น.ตามเวลาท้องถิ่น จากบริเวณชายฝั่งทางตะวันออกของประเทศ ในขณะที่กระทรวงกลาโหมญี่ปุ่นยืนยันว่า ขีปนาวุธดังกล่าวเป็นขีปนาวุธประเภทข้ามทวีป และมันร่อนได้สูงกว่า 6,000 กิโลเมตรเป็นเวลาประมาณ 70 นาที

หลังจากการยิงขีปนาวุธเมื่อวันพฤหัสบดี ยุนซอกยอล ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ได้สั่งให้กองทัพเกาหลีใต้ดำเนินการฝึกซ้อมร่วมของสหรัฐฯ ต่อไป ตามแผนที่เคยมีการวางเอาไว้ โดยประธานาธิบดีเกาหลีใต้กล่าวเสริมว่า เกาหลีเหนือจะต้องชดใช้สำหรับ "การยั่วยุโดยประมาท"

เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธข้ามทวีปครั้งล่าสุดเมื่อไม่ถึง 1 เดือนที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการกระทำที่จุดประกายการประชุมฉุกเฉินของสหประชาชาติ และการลงมติประณามจากประเทศ G7 ทั้งนี้ ขีปนาวุธข้ามทวีปถูกตั้งความกังวลเป็นพิเศษ เนื่องจากมันมีพิสัยที่ไกล ซึ่งสามารถยิงไปได้ถึงแผ่นดินใหญ่ของสหรัฐฯ ด้วย

ความก้าวร้าวด้วยการใช้ขีปนาวุธที่เพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดดของเกาหลีเหนือ ถูกกำหนดให้เป็นวาระสำคัญในกาประชุมสุดยอดของประธานาธิบดีเกาหลีใต้ และนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น โดยยุนได้เข้าพบกับ ฟูมิโอะ คิชิดะนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ณ กรุงโตเกียวในวันนี้

หลายฝ่ายหวังว่าการประชุมในครั้งนี้ ซึ่งได้รับการยกย่องว่าเป็น "เหตุการณ์สำคัญ" ในการสร้างสายสัมพันธ์ระหว่างเกาหลีใต้และญี่ปุ่น จะส่งผลให้ความสัมพันธ์ด้านความมั่นคง และความร่วมมือทางทหารระหว่าง 2 ประเทศ มีความแน่นแฟ้นยิ่งขึ้นท่ามกลางความก้าวร้าวของเกาหลีเหนือ

นอกจากนี้ ทั้งเกาหลีใต้และญี่ปุ่นกล่าวว่า พวกเขาจะจัดการประชุมสภาความมั่นคงแห่งชาติ หลังจากการยิงขีปนาวุธในวันพฤหัสบดีของเกาหลีเหนือด้วย


ที่มา:

https://www.bbc.com/news/world-asia-64972944?fbclid=IwAR0aclfxq-jM6JzxcRyKQalWzlLrb0HSVrjXkqUtVF-gnQapvGgIYM1PV_Y