ไม่พบผลการค้นหา
ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก อ่านคำพิพากษาคดี 4 แกนนำ นปช.และ อดีตแกนนำกลุ่มพิราบขาว 2006 จำคุก 2 ปี 8 เดือน จากคดีนำมวลชนนำผู้ชุมนุมปิดล้อมบ้านสี่เสาเทเวศร์ ในปี 2550 ซึ่งคำพิพากษาฎีกายืนตามอุทธรณ์

วันที่ 26 มิ.ย. 2563 ศาลอาญาอ่านคำพิพากษาฎีกา คดีที่แกนนำ นปช.นำมวลชนชุมนุมปิดล้อมบ้าน สี่เสาเทเวศร์ บ้านพักของ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ อดีตประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ เมื่อปี 2550 (หมายเลขดำ อ.3531/2552 ) โดยคำพิพากษาฎีกา ให้จำคุกจำเลย 5 คน เป็นเวลา 2 ปี 8 เดือน โดยไม่รอลงอาญา โดยจำเลยประกอบ ด้วย จำเลยที่ 1นายนพรุฒ วรชิตวุฒิกุล อดีตแกนนำกลุ่มพิราบขาว 2006 และจำเลยที 4-7 นายวีระกานต์ มุสิกพงศ อดีตประธาน นปช., นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ เลขาธิการ นปช., นายวิภูแถลง พัฒนภูมิไท แกนนำ นปช., และ นพ.เหวง โตจิราการ แกนนำ นปช.  

ณัฐวุฒิ.jpg
  • ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ

ทั้งนี้ ศาลฎีกาให้เหตุผลว่า ได้ตรวจสำนวนปรึกษาแล้ว การกระทำของจำเลยที่ 1, 4-7 มีพฤติการณ์มั่วสุม ประทุษร้าย ต่อสู้ขัดขวางเจ้าหน้าที่ เกิดการปะทะบาดเจ็บทั้งสองฝ่าย ทำให้เกิดความวุ่นวายทำลายความสงบเรียบร้อย เป็นเหตุร้ายแรง ไม่มีเหตุรอการลงโทษ ฎีกาของจำเลยทุกข้อฟังไม่ขึ้น ศาลฎีกาเห็นพ้องกับที่ศาลอุทธรณ์พิพากษาลงโทษ จึงพิพากษายืน ให้จำคุกจำเลยที่ 1, 4-7 คนละ 2 ปี 8 เดือน ซึ่งบทลงโทษนี้ศาลฎีกาถือว่าเป็นบทลงโทษอุทธรณ์เมตตาและเป็นโทษสถานเบาแล้ว

ขณะที่บรรยากาศภายหลังพิพากษา แกนนำ นปช. ได้พูดคุยกับญาติและมวลชนที่มาให้กำลังใจ ก่อนเตรียมตัวให้เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์คุมตัวเพื่อไปคุมขังรับโทษตามคำพิพากษาซึ่งถึงที่สุดต่อไป


วีรกานต์.jpg
  • วีระกานต์ มุสิกพงศ์

ด้านนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ เลขาธิการ นปช. ใส่เสื้อแดงลิเวอร์พลู ระบุว่า ถ้าหากวันนี้จะมีหรือไม่มีอิสรภาพ จะไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง ยังคงยืนหยัดหลักการเดิม ส่วนตนไม่เชื่อว่าการรัฐประหารจะนำพาไปในสิ่งที่ถูกต้อง ที่มาผ่านต่อสู้กับคณะรัฐประหาร 2ชุด ในวันนี้ยังไม่พ่ายแพ้ ซึ่งชัยชนะต้องให้ประชาชนเป็นเจ้าของอำนาจอธิปไตยอย่างเท่าเทียมเสมอภาค การแตกต่างทางความคิดเกิดขึ้นได้ แต่ไม่ใช่การโกรธแค้น ระบุตนไม่ได้โกรธแค้นคณะรัฐบาล หรือคณะมวลชนฝั่งรัฐบาล แต่เพียงไม่ยอมรับในสิ่งที่กระทำทางการเมือง

สำหรับวันนี้นายณัฐวุฒิให้เหตุผลที่ใส่เสื้อแดงลิเวอร์พูลมา โดยจะนำเสื้อสูทคลุมทับ ระบุว่าตนเป็นแฟนหงษ์แดงมาตั้งแต่เด็ก เคยบอกกับเพื่อนที่ไม่เปลี่ยนใจเพราะเชียร์ด้วยศรัทธาและเชื่อมั่น ที่ต้องใช้เวลา 30 ปีกว่าจะได้แชมป์ ซึ่งการเมืองและกีฬา มีความคล้ายกันคือมีกติกา ถ้ากติกาเป็นสากล แข่งขันด้วยความเป็นธรรม ทุกฝ่ายจะมีมิตรภาพ แต่ถ้ากติกาไม่เป็นธรรม หลังนกหวีดดังหมดเวลา กองเชียร์จะลงมาในสนาม ซึ่งไม่ควรเกิดขึ้นทั้งในสนามกีฬาและสนาทการเมือง อีกทั้งการเมืองไม่มีนกหวีดกมดเวลา

หมอเหวง.jpg
  • นพ.เหวง โตจิราการ

สำหรับคดีชุมนุมปิดล้อมบ้าน สี่เสาเทเวศร์ โดยก่อนหน้านี้ ศาลยกฟ้องจำเลย 2คน คือ นายวีระศักดิ์ เหมะธุลิน และ นายวันชัย นาพุทธาเพราะไม่ใช่แกนนำ

ด้านนายแพทย์เหวง โตจิราการ ให้สัมภาษณ์ก่อนเข้ารับฟังคำพิพากษาศาล โดยในช่วงศาลฎีกาได้กลับคำให้การ ด้วยการสารภาพ เพราะด้วยคำพิพากษา 2 ชั้นที่ผ่านมา ซึ่งต้องน้อมรับ จึงรับสารภาพ หากผลคำพิพากษาออกมาในทางลบกับตัวเองถือว่าที่ผ่านมาการต่อสู้ไม่เสียเปล่า ยืนหยัดต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยต่อไปจนกว่าจะสูญเสียชีวิต 

ด้าน นางธิดา ถาวรเศรษฐ ระบุว่า ประชาธิปไตยจะต้องสูญเสียอิสรภาพ จะเป็นเกียรติประวัติ ซึ่งมีความเจ็บปวด และภาคภูมิใจ ซึ่งไม่ว่าจะเกิดอะไรให้ ขอให้ภาคภูมิใจว่าได้เป็นแบบอย่าง ซึ่งถือว่าสิ่งที่คนรุ่นก่อนทำเป็นต้นทุน


จตุพร.jpg
  • จตุพร พรหมพันธุ์

ด้านนาย จตุพร พรหมพันธุ์ ประธาน นปช. ซึ่งถูกฟ้องแยกคดี วันนี้มาร่วมรับฟังคำพิพากษา โดยระบุมาให้กำลังใจ

โดยหลังคำพิพากษา แกนนำทั้ง 4 คน และแกนนำกลุ่มพิราบขาว 2006เดินขึ้นรถควบคุมผู้ต้องขังอย่างสงบ โดยมีเจ้าหน้าที่นำตัวแกนนำทั้งหมดไปคุมขังที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพ

ด้านนางธิดา ถาวรเศรษฐ อดีตประธานนปช. ให้สัมภาษณ์ว่า บุคคลเหล่านี้เป็นคนมีความสามารถ เชื่อว่าเข้าไปอยู่ในเรือนจำจะสามารถทำประโยชน์ได้ ปัจจุบันการดูแลผู้ต้องขังมีมาตรการเหมาะสม ไม่ได้รู้สึกเป็นห่วง และย้ำว่า บุคคลเหล่านี้ไม่ใช่อาชญากร เป็นเพียงบุคคลที่มีความคิดเห็นแตกต่างทางการเมือง 

ขณะที่ นางสิริสกุล ใสยเกื้อ ภรรยานายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ กล่าวว่า นายณัฐวุฒิไม่ได้สั่งอะไรเป็นพิเศษก่อนเสียอิสรภาพ เพียงแต่ขอให้ดูแลลูกให้ดี และเชื่อมั่นว่านายณัฐวุฒิจะเข้มแข็งและผ่านสถานการณ์นี้ไปได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง