ไม่พบผลการค้นหา
โอลาฟ โชลซ์ นายกรัฐมนตรีเยอรมนีแถลงในโทรทัศน์ เนื่องในโอกาสครบรอบ 77 ปี ชัยชนะของฝ่ายสัมพันธมิตรในสงครามโลกครั้งที่สองเหนืออดีตนาซีเยอรมนี โดยโชลซ์ย้ำว่ายูเครนจะชนะอย่างที่เสรีภาพเคยมีชัยเหนือนาซีเยอรมนีในปี 2488 ก่อนที่โชลซ์จะกล่าวว่า วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซียกำลังบิดเบือนประวัติศาสตร์

ในแถลงการณ์ของโชลซ์ที่ออกอากาศเวลา 20.20 น.ในโทรทัศน์ของเยอรมนีตามเวลาท้องถิ่น โชลซ์ย้ำว่า “มรดกของวันที่ 8 พ.ค.” แด่ประเทศของตนจะช่วยตอกย้ำว่าจะไม่มีการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์หรือทรราชเกิดขึ้นในยุโรปอีกต่อไป อย่างที่ยุโรปเคยประสบกับนาซีเยอรมนีเมื่อเกือบศตรวรรษก่อน จนกลายเป็นบาดแผลอันเจ็บปวดที่ยุโรปหวาดกลัวและไม่ต้องการจะให้เกิดขึ้นอีก

“ผมมั่นใจอย่างสุดซึ้งว่าปูตินจะไม่ชนะสงคราม” นายกรัฐมนตรีเยอรมนีกล่าว “ยูเครนจะชนะ เสรีภาพและความปลอดภัยจะชนะ เช่นเดียวกับเสรีภาพและความปลอดภัยที่ได้รับชัยชนะเหนือความเป็นทาส ความรุนแรง และเผด็จการเมื่อ 77 ปีก่อน” โชลซ์กล่าวอีกว่า รัสเซีย “กำลังบิดเบือนประวัติศาสตร์และทำเรื่องน่าอดสู” ด้วย “การรุกรานผ่านสงครามอันป่าเถื่อน” นายกรัฐมนตรีเยอรมนีย้ำว่า “เป็นหน้าที่ของเราที่จะต้องระบุสิ่งนี้ให้ชัดเจน”

นายกรัฐมนตรีเยอรมนียังได้กล่าวขอบคุณชาติสัมพันธมิตรในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง ที่เข้าปราบปรามระบอบนาซีเยอรมนีจนสิ้นซาก ก่อนที่โชลซ์จะย้ำว่าประเทศของตนเป็นหนี้บุญคุณจากทั้งรัสเซียและยูเครน ผู้ที่สูญเสียประชาชนกว่าหลายล้านรายในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง

เยอรมนีได้ประกาศบ่อยครั้งว่าตนให้การสนับสนุนยูเครน ด้วยการส่งอาวุธเข้าช่วยยูเครนในการป้องกันตนเองจากการรุกรานของรัสเซีย อย่างไรก็ดี ความสัมพันธ์ทางการทูตของเยอรมนีกับยูเครนกลับเย็นชา หลังจากที่เยอรมนีมีความพยายามในการขัดขวางการประกาศการคว่ำบาตรพลังงานของรัสเซีย แหล่งเชื้อเพลิงหลักที่เยอรมนีเองต้องพึ่งพาการนำเข้าจากรัสเซีย ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดี แฟรงก์-วอลเตอร์ สไตน์ไมเออร์ของเยอรมนี กลับถูกปฏิเสธการเยือนยูเครนจากปัญหากังกล่าว

เมื่อสัปดาห์ก่อน โวโลดีเมอร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครนได้ออกมาประกาศว่า ตนได้ทำความเข้าใจกับประธานาธิบดีเยอรมนีแล้ว พร้อมกับได้ส่งคำเชิญให้โชลซ์เดินทางเยือนกรุงเคียฟเชิงสัญลักษณ์อย่างเป็นทางการในวันที่ 9 พ.ค. ซึ่งตรงกับวันแห่งชัยชนะของรัสเซีย วันที่กองทัพแดงของโซเวียตมีชัยเหนือนาซีเยอรมนีที่เบอร์ลินเมื่อ 77 ปีก่อน อย่างไรก็ดี โชลซ์ไม่ได้ประกาศว่าตนจะเดินทางเยือนกรุงเคียฟหรือไม่

ในวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (8 พ.ค.) บาร์เบล บาส ประธานรัฐสภาเยอรมนีได้เดินทางเยือนกรุงเคียฟเพื่อเข้าพบเซเลนสกี ในโอกาสครบรอบวันสิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่สองของยุโรป บาสได้เดินทางเยือนหลุมศพทหารนิรนาม อย่างไรก็ดี ชนชั้นนำของเยอรมนี ณ กรุงเบอร์ลินหลีกเลี่ยงการรวมตัวกันในวันครบรอบ 77 ปีของความพ่ายแพ้ของนาซีเยอรมนี เพื่อไม่ให้ภาพการรวมตัวถูกนำไปใช้ในการสร้างโฆษณาชวนเชื่อใดๆ

นาซีเยอรมนีประกาศยอมแพ้ในวันที่ 8 พ.ค. 2488 ณ ช่วงเวลาเย็นตามเวลาท้องถิ่นเบอร์ลิน ทำให้ชาติยุโรปตะวันตกเฉลิมฉลองวันดังกล่าวในฐานะวันที่กองทัพฝ่ายสัมพันธมิตรมีชัยเหนือระบอบเผด็จการของ อดอล์ฟ ฮิตเลอร์ อย่างไรก็ดี เวลาดังกล่าวตรงกันกับช่วงหลังเที่ยงคืนของวันที่ 9 พ.ค.ตามเวลาท้องถิ่นมอสโก ส่งผลให้รัสเซีย เบลารุส เซอร์เบีย และอิสราเอล ยึดวันที่ 9 พ.ค. เป็นวันที่นาซีเยอรมนีประกาศยอมแพ้อย่างไม่มีเงื่อนไข


ที่มา:

https://www.theguardian.com/world/2022/may/08/ukraine-will-prevail-as-europe-did-in-1945-scholz-says-in-ve-day-speech?CMP=Share_iOSApp_Other&fbclid=IwAR2ySfCT6mUsFz4BfYt34yXtMPNliQfBG4YGCFoYapoCb-CNTjyVdFaE1pQ

https://www.youtube.com/watch?v=Iwos2xzaoYg