ไม่พบผลการค้นหา
รมว.ยุติธรรม​ ตรวจแล็บ​สถาบัน​นิติวิทยาศาสตร์ โชว์ศักยภาพตรวจเชื้อโควิด-19 รู้ผลใน 3 ชม. 200 เคสต่อวัน ป้องกันเจ้าหน้าที่และนักโทษแพร่กระจายเชื้อ ลุยตรวจจนท.ในสถานพินิจเด็กและเยาวชนเป็นกลุ่มแรก สั่งการราชทัณฑ์หาพยาบาลวิชาชีพเก็บตัวอย่างเชื้อจากเรือนจำทั้ง 10 เขตทั่วประเทศ

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เผยว่า วันนี้ตนไปห้องแล็บทดลองของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ที่อาคารสุขประพฤติ ย่านประชาชื่น เพื่อเยี่ยมชมวิธีการตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งก่อนหน้านี้ทางสถาบันนิติวิทยาศาสตร์นั้นจะเน้นไปที่การตรวจดีเอ็นเอของมนุษย์เป็นหลัก โดยวิธีการ​นำเอาเชื้อมาคัดกรองหาซากโควิด เพื่อนำเข้าตู้ที่ฉายด้วยแสงฟลูออเรสเซ็นต์ หรือแสงนีออน แล้วดูผลการสะท้อนของแสง

หากเป็นซากของเชื้อโควิดจะดูดแสงมาก จะมีการสะท้อนออกมาน้อยกว่า 40 หน่วย หากสะท้อนออกมามากกว่านี้แสดงว่าไม่ใช่เชื้อโควิด วิธีการเหล่านี้จะสามารถช่วยในการตรวจหาเชื้อโควิดได้ ซึ่งปฏิบัติการแบบนี้จะสามารถรู้ผลได้ภายใน 3 ชั่วโมงครึ่ง และจะตรวจได้ประมาณ 200 เคสต่อวัน

41437.jpg

ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 23 เม.ย. ทางเจ้าหน้าที่สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ จะเริ่มต้นคัดกรองเจ้าหน้าที่ในหน่วยงานซึ่งเริ่มจากเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานในส่วนของสถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชนกรุงเทพมหานคร (บ้านบางนา) และสถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชนจังหวัดปทุมธานี ต้องเริ่มปฏิบัติการกับเจ้าหน้าที่สถานพินิจฯ ที่ปฏิบัติหน้าที่อยู่ภายในพื้นที่ เพื่อป้องกันไม่ให้มีการแพร่เชื้ออาจเป็นผู้ที่เป็นพาหะนำเชื้อไปติดกับเด็กหรือเยาวชนในสถานพินิจได้ ในเรือนจำต่างๆ หากจุดไหนเสี่ยงจะสามารถไปเก็บเชื้อมาทดสอบได้ว่าเป็นไวรัสโควิดหรือไม่

นอกจากนี้ ตนสั่งการให้อธิบดีกรมราชทัณฑ์ หาพยาบาลวิชาชีพไปอยู่ในเขตของเรือนจำทั้ง 10 เขตทั่วประเทศ เพื่อเก็บตัวอย่างส่งมาให้สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ตรวจดู ถือเป็นการสร้างความมั่นใจให้กับผู้ต้องขังและญาติของพวกเขาได้อีก พร้อมสร้างความมั่นใจให้กับประเทศ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง :