ไม่พบผลการค้นหา
'ประยุทธ์ จันทร์โอชา' โยน 'วิษณุ เครืองาม' ชี้แจงวิปฝ่ายค้านบี้ถวายสัตย์ไม่ครบ อ้างกลับมาเข้าสภาไม่ทัน ส่วนคำวินิจฉัยศาลรธน. ไม่ใช้เจ้าหน้าที่อื่นรัฐ ถามสื่อเคารพหรือไม่

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวภายหลังหลังชี้แจงต่อที่ประชุมสภา ใช้เวลาชี้แจงไป 27 นาที ก่อนเดินทางไปเป็นประธานในพิธีมหามงคลบำเพ็ญพระราชกุศลอุทิศถวายพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร สมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก และเจริญพระพุทธมนต์ถวายพระพรชัยมงคลพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ที่พระลานพระราชวัง โดยนายกรัฐมนตรี ระบุว่า จะไม่ได้เดินทางกลับมาชี้แจงต่อที่ประชุมสภาแล้ว โดยได้มอบหมายให้นายวิษณุ เครืองาม รอบนายกรัฐมนตรีชี้แจง ในประเด็นการถวายสัตย์ปฏิญานไม่ครบ 

ส่วนจะสบายใจหรือไม่ เพราะชี้แจงไปเพียงเรื่องงบประมาณ แต่ยังขาดเรื่องการถวายสัตย์ปฏิญานไม่ครบ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตนได้ให้แนวทางการชี้แจงกับนายวิษณุ ไปหมดแล้ว เพราะหากกลับมา 21.00 น. สภาก็เลิกประชุมแล้ว นายกรัฐมนตรียังกล่างถึงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า นายกรัฐมนตรีไม่ใช่เจ้าหน้าที่อื่นของรัฐ เรื่องนี้ตนยังไม่ทราบ และทราบจากสื่อมวลชน พร้อมย้อนถามสื่อมวลชน จะเชื่อและเคารพศาลหรือไม่ 

ส่วนข้อเสนอของนายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย เสนอให้นายกรัฐมนตรี ปรับ ครม.หลังการชี้แจงวันนี้เสร็จสิ้น ว่าก็รับข้อเสนอไว้ทั้งหมด แต่เดี๋ยวค่อยชี้แจง ก่อนขึ้นรถกลับ นายกรัฐมนตรี พูดสั้นๆ ว่า วันที่ 19 ก.ย. จะลงพื้นที่ จ.อุบลราชธานีเพื่อติดตามสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ 

ขณะที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่ พลเอกประยุทธ์ กล่าวในที่ประชุมสภาฯ ถึงการชี้แจงงบประมาณ ว่า นายกฯ ชี้แจงครบทุกประเด็นแล้ว ส่วนการชี้แจงเรื่องประเด็นการถวายสัตย์ปฏิญานไม่ครบถ้วนนั้น "ไม่ต้องเป็นห่วง" เนื่องจากนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี จะเป็นผู้ตอบ

ส่วนกรณีที่ พลเอกประยุทธ์ นำรายงานที่มีหน้าปกเขียนว่า เครือข่ายขบวนการทำลายประเทศ ในที่ประชุมสภานั้น ตนได้เห็นหนังสือเล่มดังกล่าวแล้ว ส่วนจะมีขบวนการทำลายประเทศจริงหรือไม่ก็ขอให้ไปดูกันเอง