ไม่พบผลการค้นหา
กระทรวงสาธารณสุข เตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลเกินจริงหลอกลวงสรรพคุณรักษาโรค เสี่ยงเกิดอันตรายแนะหาข้อมูลให้รอบด้าน หรือสอบถามจากเจ้าหน้าที่สาธารณสุขใกล้บ้าน

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ขณะนี้เกิดการส่งต่อข้อมูลข่าวสารกันอย่างรวดเร็วทั้งที่เป็นความจริง และเป็นเท็จเกี่ยวกับสุขภาพ ทั้งการรักษาส่งเสริมสุขภาพการป้องกันโรค เช่น น้ำผุดศักดิ์สิทธิ์รักษาได้ทุกโรค รวมถึงมีขบวนการขายผลิตภัณฑ์สุขภาพหลอกลวง อวดอ้างสรรพคุณเกินจริง ทำให้ประชาชนหลงเชื่อเสียเงินซื้อ โดยไม่ได้มีประสิทธิภาพตามที่อวดอ้าง

นอกจากนี้ บางคนหลงเชื่อจนทิ้งการรักษาปัจจุบันที่ถูกต้อง ซึ่งทำให้เสียโอกาสในการรักษา ได้รับการรักษาไม่ถูกต้อง ซ้ำร้ายอาจได้รับพิษภัยซ้ำเติมอาการให้หนักยิ่งขึ้น จึงขอเตือนประชาชนอย่างพึ่งหลงเชื่อข้อมูลสุขภาพต่างๆ ที่มีการส่งต่อๆ กันควรหาข้อมูลให้รอบด้านจากแหล่งต่างๆ ก่อนตัดสินใจ

โดยสามารถเข้าปรึกษาเจ้าหน้าที่สาธารณสุขใกล้บ้าน หรือส่งคำถามสอบถามที่เฟซบุ๊กกรมอนามัย ส่วนกรณีผลิตภัณฑ์ต่างๆ ที่มีการโฆษณาชวนเชื่อสามารถตรวจสอบได้ง่ายเพียงโทรถามที่สายด่วน อย.1556 เพื่อความปลอดภัยต่อสุขภาพและไม่เสียเงินโดยไม่ได้ประโยชน์

อย่างไรก็ตาม การดูแลสุขภาพที่ดีและได้ผลมากที่สุดคือการทำตามหลักง่ายด้วยการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์หลากหลาย เพิ่มผักผลไม้ ออกกำลังกายสม่ำเสมอ พักผ่อนให้เพียงพอ หากป่วยหรือมีโรคประจำตัวควรเข้ารับการรักษา และปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์