ไม่พบผลการค้นหา
ฟินแลนด์ได้เข้าร่วมเป็นสมาชิกขององค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (NATO) ชาติที่ 31 อย่างเป็นทางการแล้วในวันนี้ (4 เม.ย.) นับเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งประวัติศาสตร์ ซึ่งนำไปสู่การยุติหลักการความเป็นกลางทางการทหารของประเทศแห่งนี้อย่างเป็นทางการ

เยนส์ สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการ NATO พันธมิตรทางทหารที่ใหญ่ที่สุดในโลก กล่าวยกย่องความเคลื่อนไหวเมื่อวันอังคารว่าเป็น “วันที่ดีสำหรับความมั่นคงของฟินแลนด์ สำหรับความมั่นคงของนอร์ดิก และสำหรับ NATO โดยรวม”

ในขณะเดียวกัน เปกกา ฮาวิสโต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศฟินแลนด์ ได้ส่งมอบเอกสารการภาคยานุวัติให้กับ แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ซึ่งได้ทำประกาศให้ฟินแลนด์เป็นสมาชิก NATO อย่างเป็นทางการ

ทั้งนี้ ฟินแลนด์สมัครเข้าเป็นสมาชิก NATO เมื่อเดือน พ.ค.ปีที่แล้ว พร้อมกับสวีเดน เนื่องจากความกังวลต่อความก้าวร้าวของรัสเซีย ที่เพิ่มขึ้นในยุโรปเหนือ หลังจากการรุกรานยูเครนของ วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย และกองกำลังของเขา ที่บุกรุกประเทศเพื่อนบ้านของตัวเอง ตั้งแต่วันที่ 24 ก.พ. 2565

อย่างไรก็ดี สวีเดน ซึ่งยื่นสมัครขอเข้าเป็นสมาชิก NATO พร้อมกันกับฟินแลนด์ ยังคงรอคอยการเข้าร่วมเป็นสมาชิกของกลุ่มพันธมิตร หลังจากตุรเคียยังคงไม่พิจารณาการให้การรับรองสวีเดนเข้าเป็นสนมาชิก เนื่องจากตุรเคียระบุว่า สวีเดนยังคงให้แหล่งพักพิงแก่กบฏชางเคิร์ดของตุรเคียในประเทศ อีกทั้งการประท้วงเผาคัมภีร์อัลกุรอานของผู้ประท้วงฝ่ายขวาจัดในกรุงสตอกโฮล์ม ทั้งนี้ การรับสมาชิกใหม่ของ NATO ต้องอาศัยเสียงฉันทามติจากทุกรัฐสมาชิกทั้ง 31 รัฐ

ฟินแลนด์มีพรมแดนติดกับรัสเซียทอดยาว 1,300 กิโลเมตร และทางการฟินแลนด์กำลังเดินหน้าการสร้างรั้วกั้นพรมแดนของตัวเองกับรัสเซีย นับตั้งแต่การรุกรานยูเครนของปูติน จากเดิมที่ฟินแลนด์มีรั้วไม้กั้นพรมแดนกับรัสเซียธรรมดาๆ เพื่อกันไม่ให้ปศุสัวต์เดินข้ามประเทศเท่านั้น

อย่างไรก็ดี รัสเซียมองว่าการขยายกำลังของ NATO เป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคงของรัสเซีย และกล่าวว่าจะตอบสนองต่อการเป็นสมาชิกของฟินแลนด์ ด้วยการเพิ่มขีดความสามารถทางทหารในภูมิภาคตะวันตก และตะวันตกเฉียงเหนือของตัวเอง

ดมิทรี เปสคอฟ โฆษกสำนักประธานาธิบดีรัสเซีย เตือนว่ารัสเซียจะ “เฝ้าดูอย่างใกล้ชิด” ต่อสิ่งที่เกิดขึ้นในฟินแลนด์ โดยอธิบายว่าการขยายตัวของ NATO เป็น “การละเมิดต่อความมั่นคงและผลประโยชน์ของชาติ” ทั้งนี้ หากประเทศใดทำการรุกรานหรือโจมตีฟินแลนด์ ชาติสมาชิกทั้งหมดของ NATO มีหน้าที่ที่จะต้องเข้าร่วมการป้องกันฟินแลนด์จากรรุกราน ซึ่งเป็นไปตามกฎบัตร NATO มาตรา 5


ที่มา:

https://www.bbc.com/news/world-europe-65173043?fbclid=IwAR3K8qZ56jvixSmMqwRz3Ag9QYl6_tCuGfhfgOqPj_rNcieJHuvUaKFYb6g