ไม่พบผลการค้นหา
“จุรินทร์” เผยออกคำสั่งให้ผู้ค้าข้าวรายงานสต๊อกข้าวเหนียวภายใน 16.30 น.วันนี้ (27ส.ค.62) เตรียมลงดาบหากพบผู้กักตุนข้าวเหนียว พร้อมเตรียมนำเสนอ ครม. ลดวงเงินประกันราคาปาล์ม หลังราคาปาล์มสูงขึ้น

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงสถานการณ์ราคาข้าวเหนียวที่แพงขึ้นว่า ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งโรงสี ผู้ค้า และผู้ส่งออกข้าว ตรวจเช็คสต๊อกข้าวและรายงานมายังกรมการค้าภายใน ภายในเวลา 16.30 น. วันนี้ (27ส.ค.62) เพื่อเช็คยอดสต๊อกข้าวเหนียวทั่วประเทศ หากพบว่ามีใครกักตุน จะมีโทษทั้งจำและปรับ รวมถึงผู้ค้าข้าวเหนียวที่ขายเกินราคาที่เกินกฎหมายกำหนดก็จะมีโทษเช่นเดียวกัน ซึ่งมาตรการที่ออกมานี้ไม่เกี่ยวกับประชาชนที่เก็บข้าวเหนียวไว้บริโภคจึงไม่ต้องตกใจ

ส่วนมาตรการประกันราคาปาล์มน้ำมันและข้าวก็จะนำเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในวันนี้ ซึ่งในส่วนของการประกันราคาปาล์มน้ำมันได้มีการปรับวงเงินลดลงเนื่องจากในช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมาราคาปาล์มขยับสูงขึ้น จาก 2 บาทเป็น 3.20 บาท  จึงทำให้การชดเชยส่วนต่างลดลง แต่วงเงินประกันยังอยู่ที่ 4 บาท สำหรับปริมาณปาล์มน้ำมัน 18% ไม่เกิน 25 ไร่ คาดว่าจะใช้วงเงินในการประกันราคาประมาณ 10,000 ล้านบาท ส่วนการประกันราคายางกระทรวงเกษตรและสหกรณ์กำลังดำเนินการอยู่



ข่าวที่เกี่ยวข้อง :