ไม่พบผลการค้นหา
นักวิเคราะห์หลายคนเตือนว่า การที่สหรัฐฯ ไม่สามารถควบคุมการระบาดของโคโรนาไวรัสในประเทศได้นั้น กำลังส่งผลกระทบต่อภารกิจทางทหารของสหรัฐฯ ในต่างประเทศ หลังจากที่มีทหารอเมริกันหลายคนติดเชื้อโคโรนาไวรัสที่ฐานทัพสหรัฐฯ ในญี่ปุ่นและเกาหลีใต้

สื่อญี่ปุ่นรายงานว่า วานนี้ (13 ก.ค.) ทางกองทัพเรือสหรัฐฯในเกาะโอกินาวายืนยันพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้นอีก 32 ราย ซึ่งส่งผลให้มีผู้ติดเชื้อบนเกาะแล้ว 98 ราย

ตามรายงานระบุว่า ผู้ติดเชื้อทั้งหมด 98 รายนั้นมีความเกี่ยวข้องกับฐานทัพอากาศฟูเทนมา 71 ราย และ ค่ายแฮนเซน 22 ราย และอีก 3 รายอยู่ในค่ายทหารอากาศคาเดนะ และในค่ายแมคทูเรียสและค่ายคินเซอร์ 2 ราย

เดนนี่ ทามากิ ผู้ว่าการเกาะโอกินาวา กล่าวว่า ทหารอเมริกันบางรายได้ออกไปร่วมงานปาร์ตี้ในย่านชุมชนและชายหาดของเกาะโอกินาวา เนื่องในการเฉลิมฉลองวันชาติเมื่อวันที่ 4 ก.ค.ที่ผ่านมา

ทั้งนี้นับตั้งแต่วันอาทิตย์(12 ก.ค.) ทางกองทัพสหรัฐฯ ได้สั่งให้ปิดฐานทัพบนเกาะโอกินาวาและควบคุมการเข้าออกทุกช่องทางแล้วเพื่อป้องกันการระบาดในหมู่ทหาร ครอบครัว และชุมชนในบริเวณนั้นแล้ว หลังพบว่ามีทหารของกองทัพในค่ายๆ ต่างติดเชื้อโควิด-19

ขณะเดียวกันในเกาหลีใต้มีรายงานการติดเชื้อโควิด-19 ของทหารอเมริกันอย่างน้อย 34 คนที่ฐานทัพในเกาหลีใต้ในช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมา ทั้งนี้จากคำแถลงของกองทัพสหรัฐฯ ต่อทางการเกาหลีใต้ระบุว่า เชื้อไวรัสดังกล่าวส่วนใหญ่มาจากทหารกลุ่มใหม่ที่เพิ่งเดินทางมาจากสหรัฐฯ

นอกจากนี้มีทหารอีกอย่างน้อย 4 คน ที่เดินทางมาจากยุโรปและญี่ปุ่น ซึ่งตรวจพบว่าติดเชื้อโควิดเช่นกัน ปัจจุบันในภูมิภาคเอเชียตะวันออกมีทหารอเมริกันประจำการอยู่เกือบ 80,000 คน ในญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ ซึ่งทั้งสองประเทศถือเป็นพันธมิตรสำคัญของอเมริกาในการสร้างความมั่นคงในภูมิภาคนี้

แดเนียล พิงค์สตัน อดีตเจ้าหน้าที่ด้านภาษาของกองทัพอากาศสหรัฐฯ ซึ่งขณะนี้สอนวิชาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศอยู่ที่มหาวิทยาลัย Troy ในเกาหลีใต้ กล่าวว่า นโยบายด้านสาธารณสุขที่ล้มเหลวของรัฐบาลสหรัฐฯ กำลังส่งผลกระทบต่อความพร้อมทางทหารของกองทัพสหรัฐฯ เอง ทั้งในส่วนของการฝึกและการเติมเต็มภารกิจที่วางไว้กับประเทศพันธมิตร

การระบาดของโควิด-19 ในฐานทัพสหรัฐฯ ที่เกาหลีใต้ ทำให้มีความเป็นไปได้สูงที่จะต้องยกเลิกแผนการซ้อมรบประจำปีระหว่างสองประเทศ หรือลดขนาดของการซ้อมรบลง หลังจากที่ได้ยกเลิกการซ้อมรบไปแล้วหนึ่งครั้งเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ในช่วงที่โคโรนาไวรัสกำลังระบาดอย่างหนักในเกาหลีใต้

ที่มา Kyodonews / VOA