ไม่พบผลการค้นหา
เคลาซ์ ลิตมันน์ ศิลปินชาวสวิตเซอร์แลนด์ นำต้นไม้ 300 ต้น มาจัดแสดงกลางสนามฟุตบอล สร้างความตระหนักต่อปัญหาการเปลี่ยนแปลงของภูมิอากาศ และการตัดไม้ทำลายป่า ด้วยการจำลองภาพอนาคตที่ต้นไม้กลายเป็นของหาชมได้ยาก พบได้เพียงในนิทรรศการซึ่งจัดในสนามฟุตบอล ไม่ต่างจากสัตว์ใกล้สูญพันธุ์ที่มีแค่ในสวนสัตว์

สนามกีฬาเวิร์ทเทอร์ซี (Wörthersee Stadium) ในประเทศออสเตรียมีที่นั่งจุคนได้ 32,000 คน ครั้งหนึ่งเคยเป็นหนึ่งในสนามแข่งฟุตบอลยูฟ่าปี 2018 ทว่าในวันนี้ถูกปกคลุมไปด้วยต้นไม้นานาพันธุ์ถึง 300 ต้น

ต้นไม้เหล่านี้ถูกขนย้ายมาจัดแสดงเป็นผลงานชื่อ 'ฟอร์ฟอเรสต์' (For Forest) หรือแปลเป็นภาษาไทยว่า 'เพื่อผืนป่า' โดยเปิดให้สาธารณชนเข้าชมได้ตั้งแต่วันที่ 8 กันยายน ถึง 27 ตุลาคมนี้

เคลาซ์ ลิตมันน์ ศิลปินชาวสวิสเจ้าของโปรเจกต์ย้ายป่ามาไว้ในสนามฟุตบอลนี้ กล่าวว่านี่เป็นศิลปะจัดวาง (installation art) ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจจากภาพวาดป่ากลางสนามฟุตบอลฝีมือแม็กซ์ ไพนต์เนอร์ ศิลปินชาวออสเตรีย ตั้งแต่ลิตมันน์เห็นภาพนี้เมื่อ 30 กว่าปีก่อน เขาก็ตั้งใจว่าสักวันจะเนรมิตรภาพที่ราวกับโลกดิสโทเปียนั้นให้กลายเป็นความจริง


screenshot จาก video afp - for forest
  • ภาพวาด The Unending Attraction of Nature โดย แม็กซ์ ไพนต์เนอร์

ภาพวาดดังกล่าวชื่อ ‘เสน่ห์ไม่รู้จบของธรรมชาติ’ (The Unending Attraction of Nature) เป็นภาพผู้คนเรียงรายกันแน่นสนามฟุตบอลเพื่อชมต้นไม้ ขณะที่พ้นจากสนามฟุตบอลไฟจะเห็นควันพิษจากโรงงานและอาคารต่างๆ ไพนต์เนอร์ผู้วาดรูปนี้ด้วยดินสอในปี 1970 ต้องการสร้างความตระหนักต่อภัยคุกคามสิ่งแวดล้อม ด้วยการแสดงภาพของโลกอนาคตที่วันหนึ่งต้นไม้จะหมดไปจากธรรมชาติ และต้นไม้ที่เหลืออยู่ถูกนำมาจัดแสดงเป็นนิทรรศการในสนามฟุตบอล ให้ผู้คนพากันมาดูต้นไม้ซึ่งหาชมได้ยากยิ่ง

วิตมันน์ กล่าวว่าเป้าหมายของโปรเจกต์นี้ คือการท้าทายมุมมองที่เรามีต่อธรรมชาติและตั้งคำถามต่ออนาคตของผืนป่า

ขณะที่ภาพวาดของไพนต์เนอร์ถูกวาดขึ้นมาแล้วเกือบ 50ปี นิทรรศการซึ่งลิตมันน์ได้จัดแสดงขึ้นในจังหวะที่โลกกำลังเสียผืนป่าแอมะซอนไปด้วยไฟป่าและการลักลอบตัดไม้

เว็บไซต์ของโปรเจกต์ระบุว่า โปรเจกต์นี้ต้องการสร้างความตระหนักว่าธรรมชาติซึ่งเราไม่เห็นค่านั้น วันหนึ่งอาจกลายเป็นของหาอย่างต้องดั้นด้นไปชมเหมือนกับสัตว์บางชนิดที่เหลือให้เห็นแค่ในสวนสัตว์เท่านั้นแล้ว

ผู้สนใจนิทรรศการนี้สามารถเข้าชมได้ที่สนามกีฬาเวิร์ทเทอร์ซี ตั้งแต่เวลา 10 โมงเช้า ถึง 4 ทุ่มโดยไม่มีค่าใช้จ่าย

สำหรับสนามกีฬาเวิร์ทเทอร์ซีนี้ ตั้งชื่อตามทะเลสาบเวิร์ทเทอร์ซีของเมือง และเป็นสนามเหย้าของทีมคลาเกินเฟิร์ต (Klagenfurt) ทีมฟุตบอลออสเตรีย โดยบรรดานักเตะของทีมจะย้ายไปเล่นเกมเหย้าที่สนามคาราวังก์เอินบลิก (Karawankenblick Stadium) ซึ่งอยู่ใกล้กัน จนกว่าจะสิ้นสุดการจัดแสดงในวันที่ 27 ตุลาคม

หลังสิ้นสุดการจัดแสดง ต้นไม้ทั้ง 300 ต้นจะถูกย้ายไปลงดินในพื้นที่ใกล้เคียงในลักษณะเดิม เพื่อเป็นเครื่องเตือนใจและแหล่งเรียนรู้ทางธรรมชาติ

ที่มา: For Forest / Guardian / Dezeen