ไม่พบผลการค้นหา
ศาสตราจารย์กิตติคุณ 'วิทิต' ศาสตราภิชานคณะนิติศาสตร์ จุฬาฯ และผู้เชี่ยวชาญด้านสิทธิมนุษยชนของสหประชาชาติ ถือเป็นคนไทยคนที่สองในประวัติศาสตร์ที่ได้รับพระราชทานเครื่องราชฯ อังกฤษ

ศูนย์สื่อสารองค์กร จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เผยข่าว ศาสตราจารย์กิตติคุณ วิทิต มันตาภรณ์ ได้รับพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันวิเศษยิ่งแห่งจักรวรรดิอังกฤษ Knight Commander of the Most Excellent Order of the British Empire (KBE) เมื่อวันที่ 22 ก.ค.

ผู้ได้รับเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันวิเศษยิ่งแห่งจักรวรรดิอังกฤษนี้ ต้องเป็นผู้ที่ทำคุณูประโยชน์ด้านใดด้านหนึ่งเป็นที่ประจักษ์ ซึ่งสำหรับผู้มีสัญชาติอังกฤษที่ได้รับพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์นี้ จะสามารถใช้คำนำหน้านามว่า “เซอร์ (Sir)” ได้ ส่วนชาวต่างประเทศจะใช้อักษรย่อ “KBE” ต่อท้ายชื่อ

วิทิต มันตาภรณ์

ทั้งนี้ ศาสตราจารย์กิตติคุณวิทิตเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านสิทธิมนุษยชนขององค์การสหประชาชาติ และศาสตราภิชานคณะนิติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เป็นคนไทยคนที่สองในประวัติศาสตร์ที่ได้รับพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์นี้ ในฐานะผู้อุทิศตัวเองให้กับงานด้านสิทธิมนุษยชนมาโดยตลอด

ก่อนหน้านี้ในปี 2017 ศาสตราจารย์กิตติคุณวิทิต ยังถือเป็นคนแรกที่ได้รับการแต่งตั้งเป็นผู้เชี่ยวชาญอิสระของสหประชาชาติเรื่องการคุ้มครอง ปกป้อง จากความรุนแรงและการเลือกปฏิบัติ ว่าด้วยทางเลือกทางเพศและอัตลักษณ์ทางเพศสภาพ (SOGI) ทั้งยังเคยเป็นคณะกรรมการตรวจสอบและรายงานสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของสหประชาชาติในหลายประเทศ ไม่ว่าจะเป็นเกาหลีเหนือ ไอวอรีโคสต์ และซีเรีย รวมถึงกรรมการผู้เชี่ยวชาญขององค์การแรงงานระหว่างประเทศ (ILO)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: