ไม่พบผลการค้นหา
ผลตรวจระบุว่า ‘อเล็กซี นาวัลนี’ ผู้นำต่อต้านรัฐบาลรัสเซียถูกวางยาด้วยสารพิษตระกูล ‘โนวิชอก’ ซึ่งเป็นสารพิษที่ใช้กันมากในยุคโซเวียต

อังเกลา แมร์เคล นายกรัฐมนตรีเยอรมนีเปิดเผยว่า ผลตรวจร่างกายของอเล็กซี นาวัล นี ผู้นำฝ่ายต่อต้านรัสเซีย จากห้องแล็บของกองทัพเยอรมนีบ่งชี้ว่า นาวัลนีได้รับสารพิษตระกูลโนวิชอก ซึ่งเป็นสารพิษทำลายประสาท

แมร์เคลยังกล่าวว่า นี่ถือเป็นคดี “พยายามฆ่า” และผลตรวจนี้ทำให้เกิด “คำถามที่ตอบได้ยากมาก ซึ่งมีเพียงรัฐบาลรัสเซียเท่านั้นจะสามารถตอบได้ และจำเป็นต้องตอบ” เช่นเดียวกับบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษแสดงความเห็นเกี่ยวกับผลตรวจนี้ว่า รัฐบาลรัสเซียต้องอธิบายว่าเกิดอะไรขึ้นกับนาวัลนี

ด้านทำเนียบรัฐสภาสหรัฐฯ กล่าวว่า การโจมตีนาวัลนีครั้งนี้เป็นเรื่องที่ “น่าประณามสิ้นดี” แต่โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ยังไม่ได้ออกมาประณามเหตุการณ์นี้ด้วยตัวเอง ขณะที่โจ ไบเดน ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธบดีสหรัฐฯ จากพรรคเดโมแครตกล่าวว่า นี่เป็น “ความพยายามปลิดชีพนาวัลนีอย่างอุกอาจและหน้าไม่อาย”

ผลตรวจที่ระบุชัดว่ามีการใช้สารพิษตระกูลโนวิชอกเห็นการส่งสัญญาณอย่างชัดเจนว่า การโจมตีครั้งนี้เป็นการปรามคนที่วิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลรัสเซีย และเลโอนิด โวลคอฟ ผู้ช่วยของนาวัลนีก็รีบชี้นิ้วไปที่ปูตินว่า “การเลือกใช้โนวิชอกวางยานาวัลนีในปี 2020 (พ.ศ. 2563) ก็เหมือนกับการทิ้งลายเซ็นไว้ในที่เกิดเหตุ”

อิวาน ซดานอฟ ผู้อำนวยการลูมนิธิต่อต้านคอร์รัปชันของนาวัลนี แสดงความเห็นคล้ายกันว่า “แทบไม่ต้องสงสัยเลย” เพราะมีเพียงเจ้าหน้าที่ความมั่นคงของรัสเซียเท่านั้นที่จะใช้โนวิชอกได้

เมื่อวันที่ 20 ส.ค. นาวัลนีป่วยหนักจนถึงขั้นโคม่า ระหว่างเที่ยวบินจากเมืองทอมสก์ไปกรุงมอสโก ทำให้เครื่องบินต้องลงจอดกะทันหันที่เมืองออมสก์ โดยโซเชียลมีเดียในรัสเซียได้แชร์ภาพที่เขาดื่มชาในคาเฟ่ของสนามบินทอมสก์ก่อนจะขึ้นบิน ทำให้มีข้อสงสัยว่าเขาถูกวางยาจากชาที่ดื่ม

นาวัลนีมีมูลนิธิที่เผยแพร่รายงานการสืบสวนสอบสวนเกี่ยวกับการคอร์รัปชันของเจ้าหน้าที่ระดับสูงในรัสเซีย อีกทั้งยังเป็นผู้ที่ออกมาวิพากษ์วิจารณ์วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซียอยู่บ่อยครั้ง เมื่อเดือน มิ.ย. นาวัลนี ออกมาวิจารณ์การแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อต่อวาระการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีรัสเซียว่าเป็นการรัฐประหารโดยรัฐธรรมนูญ 

นาวัลนีเคยถูกจับกุมหลายครั้งด้วยข้อหาทางการเมือง รวมถึงการจัดการประท้วงต่อต้านประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน และเมื่อเดือน ก.ค. 2562 อเล็กซีถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลเป็นการด่วนจากเรือนจำ เนื่องจากมีอาการแพ้อย่างรุนแรง แพทย์ประจำตัวของนาวัลนีชี้ว่าเขาไม่ได้เป็นภูมิแพ้ แต่เป็นอาการจากการสัมผัสกับสารเคมีเป็นพิษ อย่างไรก็ตามทางโรงพยาบาลได้ส่งเขากลับเรือนจำในวันรุ่งขึ้น

ที่มา : The Guardian, Deutsche Welle, France 24