ไม่พบผลการค้นหา
'เพื่อไทย' โต้กลับ 'ชูวิทย์'ปมเลี่ยงจ่ายภาษีซื้อขายที่ดิน ยันอยู่ที่ตกลง-ไม่ผิดจริยธรรม ย้อนถามกลับไม่เหมือนบางคนผิดจริยธรรมทั้งชีวิต ชี้บริหารจัดการภาษีเป็นเรื่องผู้ขาย

วันที่ 4 สิงหาคม 2556 ขัตติยา สวัสดิผล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทยกล่าวถึงกรณีนายชูวิทย์ กมลวิศิษฐ์ แถลงข่าวอ้างแฉเพื่อชาติโดยพาดพิงถึงกรณีการขายที่ดินย่านสารสินของบริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) สมัยที่มี เศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทยเป็นประธานบริษัทว่า “การจะซื้อจะขายที่ดิน ถือเป็นความสมัครใจของทั้งผู้ซื้อและผู้ขาย ผู้ซื้อทำได้เท่าที่ผู้ขายจะตกลงด้วย เมื่อเป้าหมายของผู้ซื้อคือต้องการที่ดินในราคาที่ตนรับได้ และยอมรับเงื่อนไขของผู้ขาย และเป้าหมายของผู้ขายคือการขายที่ดินออกไปในราคาที่ตนต้องการ โดยยอมรับภาระทางภาษีไว้เอง ไม่เห็นมีตรงไหนที่ผู้ซื้อที่ดินจะทำผิดมาตรฐานจริยธรรม ผิดกับบางคน…ทำผิดจริยธรรมมาเกือบทั้งชีวิต”

ด้าน ชนินทร์ รุ่งธนเกียรติ รองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า “สำหรับเรื่องที่มีคนตั้งคำถามถึงการซื้อขายที่ดินของ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน)แปลงหนึ่ง ผมเชื่อว่าพี่ๆน้องๆในวงการอสังหาริมทรัพย์ หรือคนที่เคยซื้อขายอสังหาริมทรัพย์ กับ developer ต่างๆ คงเข้าใจดีว่าเป็นเรื่องปกติมาก ที่ผู้ซื้อ-ผู้ขาย จะทำสัญญาแบ่งกันรับผิดชอบค่าธรรมเนียม หรือภาษีต่างๆในแบบที่ตกลงกันไป สามารถแบ่งกันจ่าย หรือให้ใครจ่ายฝ่ายเดียวก็ได้ เพราะสุดท้ายแล้วเราจะสนใจที่มูลค่าหรือค่าใช้จ่ายรวมที่ต้องจ่ายอยู่แล้ว บางครั้งการทำโปรโมชั่นฟรีค่าใช้จ่าย หรือคือผลักให้ผู้ขายเป็นผู้จ่ายทั้งหมดก็เป็นเรื่องปกติ และอาจมีการไปบวกราคาเพื่อรับโปรโมชั่นนั้นไว้แล้วด้วยซ้ำ การซื้อที่ดินของ developer ก็เช่นกัน เรามักจะมุ่งที่ศึกษาความเป็นไปได้ในการลงทุน (feasibility study) จากค่าใช้จ่ายสุทธิในการได้มาซึ่งที่ดินอยู่แล้ว ในกรณีนี้ราคาที่ผู้ขายตกลงขาย ทำสัญญาว่ารวมค่าใช้จ่ายทุกอย่างไว้ที่ผู้ขายแล้ว (ผู้ขายรับผิดชอบทั้งหมด) ผมจึงมองว่าการบริหารจัดการเรื่องภาษีหรือค่าใช้จ่ายใดๆของฝั่งผู้ขาย จึงเป็นเรื่องของผู้ขายเองครับ"