ไม่พบผลการค้นหา
รัฐบาลลาวยื่นเอกสารต่อ MRC ผลักดันการสร้างเขื่อนในแม่น้ำโขงแห่งที่ 6 โดยบริษัทจีนจะเป็นผู้ดำเนินการก่อสร้างและเป็นผู้ลงทุน

คณะกรรมาธิการแม่น้ำโขง (MRC) กล่าวเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (11 พ.ค.) ทางรัฐบาลลาวได้ยื่นโครงการ ‘เขื่อนสานะคาม’ ซึ่งเป็นโครงการเขื่อนในแม่น้ำโขงแห่งที่ 6 ของลาวเข้าสู่กระบวนการปรึกษาหารือ (prior consultation) ของ MRC เพื่อตรวจสอบถึงผลกระทบทางด้านสิ่งแวดล้อมและด้านอื่นๆ ของโครงการในกลุ่มประเทศสมาชิกลุ่มแม่น้ำโขงและผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับโครงการ

โครงการเขื่อนสานะคาม เป็นโครงการเขื่อนไฟฟ้าพลังงานน้ำมีมูลค่าประมาณ 2,073 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งโครงการดังกล่าวพัฒนาโดยบริษัทพลังงานไฟฟ้าต้าถังสานะคาม ที่มีบริษัทพลังงานต้าถังของจีนเป็นผู้ลงทุนหลัก

เขื่อนสานะคามเป็นเขื่อนแห่งที่ 6 จาก 9 แห่งที่รัฐบาลลาวมีแผนจะสร้างในแม่น้ำโขงภายในปี 2030 และในปัจจุบันเขื่อนในแม่น้ำโขงได้สร้างเสร็จแล้ว 2 แห่ง คือ เขื่อนไซยะบุรี ที่ตั้งอยู่ในแขวงไซยะบุรีและเขื่อนดอนสะโฮงในแขวงจำปาสัก

ทางด้าน MRC กล่าวว่า ปัจจุบันมีโครงการในแม่น้ำโขงถึง 49 โครงการที่ได้ยื่นเรื่องเข้าสู่กระบวนการปรึกษาหารือกับประเทศสมาชิกและผู้ที่เกี่ยวข้อง โดยเป็นโครงการจากัมพูชา 3 โครงการ รัฐบาลลาวยื่นโครงการ 30 โครงการ ไทย 2 โครงการและ เวียดนาม 14 โครงการ

สำหรับโครงการเขื่อนสานะคามนั้นทาง MRC กล่าวว่า รัฐบาลลาวได้ยื่นรายละเอียดโครงการดังกล่าวมาตั้งแต่เดือนก.ย.เมื่อปีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการยื่นหลังจากที่รัฐบาลลาวส่งโครงการเขื่อนหลวงพระบางให้กับทาง MRC

เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา โครงการเขื่อนหลวงพระบางได้เข้าสู่กระบวนการปรึกษาหารือกับประเทศสมาชิกและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยเขื่อนดังกล่าวมีบริษัทช.การช่างของไทยเป็นผู้ดำเนินโครงการ ขณะที่โครงการเขื่อนปากแบงในแขวงอุดมไซนั้นถูกชะลอโครงการอย่างไม่มีกำหนด ซึ่งผู้รับผิดชอบโครงการดังกล่าวคือ บริษัทต้าถังของจีน

ที่มา Reuters / khmertimes