ไม่พบผลการค้นหา
'โรม' โวย 'สิระ' เขี่ย 'ปิยบุตร-ช่อ' พ้นที่ปรึกษา กมธ.กฎหมาย กังขาคนใหม่มีจุดยื่น ปชต.-สิทธิมนุษยชนหรือไม่ จ่อชงปมจับ 'ไผ่ ดาวดิน-พวก 21 คน' เข้าหารือใน กมธ. 22 ต.ค.นี้

รังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฏร ที่มีสิระ เจนจาคะ เป็นประธาน แถลงถึงกรณีที่ทางกรรมาธิการไม่ต่ออายุที่ปรึกษาเนื่องจากหมดวาระ อาทิ ปิยบุตร แสงกนกกุล, พรรณิการ์ วานิช, โคทม อารียา, อังคณา นีละไพจิตร เป็นต้นว่า การไม่ต่ออายุครั้งนี้ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในกรรมาธิการ คนที่คุ้นหน้าหลายคนไม่สามารถเข้ามามีบทบาทในคณะได้

และในวันที่กรรมาธิการมีการเปลี่ยนแปลงตนไม่ทราบว่ามีชื่อของสนธิญา สวัสดี สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ เข้ามาเป็นที่ปรึกษาของประธาน จึงทำให้เกิดคำถามในใจว่าตกลงแล้วเรามีที่ปรึกษาที่มีความสามารถหลายคนในอดีต แต่น่าเสียดายที่ไม่สามารถเอาความสามารถและคุณวุฒิต่างๆ มีประสบการณ์อย่างโทคม และอังคณาที่มีชื่อเสียงด้านสิทธิมนุษยชน ไม่มีโอกาสมาทำหน้าที่ในกรรมาธิการชุดนี้อีก โดยเฉพาะในช่วงเวลาที่บรรยากาศทางการเมือง เราตั้งคำถามกันว่าการใช้อำนาจของรัฐ และเจ้าหน้าที่ตำรวจมีการละเมิดสิทธิมนุษยชนหรือไม่ ถ้าหากเรามีคนเหล่านี้ก็คงจะช่วยการทำงานของกรรมาธิการได้มาก แต่เมื่อเรามามองดูที่ปรึกษาชุดใหม่ แม้จะมีความสามารถแต่ก็ไม่แน่ใจว่ามีจุดยืนและเคารพในเรื่องของสิทธิเสรีภาพ และสิทธิมนุษยชนมากน้อยแค่ไหน

รังสิมันต์ กล่าวต่อว่า ตนได้มีการพูดคุยกับสิระ และกรรมาธิการคนอื่นๆ ว่าในการประชุมวันที่ 22 ต.ค.ช่วงบ่าย จะนำเรื่องปัญหาที่มีการละเมิดสิทธิมนุษยชน โดยเจ้าหน้าที่รัฐ รวมถึงการไล่นักเรียนออกจากโรงเรียน จากการแสดงออกทางการเมืองหารือในที่ประชุมดังนั้นต้องจับตาดูว่าในวันดังกล่าวทางกรรมาธิการจะว่าอย่างไร เราคงได้เห็นว่าบุคคล ที่ปรึกษา เลขานุการ และกรรมาธิการทั้งหมดจะมีท่าทีต่อเรื่องนี้อย่างไร แต่ยืนยันว่าไม่ว่ากรรมาธิการจะมีท่าทีอย่างไรคนที่ถูกละเมิดสิทธิมนุษยชนต้องได้รับความสำคัญ เราไม่สามารถจะปล่อยให้การละเมิดสิทธิมนุษยชนแบบนี้เกิดขึ้นได้

"ผมคิดว่าภาพที่เกิดขึ้นเมื่อวาน(13 ต.ค.) ที่มีการจับกุม ควบคุม ไผ่ ดาวดิน และพวกอีก 21 คนเป็นภาพที่เรารับไม่ได้เลย ดังนั้น ผมตั้งใจที่จะเอาเรื่องนี้เข้ามาสู่การพิจารณาของกรรมาธิการด้วย" รังสิมันต์กล่าว

เมื่อถามว่า มองว่ามีใบสั่งหรือไม่ที่กรรมาธิการไม่ต่ออายุที่ปรึกษาให้กับปิยบุตร และพรรณิการ์ รังสิมันต์ กล่าวว่าเรื่องนี้ตนตอบไม่ได้ว่ามีใบสั่งหรือไม่ และไม่อยากคาดเดาเรื่องพวกนี้ แต่ในเมื่อใครก็ตามที่มาเป็นประธานกรรมาธิการแล้ว โดยหลักการก็ต้องเป็นตัวของตัวเอง ซึ่งที่ผ่านมาการทำงานของกรรมาธิการทำหน้าที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ แต่เมื่อมาเปลี่ยนแบบนี้ตนก็ยังกังวลใจว่าประสิทธิภาพจะยังคงอยู่หรือไม่ ดังนั้น ขอให้ช่วยจับตาดูที่ปรึกษาคนใหม่ว่าจะเป็นอย่างไรต่อไป เพราะเท่าที่ดูรายชื่อหลายคนมีความสามารถแต่ยังกังขาในเรื่องของจุดยืนในเรื่องประชาธิปไตยและสิทธิมนุษยชน