ไม่พบผลการค้นหา
หน่วยงานมาตรฐานรัฐสภาอิสระ (Ipsa) ของสหราชอาณาจักร ได้ออกมาแจ้งว่า สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของประเทศ จะได้รับค่าจ้างเพิ่มขึ้น 2.9% นับตั้งแต่เดือน เม.ย.นี้เป็นต้นไป เป็นอัตราจาก 84,144 ปอนด์ (ประมาณ 3,428,068 บาท) ไปเป็น 86,584 ปอนด์ (ประมาณ 3,527,475 บาท)

Ipsa ระบุว่า การขึ้นอัตราค่าจ้างของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสหราชอาณาจักร สอดคล้องกับการเพิ่มขึ้นของแรงงานภาครัฐโดยเฉลี่ยในปี 2565 นอกจากนี้ ริชาร์ด ลอยด์ ประธาน Ipsa กล่าวว่า “แนวทางการพัฒนาการจ่ายเงินภาครัฐ” ของรัฐบาลเป็นปัจจัยหนึ่ง โดยสหราชอาณาจักรกำลังเผชิญหน้ากับการที่พนักงานรถไฟ พยาบาล เจ้าหน้าที่รถพยาบาล ข้าราชการ และครู หยุดงานประท้วงเมื่อไม่นานนี้

ปัจจุบันนี้ ค่าครองชีพในสหราชอาณาจักรพุ่งสูงขึ้นอย่างรุนแรง เช่นเดียวกันกับค่าพลังงาน ตลอดจนปัญหาเงินเฟ้อ

ตามขั้นตอนการตรวจสอบค่าจ้างประจำปีของภาครัฐ พยาบาลจะได้รับเงินค่าจ้างเพิ่มขึ้น 4% ในปี 2565/66 ในขณะที่ครูจะได้รับเงินเดือนเพิ่มขึ้น 5% แพทย์และทันตแพทย์ที่ 4.5% เจ้าหน้าที่เรือนจำในอัตราขั้นต่ำ 4% และเจ้าหน้าที่ในกองทัพ 3.75% นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจจะได้รับค่าจ้างเพิ่มขึ้นอย่างน้อย 1,900 ปอนด์ (ประมาณ 77,411 บาท) ในขณะที่ตำรวจ เจ้าหน้าที่เรือนจำ และพนักงานบริการทั้งหมดถูกห้ามไม่ให้ทำการนัดหยุดงาน

ลอยด์กล่าวว่า “เราได้พิจารณาอย่างรอบคอบอีกครั้ง ถึงสถานการณ์ทางเศรษฐกิจที่ยากลำบากอย่างยิ่ง แนวทางการพัฒนาของรัฐบาลในการจ่ายเงินของภาครัฐ ตามอัตราเงินเฟ้อที่คาดการณ์ไว้ และหลักการที่ว่าค่าจ้างของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ควรสะท้อนถึงความรับผิดชอบของพวกเขาที่มีต่อระบอบประชาธิปไตยของเรา”

“เป้าหมายของเราคือ เพื่อทำให้มั่นใจได้ว่าการจ่ายเงินนั้นยุติธรรมสำหรับสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร โดยไม่คำนึงถึงสถานการณ์ทางการเงินของพวกเขา การดำรงตำแหน่งในฐานะสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไม่ควรเป็นการสงวนไว้ซึ่งผู้ที่มีฐานะร่ำรวยมากพอที่จะหาทุนด้วยตัวเอง” ลอยด์กล่าวเสริม

หน่วยงาน Ipsa ของสหราชอาณาจักรก่อตั้งขึ้นในปี 2552 โดยหน้าที่ส่วนใหญ่ของหน่วยงานเป็นการตอบสนองต่อเรื่องอื้อฉาว เกี่ยวกับค่าใช้จ่ายของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จากความพยายามที่จะทำให้ระบบค่าใช้จ่ายภายครัฐมีความโปร่งใสมากขึ้น และเพื่อให้มีการตัดสินใจอย่างเป็นอิสระ เกี่ยวกับเงินเดือนของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร


ที่มา:

https://www.bbc.com/news/uk-politics-64581869?fbclid=IwAR3V3PFFUlS1FwfqYrkBVsSUUP2thZhLLaL0r97q4pyLWrfbKQhcWA57jkw