ไม่พบผลการค้นหา
องค์การเภสัชกรรม เริ่มเก็บดอกกัญชาเพื่อสกัดเป็นน้ำมันกัญชาล็อตแรกสำหรับส่งต่อไปยังผู้ป่วยในโครงการรักษาด้วยช่องทางพิเศษ

นพ.โสภณ เฆมธน ประธานกรรมการองค์การเภสัชกรรม กล่าวถึงความคืบหน้าการปลูกและสกัดกัญชาว่า ขณะนี้ต้นกัญชาเจริญเติบโตสมบูรณ์เต็มที่ พร้อมเก็บเกี่ยวนำเข้าสู่กระบวนการผลิตแล้วได้เริ่มเก็บเกี่ยวดอกกัญชาตัวเมีย พร้อมที่จะเข้าสู่กระบวนการสกัดผลิตเป็นน้ำมันหยดใต้ลิ้นซึ่งล็อตแรกนี้จะทยอยส่งให้กรมการแพทย์นำไปใช้รักษาผู้ป่วยในโครงการรักษาด้วยช่องทางพิเศษและเก็บข้อมูลการวิจัยควบคู่กันไป

กลุ่มโรคที่สารสกัดกัญชาใช้ประโยชน์ในการรักษา โดยมีข้อมูลทางวิชาการที่สนับสนุนชัดเจนได้แก่ ผู้ป่วยที่คลื่นไส้อาเจียนจากการได้รับยาเคมีบำบัดโรคลมชักที่รักษายากในเด็กและโรคลมชักที่ดื้อยาภาวะกล้ามเนื้อหดเกร็งในผู้ป่วยปลอกประสาทเสื่อมแข็งภาวะปวดประสาทที่ใช้วิธีการรักษาอื่นๆ แล้วไม่ได้ผล

นอกจากนี้ ยังมีโครงการศึกษาวิจัยเชิงลึก ทั้งทางห้องปฏิบัติการ การวิจัยทางพรีคลินิก และการวิจัยทางคลินิก กับผู้ป่วยกลุ่มโรคที่สารสกัดกัญชาน่าจะได้ประโยชน์ในการควบคุมอาการ แต่ต้องมีข้อมูลทางวิชาการเพิ่มในประเด็นความปลอดภัยและประสิทธิผล อาทิโรคพาร์กินสันโรคอัลไซเมอร์โรควิตกกังวลผู้ป่วยที่ต้องดูแลแบบประคับประคอง ผู้ป่วยมะเร็งระยะสุดท้ายรวมทั้งกลุ่มโรคที่สารสกัดกัญชาอาจ มีประโยชน์ เช่น การรักษาโรคมะเร็งชนิดต่างๆ

สารสกัดน้ำมันกัญชาที่สกัดได้ในครั้งนี้จะนำไปใช้กับผู้ป่วยผู้ที่ได้ขึ้นทะเบียนนิรโทษกรรมไว้กับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) และมีความจำเป็นต้องใช้กับผู้ป่วยที่อยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์และเภสัชกรที่ผ่านการอบรม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง