ไม่พบผลการค้นหา
นายกรัฐมนตรี สั่งดูกฎหมาย และวงเงินประกันภัย เพื่อหาทางเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบเหตุโรงงานไฟไหม้เพิ่มเติมเร่งด่วน คาดสังคายนารื้อระบบผังเมืองใหม่ เผยสั่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาแนวทางทำบุญประเทศหลังเผชิญเหตุร้ายแรง ภายใต้สถานการณ์โควิด-19

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มอบหมายให้อนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงตอบคำถามสื่อมวลชนภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี ถึงมาตรการเยียวยาช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบต่อเหตุโรงงานไฟไหม้ว่า นายกรัฐมนตรี โดยสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เรื่องพิจารณาหารือเกี่ยวกับด้านกฎหมายทั้งหมด เพื่อพิจารณาเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบอย่างเร่งด่วน พร้อมกันนี้ ให้ไปดูวงเงินในส่วนของบริษัทประกันภัยว่า รัฐบาลจะเข้าไปดำเนินการหรือเพิ่มเติมให้อย่างไร 

อย่างไรก็ตาม ถึงเวลาที่รัฐบาลจะต้องสังคายนา รื้อระบบการวางผังเมืองใหม่ เพราะยังมีอีกหลายพื้นที่ที่มีปัญหาชุมชนอยู่ติดกับโรงงานอุตสาหกรรม อนุชา กล่าวว่า ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการจัดทำผังเมืองต้องเป็นไปตามกฎระเบียบและกฎหมาย รวมถึงการทำประชาพิจารณ์ด้วย ซึ่งโรงงานที่จะเพิ่มขึ้นในอนาคต ถ้าประชาชนไม่เห็นด้วยก็ไม่สามารถดำเนินการได้ ดังนั้นการมีส่วนร่วมของประชาชนสำคัญอย่างยิ่ง ส่วนการที่โรงงานอุตสาหกรรมต่างๆที่เปิดก่อนหน้านี้มายาวนานและต่อมามีที่พักอาศัยมารายล้อมสิ่งเหล่านี้ต้องช่วยกันโดยต้องรับฟังในส่วนของกระทรวงอุตสาหกรรมและกระทรวงอื่นๆที่เกี่ยวกับความเป็นอยู่ของประชาชน เพื่อรัฐบาลออกเป็นกฎหมายต่อไปจึงต้องให้ทุกฝ่ายพิจารณาอย่างรอบคอบ

เมื่อถามว่าในขณะนี้นายกรัฐมนตรีมีความคิดที่จะทำบุญประเทศหรือไม่ เพราะคนไทยส่วนใหญ่มีความเชื่อว่าเมื่อเกิดเหตุร้ายแรงควรจะต้องมีการทำบุญใหญ่ 

อนุชา กล่าวว่า นายกรัฐมนตรี กำลังพิจารณาวิธีการที่เหมาะสมโดยเฉพาะในช่วงสถานการณ์โควิด-19 ปัจจุบัน โดยมอบให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณา โดยที่ผ่านมาก็มีการดำเนินการลักษณะออนไลน์ เพื่อไม่ให้ประชาชนรวมตัวกันเป็นกลุ่มก้อน เพราะยังมีความสุ่มเสี่ยงติดเชื้อ แต่การทำให้ประชาชนมีจิตใจมีสิ่งดีๆ เกิดขึ้น นายกรัฐมนตรี พร้อมดำเนินการสิ่งต่างๆ เหล่านั้น

อนุชา ได้ตอบคำถามแทน พล.อ.ประยุทธ์ ถึงกรณีการทำงานกับพรรคร่วมรัฐบาล ที่มีรอยร้าวและการทำงานอาจจะมีปัญหา ว่า เป็นประเด็นต่อเนื่องที่สมาชิกพรรคการเมืองมีการตอบโต้กันในสภา ยืนยันว่า นายกฯ ไม่มีปัญหาใดในการทำงานและยังสามารถพูดคุยกันด้วยความเรียบร้อยและด้วยความเข้าใจ ส่วนปัญหาต่างๆ ที่อาจจะมีการกระทบกันบ้าง สุดท้ายแล้วก็หาทางออกร่วมกันด้วยดี

อนุชา กล่าวอีกว่า นายกฯ ขอให้ทุกคนนึกถึงประชาชนเป็นหลัก เพราะหน้าที่หลักของรัฐบาลคือการดูแลสุขภาพอนามัยของประชาชน รวมถึงดำเนินมาตรการเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจ เพราะฉะนั้นแต่ละพรรค ก็มีภารกิจในการดำเนินงาน ของแต่พรรคผ่านกระทรวงที่กำกับดูแล และย้ำว่าบรรยากาศในการประชุมครม. แต่ละครั้งก็เป็นไปด้วยดี ไม่มีการถกเถียงอะไรที่ไม่เป็นประโยชน์ แต่จะถกเถียงผลประโยชน์ของพี่น้องประชาชนเป็นหลัก