ไม่พบผลการค้นหา
หลังบทลงโทษออกมา หุ้นอาลีบาบาพุ่งขึ้น 6.5% คิดเป็นมูลค่ากว่า 1.2 ล้านล้านบาท

'อาลีบาบา กรุ๊ป' ออกแถลงการณ์ลงวันที่ 10 เม.ย.ชี้ บริษัทยอมรับผิดอย่างบริสุทธิ์ใจ และพร้อมปฏิบัติตามบทลงโทษจากคณะกรรมการแข่งขันทางการค้าของจีน (SAMR) อย่างเต็มที่ จากบริบทการมีอำนาจเหนือตลาดและผูกขาดของแพลตฟอร์มค้าปลีกออนไลน์ 

จากกระบวนการสืบสวนสอบสวนที่ดำเนินมาตั้งแต่ ธ.ค.ปีที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ของคณะกรรมการแข่งขันทางการค้าของจีนแถลงเมื่อวันเสาร์ (10 เม.ย.) ที่ผ่านมาว่า รัฐบาลจะดำเนินการปรับอาลีบาบา กรุ๊ป เป็นเงิน 18,230 ล้านหยวน หรือประมาณ 88,00 ล้านบาท 

นอกจากค่าปรับดังกล่าวที่คิดเป็นมูลค่าราว 4% ของรายได้บริษัทประจำปี 2562 นั้น อาลีบาบา กรุ๊ป ยังต้องส่งรายงานตรวจสอบภายในให้กับคณะกรรมการฯ เป็นเวล 3 ปี 

หลังบทลงโทษออกมาครบถ้วน หุ้นของอาลีบาบา กรุ๊ป พุ่งกว่า 6.5% ในวันจันทร์ (12 เม.ย.) ที่ผ่านมา คิดเป็นมูลค่าตลาดกว่า 40,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 1.2 ล้านล้านบาท หักลบกลบหนี้กับค่าปรับได้สบายๆ

นักวิเคราะห์เชื่อว่า สาเหตุที่ทำให้หุ้นขึ้นเช่นนี้เป็นเพราะนักลงทุนเกิดความสบายใจที่บทลงโทษเป็นเพียงการจ่ายเงิน แม้จะเป็นจำนวนที่มากกว่าตัวเลขประมาณการ แต่ก็ถือว่าเป็นข่าวดีที่บริษัทไม่ถูกบีบให้ต้องปรับเปลี่ยนโครงสร้างทางธุรกิจแต่อย่างใด 

ทั้งนี้ การมองว่าบริษัท 'รอด' จากรัฐบาลจีนแล้ว นับเป็นการมองโลกในแง่ดีเกินไป เนื่องจาก ด้วยขนาดและมูลค่าบริษัทที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีจีนเติบโตขึ้นอย่างมหาศาล ทำให้รัฐบาลหันมาสนใจบริษัทที่ประกอบธุรกิจด้านอินเทอร์เน็ตอย่างมาก จึงไม่อาจพูดได้ว่าความเสี่ยงของอาลีบาบาหมดไปแล้ว เพียงแต่ 'เอาตัวรอด' สำหรับครั้งนี้ 

อ้างอิง; WSJ, QZ, CNBC, SCMP

ข่าวที่เกี่ยวข้อง;