ไม่พบผลการค้นหา
'เพื่อไทย-พปชร.-เศรษฐกิจไทย' แห่ไม่แสดงตนตนองค์ประชุมรัฐสภาถกร่างกฎหมายเลือกตั้ง เพื่อทำแท้งสูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อหารด้วย 500 ขณะที่ ส.ว.ร่วมแสดงตน 150 เสียง มี 99 คนไม่ร่วมองค์

วันที่ 15 ส.ค. 2565 ที่อาคารรัฐสภา ในการประชุมรัฐสภาเพื่อลงมติมาตรา 24/1 ร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. พ.ศ. …. ในวาระที่สอง ซึ่งไม่สามารถเดินหน้าการประชุมเพื่อลงมติได้นั้น จนเป็นเหตุให้รัฐสภาล่มลง เพราะองค์ประชุมมีเพียง 349 จากจำนวนกึ่งหนึ่งของสมาชิกรัฐสภาคือ 364 คน โดยพบว่า พรรคเพื่อไทยไม่มาแสดงตน 120 คน จากทั้งหมด 132 ที่นั่ง โดยผู้ที่ร่วมแสดงตนเป็นองค์ประชุมคือ ยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม และชนก จันทาทอง ส.ส.หนองคาย 

โดยผู้มาแสดงตนส่วนใหญ่นั้นเป็น 'ส.ส.งูเห่า' ที่เตรียมย้ายไปอยู่พรรคภูมิใจไทยในสมัยหน้า และยังรวมถึง ส.ส. ที่เล็งจะย้ายไปอยู่พรรคไทยสร้างไทย เช่น การุณ โหสกุล และน.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ ส.ส.กทม. 

ในส่วนของพรรคพลังประชารัฐ พบว่า มีผู้มาแสดงตนเพียง 9 คน ซึ่งไม่มาแสดงตน 88 คน จากทั้งหมด 97 โดยส่วนใหญ่เป็น ส.ส.กทม. เช่น จักรพันธ์ พรนิมิตร กษิดิ์เดช ชุติมันต์ ฐิติภัสร์ โชติเดชาชัยนันต์ พัชรินทร์ ซำศิริพงษ์ ประสิทธิ์ มะหะหมัด และนิโรธ สุนทรเลขา ส.ส.นครสวรรค์ และประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) และวทันยา บุนนาค ส.ส.บัญชีรายชื่อ 

ขณะที่พรรคเศรษฐกิจไทย มี ส.ส.ไม่มาแสดงตน 13 คน จากทั้งหมด 16 ที่นั่ง ซึ่ง 3 คนที่มาแสดงตนคือกลุ่ม ส.ส. งูเห่า ที่จะย้ายไปอยู่พรรคภูมิใจไทยได้แก่ ณัฏฐพล จรัสรพีพงษ์ ส.ส.สุรินทร์ ธนะสิทธิ์ โควสุรัตน์ ส.ส.อุบลราชธานี และธนัสถ์ ทวีเกื้อกูลกิจ ส.ส.ตาก 

ด้านพรรคชาติไทยพัฒนา ไม่มาแสดงตน 5 คน จาก 12 ที่นั่ง โดยผู้ไม่มาแสดงตนได้แก่ วราวุธ ศิลปอาชา ส.ส.บัญชีรายชื่อ และประธานคณะกรรมการนโยบายและยุทธศาสตร์พรรค ประภัตร โพธสุธน ส.ส.สุพรรณบุรี และเลขาธิการพรรค รวมถึงธีระ วงศ์สมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ

ในส่วนของพรรคภูมิใจไทยนั้น ผู้สื่อข่าวพบว่ามีผู้มาแสดงตนทั้งสิ้น 59 คน จากทั้งหมด 62 ที่นั่ง โดย 3 คนที่ไม่มาแสดงตนคือ อนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขที่ติดการประชุมป้องกันและควบคุมโรคและภัยสุขภาพ ชาดา ไทยเศรษฐ์ ส.ส.อุทัยธานี และบุญลือ ประเสริฐโสภา ส.ส.ราชบุรี 

ส่วนพรรคประชาธิปัตย์ มาแสดงตน 42 คน จากทั้งหมด 52 ที่นั่ง โดย 10 คนที่ไม่ได้มาแสดงตน อาทิ เดชอิศม์ ขาวทอง ส.ส.สงขลา กนก วงษ์ตระหง่าน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พิมพ์รพี พันธุ์วิชาติกุล ส.ส.กระบี่ 

พรรคก้าวไกลมาแสดงตน 43 คน จากส.ส. 54 คน ไม่มาแสดงตน 11 คน อาทิ ธัญวัจน์ กมลวงษ์วัฒน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พ.ต.ต.ชวลิต เลาหอุดพันธุ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.บัญชีรายชื่อ วาโย อัศวรุ่งเรือง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ

สำหรับสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) นั้น มาแสดงตนทั้งสิ้น 150 คน และไม่มาแสดงตน 99 คน อาทิ พล.ร.อ.ศิษฐวัชร วงษ์สุวรรณ พล.อ.สิงห์ศึก สิงห์ไพร พล.อ.วรพงษ์ สง่าเนตร วันชัย สอนศิริ พล.อ.บุญสร้าง เนียมประดิษฐ์ พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ มหรรณพ เดชวิทักษ์ ฯลฯ

ส่วน ส.ว.ที่มาแสดงตน ได้แก่ พล.อ.ปรีชา จันทร์โอชา พล.อ.ต.เฉลิมชัย เครืองาม พล.อ.อกนิษฐ์ หมื่นสวัสดิ์ พล.อ.ธวัชชัย สมุทรสาคร และสมชาย แสวงการ